iPhone ế tới nỗi các hãng Trung Quốc chẳng thèm sao chép thiết kế nữa

05/03/2019 07:10 PM | Công nghệ

Thay vì tiếp tục sao chép thiết kế tai thỏ của iPhone, những hãng smartphone nhỏ của Trung Quốc đang chuyển sang "học hỏi" thiết kế của các ông lớn đồng hương như Huawei, Xiaomi.

iPhone ế tới nỗi các hãng Trung Quốc chẳng thèm sao chép thiết kế nữa

Để bắt đầu, chúng ta hãy quay lại Mobile World Congress vừa diễn ra ở Barcelona. Sự kiện này luôn tạo tiền đề cho các xu hướng thống trị thị trường smartphone trong một năm. Bên cạnh các flagship hào nhoáng tới từ những thương hiệu lớn như Samsung và Huawei, những thiết kế từ các hãng nhỏ của Trung Quốc cũng cho chúng ta thấy khá nhiều điều thú vị.

Những công ty nhỏ bé này chuyên "mượn" ý tưởng thiết kế từ những hãng lớn. Họ tạo ra các mẫu smartphone giống hệt các flagship giá hàng ngàn USD rồi bán với giá cực rẻ. Tại MWC năm ngoái, chúng ta thấy rất nhiều bản sao của iPhone X nhưng có vẻ như năm nay Apple không còn là mục tiêu hấp dẫn nhất cho các các hãng Trung Quốc sao chép thiết kế.

iPhone ế tới nỗi các hãng Trung Quốc chẳng thèm sao chép thiết kế nữa - Ảnh 1.

Leagoo trưng bày smartphone S12 với màn hình đục lỗ tại MWC 2019

Leagoo, hãng ra mắt một thiết bị giống iPhone X mang tên S9 năm ngoái, đã không còn gắn bó với thiết kế tai thỏ nữa. Thay vào đó, họ mang tới MWC năm nay một mẫu smartphone "nốt ruồi", đục lỗ trên màn hình cho camera trước. Thiết kế này được Huawei áp dụng đầu tiên với Honor V20, Nova 4 và sau đó là Samsung với Galaxy A8s và Galaxy S10.

iPhone ế tới nỗi các hãng Trung Quốc chẳng thèm sao chép thiết kế nữa - Ảnh 2.

Ulefone cũng mau chóng nắm bắt xu hướng với T3 màn hình đục lỗ

Leagoo không phải là hãng duy nhất thay đổi chiến lược của mình. Ulefone, hãng đã trình làng Ulefone X sao chép thiết kế iPhone X năm ngoái, cũng vừa ra mắt smartphone mới với màn hình nốt ruồi.

Một xu hướng khác đang được cả các hãng lớn và nhỏ tại Trung Quốc hưởng ứng đó là màn hình giọt nước. Bắt đầu xuất hiện trên Mate 20 của Huawei vào năm ngoái, xu hướng này được Oppo, Vivo và OnePlus tích cực áp dụng. Sau đó, các hãng nhỏ như Leagoo, Ulefone, Doogee và Konka... cũng mau chóng học theo.

iPhone ế tới nỗi các hãng Trung Quốc chẳng thèm sao chép thiết kế nữa - Ảnh 3.

Smartphone màn hình giọt nước của Konka, một thương hiệu xa lạ tới từ Trung Quốc

Bên cạnh việc thiết kế iPhone cao cấp nhất không thay đổi nhiều trong 2 năm qua, còn một lý do khác khiến các hãng nhỏ của Trung Quốc ngừng sao chép thiết kế iPhone.

Đó chính là việc trên khắp thế giới, đặc biệt là tại Trung Quốc, nhu cầu iPhone ngày càng giảm. Doanh số iPhone trong năm 2018 đã giảm mạnh so với năm trước, theo IDC. Doanh số tệ hại tại Trung Quốc đã khiến Apple phải giảm giá iPhone mới. Một nhà máy sản xuất iPhone ở Trung cũng đã phải cắt giảm số lượng công nhân vì đơn hàng từ Apple bị sụt giảm.

Trong khi đó, các thương hiệu lớn của Trung Quốc như Huawei và Xiaomi lại có một năm khởi sắc. Trong năm vừa rồi, cả 2 hàng này đều bán ra lượng smartphone cao hơn 1/3 so với năm trước đó bất chấp thị trường smartphone toàn cầu sụt giảm. Các chuyên gia trong ngành nhận định rằng Huawei và Xiaomi đang thu hút cả những người dùng bên ngoài Trung Quốc. Khi cả người dùng trong nước và nước ngoài quan tâm tới smartphone của những thương hiệu hàng đầu Trung Quốc, chẳng có gì ngạc nhiên khi các hãng nhỏ quay sang sao chép những thiết kế mới mẻ này.

iPhone ế tới nỗi các hãng Trung Quốc chẳng thèm sao chép thiết kế nữa - Ảnh 4.

Năm vừa qua iPhone XS và XS Max được tha vì giống iPhone X nhưng nếu năm nay iPhone 2019 có thiết kế mới thì các thương hiệu nhỏ của Trung Quốc chắc chắn sẽ lại quay sang sao chép

Nhưng các thương hiệu nhỏ của Trung Quốc hoàn toàn có thể quay ngoắt 180 độ nếu Apple ra mắt iPhone với thiết kế hấp dẫn vào cuối năm nay. Cho tới khi điều đó xảy ra, các hãng nhỏ của Trung Quốc chỉ có thể đua nhau xem ai có thiết kế nốt ruồi hoặc giọt nước đẹp hơn mà thôi.

Theo Chíp

Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Cựu nhân viên Google trở thành người giàu thứ 3 Trung Quốc nhờ website mua chung

Trở thành người giàu thứ 3 Trung Quốc ở tuổi 40, Zheng Huang hiện 'ngồi cùng mâm' với Jack Ma.

Tàu ngầm triệu USD của tỷ phú Phạm Nhật Vượng có giá đắt ngang vé máy bay?

Với giá niêm yết từ nhà sản xuất là 7,7 triệu USD, rất có thể để tham quan bằng tàu lặn Triton DeepView 24, khách hàng sẽ phải chi mức phí lên tới vài triệu đồng.

Đại chiến gà rán: Câu chuyện vươn lên thoát nghèo, cáng đáng cả gia đình, tạo dựng đế chế kinh doanh khổng lồ của 2 người phụ nữ nhập cư

Hai thương hiệu gà rán nổi tiếng thế giới của Mỹ đều bắt đầu từ hai phụ nữ nhập cư sống cách nhau vài căn nhà, đều phải bươn chải sau khi chồng gặp nạn.

Dậy sớm, ở một mình, chạy bộ, đọc sách, viết lách: Những việc đơn giản này đã mang lại cho tôi những thay đổi lớn lao

Chắc hẳn chúng ta ai cũng biết cái lò xo, càng ép sâu nó bật lên sẽ càng cao, còn tôi, lại luôn muốn trở thành một người giống như lò xo.

Đọc thêm