Infographic: Cuộc đua trở thành “siêu ứng dụng” của Grab và Go-Jek
Jek và Grab đều xuất phát từ ứng dụng đi chung xe. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, hai công ty đã “bành trướng” hơn hẳn so với ban đầu.
Mục tiêu của Go-Jek và Grab không còn dừng lại ở giúp mọi người di chuyển từ A đến B. Thay vào đó, hai đối thủ muốn trở thành “siêu ứng dụng” trong cuộc sống hàng ngày của người dân Đông Nam Á. Ngoài phát triển nền tảng thanh toán điện tử riêng, Grab và Go-Jek còn dấn thân vào các dịch vụ theo yêu cầu, bao trùm mọi thứ từ hậu cần đến thực phẩm. Gần đây nhất, họ bắt đầu cho vay và bảo hiểm. Với hàng tỷ USD vốn đầu tư và nhiều tên tuổi lớn đứng sau, cuộc đua giữa Grab và Go-Jek đang diễn ra vô cùng căng thẳng.
Dưới đây là những cột mốc trên đường đua trở thành “siêu ứng dụng” của hai bên:Cho đến nay, số tiền Grab gọi được là 6,6 tỷ USD qua 8 vòng gọi vốn, còn Go-Jek là 3,3 tỷ USD qua 7 vòng. Dù vậy, Grab mới mua lại 2 startup trong khi Go-Jek đã “thôn tính” 9 startup khác. |
Go-Jek xuất phát sớm hơn vào năm 2010, khởi đầu như một dịch vụ gọi điện thoại đặt xe ôm tại Indonesia. Một năm sau, Grab mới ra mắt với tên gọi MyTeksi, cho phép mọi người gọi xe trên smartphone. Năm 2012, MyTeksi mở rộng sang Malaysia, bắt đầu hợp tác với các hãng taxi truyền thống. |
Năm 2013, công ty tiến vào thị trường Singapore, Thái Lan và Philippines với tên gọi GrabTaxi. Năm 2014, GrabTaxi có mặt tại Indonesia, Việt Nam. Lúc này, GrabTaxi được biết đến như một “unicorn startup” hay “kỳ lân”, một thuật ngữ mà nhà đầu tư Aileen Lee đưa ra để mô tả các công ty khởi nghiệp dựa trên nền tảng công nghệ có tốc độ tăng trưởng nhanh trong thời gian ngắn. |