Hyundai lập liên doanh 4 tỷ USD phát triển xe tự lái

24/09/2019 02:48 PM | Kinh doanh

Liên doanh này đặt mục tiêu thương mại hoá taxi tự lái vào năm 2022...

Hyundai lập liên doanh 4 tỷ USD phát triển xe tự lái

Tập đoàn ôtô Hàn Quốc Hyundai ngày 23/9 tuyên bố thành lập một liên doanh phát triển xe tự lái 4 tỷ USD với Aptiv Plc - công ty được tách ra từ một bộ phận của General Motors. Hai công ty sẽ hợp tác phát triển công nghệ cần thiết để thương mại hoá taxi tự lái vào năm 2022, theo Bloomberg.

Đầu năm ngoái, vài tháng sau chuyến thăm của người thừa kế Chung Eui-sun tới Mỹ, Hyundai cũng từng công bố thương vụ hợp tác tương tự với Aurora Innovation Inc. - startup được điều hành bởi nhóm các cựu giám đốc của dự án xe tự lái của Google và Tesla.

Tuy nhiên, với Chung Eui-sun, người sẽ tiếp quản Hyundai từ cha Chung Mong-Koo - chủ tịch tập đoàn, Aptiv là công ty lý tưởng để hợp tác ngay từ đầu.

"Chúng tôi đã gặp nhiều công ty khác, nhưng chúng tôi tin rằng Aptiv thực sự là đối tác tốt nhất", Chung Eui-sun, hiện là phó chủ tịch Hyundai, nói về chuyến thăm Mỹ năm 2017. Chung nói rằng vì tính chất bảo mật của thương vụ với Aptiv, ông chưa có cơ hội để đích thân giải thích về thương vụ này với Chris Urmson, CEO của Aurora. Nhưng ông cho biết Hyundai có thể hợp tác với cả Aptiv và Aurora.

Trong khi đó, người phát ngôn của Aurora cho biết Hyundai hiện vừa là đối tác vừa là nhà đầu tư của công ty và rằng đội ngũ của cả hai bên sẽ cùng hợp tác để phát triển xe tự lái.

Hyundai đang tích cực tìm kiếm hợp tác phát triển xe tự lái trong bối cảnh hàng loạt ông lớn đang phải vật lộn với các dự án của mình. Tháng 7 vừa rồi, bộ phận Cruise của GM tuyên bố rút lại kế hoạch triển khai taxi tự lái vào cuối năm nay. Trước đó, startup phát triển xe tự lái Waymo của Alphabet - với kế hoạch triển khai dịch vụ gọi xe tự lái vào cuối năm ngoái - đã quyết định vẫn cần lái xe để đảm bảo an toàn trong các xe tải mini tự lái mà công ty triển khai tại vùng ngoại ô Phoenix.

"Chúng tôi luôn xem đây là một lĩnh vực vô cùng phức tạp và cũng đầy thách thức", Kevin Clark, CEO của Aptiv, cho biết trong một cuộc phỏng vấn. "Bạn cần phát triển một giải pháp cực kỳ phức tạp và giải pháp này càng được sử dụng rộng rãi thì nó càng trở nên phức tạp".

Theo thông cáo chung, Aptiv sẽ nắm 50% cổ phần của liên doanh, còn while Hyundai Motor Co., nhà sản xuất phụ tùng Hyundai Mobis Co. và Kia Motors Corp. đóng góp 1,6 tỷ USD tiền mặt và 400 triệu USD giá trị dịch vụ, bao gồm nghiên cứu và phát triển. Liên doanh này sẽ bắt đầu thử nghiệm các hệ thống tự lái hoàn toàn vào năm 2020 và triển khai nền tảng tự lái sẵn sàng cho các nhà cung cấp taxi tự lái, các công ty vận hành taxi và nhà sản xuất vào năm 2022.

Hyundai Motor và công ty con Kia đặt mục tiêu thương mại hoá xe tự hành tại một số thành phố vào năm 2021 và triển khai xe tự lái hoàn toàn vào năm 2030.

Theo điều khoản của thương vụ hợp tác trên, Hyundai Motor Group sẽ đóng góp dịch vụ kỹ thuật, nghiên cứu và phát triển, và tài sản sở hữu trí tuệ của công ty, còn Aptiv đóng góp công nghệ tự lái cùng khoảng 700 nhân viên. Công ty sẽ bổ nhiệm số lượng giám đốc ngang nhau cho liên doanh, đặt trụ sở tại Boston và được điều hành bởi Karl Iagnemma - từng là CEO của nuTonomy, startup được Aptiv mua lại vào năm 2017 với giá 450 triệu USD.

Hồi tháng 2, Hyundai công bố kế hoạch đầu tư 14.700 tỷ Won (12,3 tỷ USD) vào các lĩnh vực như công nghệ xe tự lái, xe điện và dịch vụ di chuyển trong vòng 5 năm tới. Từ đầu năm đến nay, cổ phiếu của Hyundai đã tăng 12% giá trị, còn giá cổ phiếu Aptiv tăng 43%.

Theo Đức Anh

VnEconomy

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

3 'bí kíp' tạo nên thành công các startup có thể 'học lỏm' từ cách làm sản phẩm của Sơn Tùng M-TP

Thành công của "Có chắc yêu là đây" cũng như các sản phẩm trước đó của Sơn Tùng M-TP có thể gói gọn trong 3 ‘bí kíp’ sau: Tạo sản phẩm khiến khán giả nghe đi nghe lại nhiều lần, tận dụng hiệu ứng mạng tạo tính lan truyền, niềm đam mê không từ bỏ của một người làm sản phẩm.

Câu chuyện kinh doanh

Nhượng quyền thời hậu Covid: Tiềm lực mạnh như Nutifood, Vinamilk cũng không ham “đốt tiền” cho địa điểm, các kiosk “lên ngôi”

Sau khi khống chế thành công sự lây lan của virus gây bệnh Covid-19, thị trường F&B trong nước, cụ thể là ngành đồ uống cũng đã bắt đầu sôi động trở lại. Sự tham gia của những thương hiệu mới, được đỡ đầu bởi những ông lớn có tiềm lực tài chính như Vinamilk, Nutifood hay Nescafe với xu hướng nhượng quyền mới đang dần thay đổi mạo cuộc chơi.

Bloomberg: Thái Lan tệ nhất, Việt Nam đứng đầu về tăng trưởng tại Đông Nam Á trong mùa dịch Covid-19

Trong khi nền kinh tế Thái Lan được dự báo suy giảm mạnh nhất Đông Nam Á do dịch Covid-19 thì Việt Nam lại là nước hiếm hoi tăng trưởng đứng đầu khu vực.

[Case study] Làm cách nào cứ mỗi 30s, McDonald's lại bán được 800 Big Mac trong ngày sinh nhật lần thứ 50 của mình?

Chiến dịch Big Mac 50 thành công không chỉ nhờ ý tưởng độc đáo, mà còn nhờ vào việc McDonald's tạo cảm xúc cho người tiêu dùng.

Đọc thêm