Huawei rơi khỏi top 4, thị phần dần về 0 tại Việt Nam

09/01/2020 10:07 AM | Kinh doanh

Huawei có một năm 2019 đáng quên khi đang nằm trong top 4 tại Việt Nam bỗng lao dốc và thị phần dần quay về số 0.

Huawei rơi khỏi top 4, thị phần dần về 0 tại Việt Nam

Báo cáo của GfK cho thấy tháng 11/2019, Huawei có 0,3% thị phần smartphone tại Việt Nam, thấp nhất trong vòng hơn một năm trở lại đây. Trong tháng này, toàn ngành smartphone trong nước tiêu thụ được 1.064.000 chiếc, như vậy Huawei bán được khoảng hơn 3.000 máy, tức mỗi ngày chỉ có khoảng 100 smartphone Huawei đến tay người dùng trên toàn Việt Nam.

Tháng trước đó hãng cũng chỉ được 0,8%, tương đương hơn 11 ngàn máy.

Huawei rơi khỏi top 4, thị phần dần về 0 tại Việt Nam - Ảnh 1.

Từng nằm trong 4 hãng smartphone lớn nhất tại Việt Nam nhưng Huawei tụt dốc nhanh chóng và gần trở về 0 vào cuối năm.

Ngày 19/5/2019, Google lần đầu tuyên bố không hỗ trợ các smartphone sắp tới của Huawei được cập nhật phần mềm Android mới. Từ sau tuyên bố của Google, vài hãng công nghệ lớn cũng cắt đứt quan hệ với Huawei, khiến hãng này bắt đầu gặp khủng hoảng ở tầm quốc tế trong nửa năm sau đó.Cần nhớ rằng trước đó, kể từ tháng 11/2018 đến tháng 4/2019, Huawei luôn nắm 4%-5,6% thị phần tại Việt Nam, đứng thứ 4 thị trường, chỉ sau Samsung, Oppo, Apple. Suốt nửa năm giữ ngôi vị số 4, Huawei đã có cơ hội trở thành hãng smartphone mới nổi có tiềm năng nhất năm 2019 tại Việt Nam, tuy nhiên hãng này nhanh chóng tuột dốc kể từ tháng 5/2019 do vướng rắc rối với các hãng công nghệ Mỹ.

Kết quả, Mate 30 Pro - smartphone cao cấp nhất của Huawei đến nay - ra mắt thị trường mà không cài đặt hệ điều hành Android.

Từ sau lệnh cấm của chính quyền tổng thống Trump, smartphone Huawei gần như biến mất khỏi thị trường Mỹ, sa sút ở một số thị trường khác. Dù vậy, hãng vẫn duy trì hiện diện ở nhiều quốc gia và tại Trung Quốc, vẫn giữ ngôi vị hãng smartphone có lượng smartphone tiêu thụ đứng thứ 2 toàn cầu cho đến thời điểm này.

Với sự sa sút của Huawei, hàng loạt hãng Trung Quốc khác tại Việt Nam tận dụng cơ hội vươn lên, trong đó Xiaomi, Vivo, Realme đã có những kết quả kinh doanh khả quan và đang đứng các vị trí 4, 5, 6 tại thị trường smartphone trong nước.Tại Việt Nam, Huawei vẫn bán Mate 30 Pro, đồng thời duy trì hiện diện bằng việc tung ra đồng hồ thông minh và tai nghe không dây.

Theo Hải Đăng

ICT News

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Kiếm 281 tỷ đồng từ Google, 8x Đà Nẵng tiết lộ: Doanh thu là thành quả của cả đội, có những dự án lỗ vài tỷ là chuyện thường!

Người này cũng cho biết doanh thu nói trên không phải của riêng anh mà là của cả một đội nhóm phía sau.

Câu chuyện kinh doanh

Thế lực công nghệ đứng sau chuỗi Pizza 4P’s: 100% IT “nhà làm”, chuyển đổi số nhanh gấp 3 lần Tiki, lọt top 10 TMĐT Việt Nam

Trong năm 2021, mục tiêu của Pizza 4P's là ứng dụng AI vào tất cả các sản phẩm tuyến trên, đồng thời ứng dụng "internet of things" để tự động hóa càng nhiều thứ càng tốt, hướng đến quy mô 1.000 nhà hàng.

Câu chuyện kinh doanh

Vì sao thu nhập 20-30 triệu đồng/tháng không mua nổi nhà ở Hà Nội và Sài Gòn?

Tương lai cho thị trường căn hộ bình dân và nhà ở xã hội - phân khúc có nguồn cung lớn, vẫn khá mù mờ trong thời gian tới.

Tập đoàn tư nhân Việt bí ẩn bán ngô, đậu nành cho các ông lớn Masan, CP, Cargill, Green Feed... mang về doanh thu tỷ đô

Tân Long là nhà cung cấp nguyên liệu thức ăn chăn nuôi lớn nhất tại Việt Nam. Năm 2017, đơn vị này cung cấp 3,7 triệu tấn cho nhiều doanh nghiệp sản xuất thực ăn chăn nuôi lớn như CP Việt Nam, VINA Feed, Sojitz, Cargill, Green Feed...

Đọc thêm