Hợp tác với Content Creator – Xu hướng Marketing mới của doanh nghiệp hiện đại

18/05/2021 07:00 PM | Kinh doanh

Vài năm gần đây, các Content Creators ngày càng có được sức ảnh hưởng với công chúng, khiến họ trở thành một cầu nối quan trọng giữa nhãn hàng với người tiêu dùng trong xu hướng Marketing hiện đại.

Hợp tác với Content Creator – Xu hướng Marketing mới của doanh nghiệp hiện đại

Vậy Content Creators là ai và điểm mạnh của họ là gì? Xu hướng ngày càng ưa chuộng Content Creator của các nhãn hàng có gì đáng chú ý? Cách giải bài toán cân bằng giữa nhu cầu thông tin của độc giả với việc truyền tải thông điệp của nhãn hàng cần được Content Creators xử trí ra sao?

Để trả lời những câu hỏi này, ngày 14/5 vừa qua Content Marketing Admicro – agency hàng đầu chuyên tư vấn chiến lược Digital Marketing cho các doanh nghiệp đã tổ chức buổi tọa đàm với chủ đề Content Creators – Từ sáng tạo nội dung hấp dẫn tới truyền tải thông điệp quảng cáo tinh tế.

Chương trình có sự tham dự của chị Nguyễn Thanh Hương –  Giám đốc Content Marketing tại Admicro, chuyên gia uy tín có hơn 12 năm trong lĩnh vực Content Marketing. Chị từng dẫn dắt đội ngũ Admicro cùng Kênh 14 đạt giải thưởng Truyền thông Đột phá tại giải thưởng PR & Truyền Quốc gia PR Newswire 2020.

Khách mời đặc biệt của chương trình là chị Phạm Thu Hường – Content Creator đa nền tảng thường được biết đến với tên gọi Babykopo Home. Chị có số người follow lên tới 5,4 triệu chỉ riêng trên Tik Tok, "vượt mặt" cả những nghệ sĩ như Trấn Thành, Ngọc Trinh, Chi Pu…

Hợp tác với Content Creator – Xu hướng Marketing mới của doanh nghiệp hiện đại - Ảnh 1.

Buổi tọa đàm nằm trong chuỗi Content Talk trên fanpage Content Joy

Content Creator: Trào lưu hấp dẫn nhưng đầy thử thách!

Theo chị Nguyễn Thanh Hương –  Giám đốc Content Marketing Admicro, Content Creator (nhà sáng tạo nội dung) là người chia sẻ những câu chuyện, góc nhìn của họ đến công chúng bằng cách thể hiện khác biệt và thu hút. 

Những người sáng tạo có thể là nhà văn, đạo diễn, Youtubers, Tiktoker, beauty bloggers… Nội dung họ tạo ra thường mang tính giáo dục, bổ ích hoặc đơn giản là hấp dẫn và có tính giải trí cao với người xem.

Cùng với sự bùng nổ của Internet và mạng xã hội, Content Creator trở thành một phần không thể thiếu trong các chiến dịch truyền thông, là cầu nối để gia tăng tương tác và sự yêu thích cho thương hiệu mà họ đồng hành. Cũng bởi danh tiếng và thu nhập mà Content Creator trở thành một nghề nghiệp hot được rất nhiều người hướng tới, dù không phải ai cũng tìm được định hướng đúng đắn để phát triển.

Content Creator Babykopo chia sẻ: "Tôi luôn tâm niệm là làm nội dung cho khán giả xem. Nhưng ban đầu khi chưa có nhiều khán giả, thì mình cần làm cái mà mình thích. Khi đã có lượng khán giả nhất định thì mình lại làm những nội dung mà khán giả cần, khán giả muốn".

Dù là một nghề thời thượng nhưng Content Creator cũng phải đối diện với nhiều thách thức, đầu tiên là phải ghi được dấu ấn riêng với khán giả. Mẹ Kopo trải lòng về hành trình của mình: "Ban đầu Tik Tok chưa cho phép làm clip dài, chỉ 15 giây đến 1 phút thôi nên tôi cố gắng nói nhanh để truyền tải hết ý của mình. Khi đưa clip lên thì tình cờ lại được mọi người chú ý và khen là thú vị. Nói nhanh như sóc chuột dần trở thành dấu hiệu nhận biết khiến mọi người yêu mến Babykopo".

Hợp tác với Content Creator – Xu hướng Marketing mới của doanh nghiệp hiện đại - Ảnh 2.

Cách nói có vần điệu như đọc Rap là một dấu ấn mà Babykopo tự tạo ra cho mình.

Chị tâm sự thêm: bản thân tôi không giỏi bếp núc, nên để chia sẻ với mọi người những bí quyết nấu ăn đơn giản thì cần nói làm sao cho mọi người dễ nghe, dễ nhớ, và cách tốt nhất là đưa vào những câu nói có vần, như "trân châu trắng thì dù nắng hay mưa cũng đều đúng đắn", "nếu muốn ngọt thanh thì cho thêm một chút chanh", hay "đập một em trứng cho thêm cảm hứng"… Điều đó cũng khiến tôi được khán giả yêu mến nhiều hơn.

Tiếp nối vấn đề, chị Thanh Hương nhận định: Content Creator muốn đi được chặng đường dài với nghề thì nên tự xác định cho mình hai giai đoạn.

Giai đoạn 1: Gây dựng tên tuổi, tạo dấu ấn riêng trên một nền tảng duy nhất. Bạn cần hiểu rõ những thế mạnh của bản thân, mình nổi bật về những chủ đề nội dung nào, format định dạng nào, công chúng mục tiêu của mình là ai, để từ đó lựa chọn phong cách và một nền tảng phù hợp nhất để tập trung toàn lực vào phát triển nó. 

Giai đoạn 2: Mở rộng sức ảnh hưởng, đa dạng hóa nội dung trên các nền tảng theo xu hướng. Khi đã có được dấu ấn nhất định thì tiếp theo Content Creator cần mở rộng độ phủ của mình trên đa kênh. Xu hướng tiếp nhận nội dung của độc giả đang có sự dịch chuyển đáng kể, công chúng ngày càng ưa chuộng nội dung dưới dạng video ngắn (dưới 15 phút). Trong tương lai không xa, video sẽ chiếm lượng traffic lớn nhất trên Internet. Bởi vậy Content Creator cần có sự chuyển mình để bắt kịp xu hướng mới.

Đồng quan điểm về việc bắt trend (xu hướng), nhưng Babykopo chia sẻ một góc nhìn khác: Content Creator tạo ra nội dung thì bắt buộc phải trôi theo dòng chảy. Khi một dòng cá đang bơi, khả năng mình có thể nhảy lên và nổi bật sẽ rất ít. Nhưng nếu mình là một con cá lội ngược dòng thì sẽ dễ được chú ý hơn. 

Tuy nhiên, Content Creator vẫn cần tuân theo nguyên tắc không vi phạm thuần phong mĩ tục hay các tiêu chuẩn của cộng đồng và nền tảng mà mình hoạt động, không thể vì muốn mau nổi tiếng, nhanh được chú ý mà vi phạm các tiêu chuẩn về giá trị nhân văn, giáo dục…

Content Creator đồng hành cùng nhãn hàng - Xu hướng tất yếu

Theo chị Thanh Hương, KOC và Content Creator đang trở thành lựa chọn hàng đầu của các doanh nghiệp.

KOC là viết tắt của Key Opinion Consumer. Xuất phát điểm của họ là consumer, tức là người tiêu dùng thực sự của các sản phẩm, dịch vụ. Giá trị của họ không nằm ở số người theo dõi mà dựa trên tính xác thực trong những lời đánh giá (review) về các sản phẩm, dịch vụ mà họ thực sự trải nghiệm. Từ đó dẫn tới những tương tác cá nhân chân thực và đáng tin cậy, tạo ra sức lan tỏa và khiến họ có nhiều người quan tâm theo dõi hơn.

Vài năm gần đây, báo cáo hiệu suất hoạt động của các KOL (Key Opinion Leader) ở Trung Quốc giảm sút, tuy nhiên chi phí lại tăng lên. Người tiêu dùng hiện nay nhận thức rất rõ rằng KOLs đang quảng cáo sản phẩm vì họ được trả tiền. Do đó, người tiêu dùng đang khao khát có thêm nội dung không bị ảnh hưởng về mặt thương mại, họ cũng có nhiều lựa chọn hơn vì ngày càng có nhiều nền tảng mạng xã hội mới thú vị hơn.

Chi phí cho KOC thường thấp hơn KOL từ 5 đến 10 lần, trong khi yếu tố cảm xúc và tính chân thực lại cao hơn. Do đó việc hợp tác với Content Creator và KOC sẽ trở thành xu hướng tất yếu của nhiều nhãn hàng (trừ ngành Dược có đặc thù riêng thì KOL, bác sĩ vẫn là lựa chọn hàng đầu).

KOL giúp tạo nên hình ảnh thương hiệu và gia tăng độ phủ cho nhãn hàng, còn KOC có tác động mạnh mẽ đến quyết định mua hàng và làm gia tăng sự chuyển đổi (Conversion). 

 

Hợp tác với Content Creator – Xu hướng Marketing mới của doanh nghiệp hiện đại - Ảnh 3.

Chuyên gia Thanh Hương cho rằng nhãn hàng thông minh cần kết hợp cả KOL và KOC trong chiến dịch của mình.

Hai khách mời cũng có phần thảo luận chuyên sâu về cách cân bằng giữa nhu cầu thông tin hấp dẫn và "sạch" của độc giả với mong muốn truyền tải thông điệp quảng cáo chính xác nhất của nhãn hàng.

Babykopo đưa ra lời khuyên từ kinh nghiệm của bản thân: Các bạn Content Creator cần có hợp đồng và bàn bạc rõ ràng với nhãn hàng về mức độ quảng cáo (chỉ nên chiếm khoảng 30% trong clip), có hay không có hastag, link mua hàng… Chỉ nên review những món đồ mà mình thực sự dùng và trải nghiệm, những nhãn hàng mình thật sự yêu thích. 

Nhãn hàng cũng nên hiểu nếu yêu cầu quảng cáo quá nhiều, người xem bỏ giữa chừng thì thuật toán thông minh sẽ không giới thiệu clip đó cho nhiều người khác xem nữa, sẽ không thể viral (lan truyền, chia sẻ). Hai bên cần thấu hiểu nhau để hợp tác thành công, nếu Content Creator có Tâm thì chắc chắn sẽ gặp được những nhãn hàng có Tầm!

Chị Thanh Hương cũng tán thành quan điểm này: Content Creator phải là "đại sứ thương hiệu", kể câu chuyện của thương hiệu một cách hấp dẫn nhất dựa trên mọi tiềm lực mà mình có. Content Creator và những người làm truyền thông, content nói chung đều cần đề ra nguyên tắc hợp tác cụ thể với nhãn hàng trước khi thực hiện.

Đối với nhãn hàng, thông điệp có rồi, khán giả có rồi, nhãn hàng cần chừa lại không gian sáng tạo cho người kể chuyện, để họ kể theo cách của mình, theo kiểu mà công chúng thích nghe. Nhãn hàng có thể góp ý, điều chỉnh nếu thông điệp chưa chính xác, chứ không nên can thiệp vào quá trình sáng tạo. Cả nhãn hàng và Content Creator cần hiểu rõ vai trò và phạm vi trách nhiệm của mình để thực hiện chiến dịch truyền thông hiệu quả.

Chị Thanh Hương cũng chia sẻ thêm về gần 1000 đối tác Content Creator của Admicro với các lợi thế như: chi phí cạnh tranh, báo giá nhanh và chính xác, cam kết không tăng giá, tư vấn chiến lược Influencer Marketing tổng thể và phát triển các sản phẩm collab (hợp tác) độc đáo, luôn bắt trend và viral tốt nhất cho các chiến dịch của nhãn hàng, vận hành xuyên suốt và đảm bảo KPI thực, không cam kết số ảo...

Với thời lượng hơn 1 tiếng đồng hồ, hai khách mời cũng giành thời gian giải đáp trực tiếp những câu hỏi của các cá nhân và doanh nghiệp theo dõi livestream.

Hợp tác với Content Creator – Xu hướng Marketing mới của doanh nghiệp hiện đại - Ảnh 4.

Hai khách mời giải đáp những băn khoăn của khán giả theo dõi trực tuyến

Buổi đối thoại đã đem tới cho khán giả những góc nhìn đa chiều về cách thức hợp tác hiệu quả giữa nhà sáng tạo nội dung và nhãn hàng, từ đó các doanh nghiệp có thể "chọn mặt gửi vàng" thành công trong các chiến dịch Marketing hiện đại.

Buổi thảo luận nằm trong chuỗi Content Talk trên fanpage Content Joy do Content Marketing Agency Admicro thực hiện, nhằm chia sẻ kiến thức và cập nhật các sự kiện, xu hướng chuyên ngành Content Marketing, từ đó truyền cảm hứng sáng tạo cho cộng đồng marketers Việt Nam.

Bạn có thể theo dõi lại nội dung buổi Livestream tại đây: https://www.facebook.com/228020364058839/videos/144909354218551

Chuỗi tọa đàm của Content Joy: https://www.facebook.com/ContentJOY

Phương Lan

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Từ khóa:  marketing
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Vietnam Airlines đang "bên bờ vực phá sản", những ngân hàng nào là chủ nợ?

Bộ Kế hoạch và Đầu tư mới đây cho biết, Vietnam Airlines đang rơi vào trạng thái cực kỳ khó khăn, bên bờ vực phá sản khi có thể lỗ đến 10.000 tỷ đồng nửa đầu năm 2021 và số tiền nợ phải trả quá hạn đã lên tới 6.240 tỷ đồng.

Người Hàn Quốc phải mất 62 năm tiết kiệm mới mua nổi 1 căn chung cư ở Seoul

Việc mua nhà với người Hàn Quốc chưa bao giờ khó khăn đến thế.

Sau cú gạt tay thổi bay 4 tỷ đô của Ronaldo, Coca Cola bán chai lớn tặng kèm nước lọc?

Cú phản đòn không thể gắt hơn từ Coca Cola sau khi bị Ronaldo thổi bay 4 tỷ USD vốn hoá thị trường?

Thủ môn Bùi Tấn Trường: 9 tuổi đi bán vé số 1.000 đồng, 13 tuổi đi đội cát thuê được 12.000 đồng

Chia sẻ thật lòng với người hâm mộ về cuộc sống của mình, livestream mới đây của Bùi Tấn Trường nhận tới 67.000 lượt xem.

Đọc thêm