Hợp tác mở quán cà phê: Làm sao để không biến mối quan hệ từ bạn thành thù?

30/03/2017 11:18 AM | Kinh doanh

Một trong những lý do khiến không ít quán cà phê phải đóng cửa đến từ những bất đồng trong hoạt động của những thành viên hợp tác mở quán.

Hợp tác mở quán cà phê: Làm sao để không biến mối quan hệ từ bạn thành thù?

Như trước đây, nếu mỗi cá nhân bạn là chủ thì quyền lợi và nghĩa vụ rất đơn giản, mọi hoạt động chỉ xoay quanh mình bạn mà thôi. Từ việc quản lý cho đến lợi nhuận cũng như công nợ. và tất nhiên là nếu có thất bại thì cũng chỉ có một mình bạn phải chịu trách nhiệm.Tuy nhiên khi bạn cùng hợp tác để mở quán thì vừa có thuận lợi nhưng đi kèm với những rắc rối liên quan đến quản lý, phân chia quyền lợi và nghĩa vụ đối với việc kinh doanh.

Thuận lợi ở đây là gì?

Đầu tiên đó là sự san sẻ về công việc.

Việc mở một quán cà phê tiêu tốn của bạn không ít thời gian đến công sức. Từ việc lên ý tưởng thiết kế, tìm kiếm mặt bằng, thuê nhân sự…Nếu như bạn là một người mới bắt đầu kinh doanh cà phê thì thật sự đó là một khối lượng công việc rất lớn. Còn nếu hợp tác thì sao? Việc có nhiều người cùng hợp tác giúp các công việc thoải mái hơn.

Ở đây tôi chưa nói đến vấn đề hiệu quả do còn tùy thuộc vào trình độ của người hợp tác. Tuy nhiên ở một mức nào đó thì việc hợp tác cũng giúp bạn có động lực để làm việc hơn. Tôi từng nghe câu nói: "Nếu muốn đi nhanh thì hãy đi một mình, còn muốn đi xa thì hãy đi nhiều người". Tất nhiên là bạn luôn muốn phát triển công việc kinh doanh của mình lâu dài phải không nào

Quan trọng hơn là hợp tác giúp giảm bớt gánh nặng về tài chính. Không phải ai ban đầu cũng đã có trong tay một số tiền lớn đủ để thực hiện ý tưởng của mình. Vì như đã nói ở trên việc lên ý tưởng đến mở quán phải tiêu tốn không ít kinh phí, một ví dụ điển hình là thương hiệu Urban Station ban đầu là việc góp vốn của rất nhiều người.

Ngoài ra việc hợp tác kinh doanh sẽ giúp bổ sung những kỹ năng còn thiếu cho nhau.

Nhưng cũng nhiều thứ "nhức đầu"

Bên cạnh những ưu điểm như vậy, thì hình thức hợp tác kinh doanh còn tồn tại những khuyết điểm. Đó là dễ xảy ra bất đồng khi quán cà phê đang hoạt động và nếu quán rơi vào tình trạng thua lỗ thì việc cãi vã, xung đột càng dễ xảy ra.

Tính cách của mỗi cá nhân cũng góp phần gây ra sự khó chịu trong cách quản lý. Khi mà việc góp vốn là như nhau và không phân rõ thành viên có quyền quyết định ngay từ đầu. Lúc này, mỗi thành viên đều có quyền quyết định và rất khó để nhượng bộ. Nếu không có cách giải quyết hay hợp tác, sẽ dễ dẫn đến thất bại.

Không ít người đã từng nghe nói đến lời khuyên là đừng nên hợp tác kinh doanh với người quen, có những bạn sau khi hợp tác kinh doanh với bạn bè và người thân, xảy ra mâu thuẫn dẫn đến việc vừa mất tiền vừa mất bạn.

Về việc hợp tác cùng kinh doanh cà phê, đây là một hình thức rất tốt đối với nhiều người. Vừa giúp bạn giảm bớt chi phí vừa tăng khả năng thành công. Song, ở hình thức nào cũng vậy, luôn có những vấn đề cần giải quyết. Để việc hợp tác kinh doanh thành công đòi hỏi phải có sự tính toán cũng như đầu tư có tâm huyết từ những thành viên góp vốn. Nếu như không cẩn thận thì việc thất bại sẽ rất dễ xảy ra.

Lê Nhật Luân

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Shark Hưng: Cần phân biệt rõ “khởi nghiệp” và “lập nghiệp”, tiết lộ bí quyết thành công cho tất cả mọi người

Khởi nghiệp (hay startup) phải khởi tạo ra công việc mới, nghề nghiệp mới. Lập nghiệp thì chỉ được coi là “setup”. Điển hình, Grab, Uber, Airbnb chính là ví dụ của khởi nghiệp. Những doanh nghiệp được lập sau đó như Gojek hay be chỉ nên coi là lập nghiệp.

Câu chuyện kinh doanh

Startup từng gọi vốn thành công ở Shark Tank và ‘chiến thuật’ đánh chiếm thế giới bằng cách nâng tầm nước mắm truyền thống thành đặc sản đại diện Việt Nam

Với những gì CEO nước mắm Lê Gia làm gần đây, thì mục tiêu của anh không chỉ chinh phục thực khách trong nước mà cả thế giới. Anh muốn thúc đẩy tiến trình biến gia vị dân dã này thành sản vật đại diện cho Việt Nam và chiếm lĩnh ngôi vị số 1 thế giới. Tất nhiên, thương hiệu Lê Gia sẽ là ‘quân tiên phong’.

Bán xe hơi nhưng lại chê khách nghèo: Sai lầm của đội ngũ marketing đã giết chết một thương hiệu xe hơi được cả thế giới kỳ vọng

Định vị khách hàng mục tiêu sai lầm, đội ngũ marketing của hãng xe này đã phải trả giá đắt.

'Công thức Elon Musk' - Học hỏi đối tác sau đó độc bước

Elon Musk luôn được ca ngợi như một nhà sáng tạo và phá cách, người đi từ điểm không biết gì về chế tạo ôtô đến nhà điều hành công ty sản xuất ôtô giá trị nhất thế giới trong vòng 16 năm qua.

Đọc thêm