Hôm nay sẽ là ngày Black Friday cuối cùng của nước Mỹ?
Với những thay đổi liên quan tới bán lẻ trực tuyến, mùa black friday năm nay được cho là dịp đặc biệt chưa từng chứng kiến từ trước tới nay.
Triển vọng nền kinh tế tốt, tỷ lệ thất nghiệp đang ở mức thấp nhất trong 17 năm qua, lãi suất thấp còn người dân có thể dễ dàng vay mượn khiến nhiều chuyên gia kỳ vọng người tiêu dùng sẽ chi tiêu nhiều hơn so với trước.
Câu hỏi đặt ra là họ sẽ chi số tiền đó ở đâu?
Một khảo sát bởi Liên đoàn bán lẻ quốc gia cho thấy 59% người tiêu dùng lên kế hoạch mua sắm trực tuyến trong năm nay - đánh dấu lần đầu tiên trong lịch sử mua sắm trực tuyến trở thành lựa chọn phổ biến nhất của người tiêu dùng. Đây cũng là lần đầu tiên, nhiều người nói rằng họ lên kế hoạch mua sắm trực tuyến nhiều hơn cả ở những cửa hàng như Walmart và Target.
"Kỳ nghỉ lễ luôn rất quan trọng nhưng năm nay còn quan trọng hơn bao giờ hết", Robert Schulz – Chuyên gia phân tích trưởng tại mảng bán lẻ của ngân hàng Standard & Poors nói.
Ông Robert kỳ vọng chi tiêu mua sắm trong mùa lễ năm nay sẽ tăng mạnh nhưng không nhất thiết diễn ra tại những cửa hàng vật lý. "Các cửa hàng vật lý đang gặp khó khăn trong việc chứng minh họ vẫn phù hợp với thị trường".
Năm nay, số lượng kỷ lục lên tới 6.735 cửa hàng đã tuyên bố đóng cửa. Con số này gấp 3 lần so với năm 2016 theo thống kê của Fung Global Retail and Technology.
Ngoài ra, theo dữ liệu của BankrupcyData.com thì riêng trong năm nay có 620 đơn vị phá sản trong lĩnh vực này, tăng 31% so với cùng kỳ năm ngoái. Những cái tên gồm Toys R Us, Gymboree, Payless Shoes và RadioShack cũng đã nộp đơn xin phá sản vào năm nay và Sears Holdings – đơn vị sở hữu cả Sears và Kmart thì rơi vào diện "nghi ngờ" về việc liệu họ có thể tiếp tục điều hành hoạt động kinh doanh hay không.
Thậm chí, số lượng cửa hàng đóng cửa được dự đoán sẽ tăng trong năm tới lên mức 9.000 cửa hàng khi các hãng bán lẻ chuyển sang bán trực tuyến.
"Một số hãng bán lẻ đang hoạt động được thì họ cũng phải cơ cấu lại chi phí cũng như đóng bớt cửa hàng".
Thực tế là thời kỳ ảm đạm của ngành bán lẻ đang diễn ra ngay cả khi nền kinh tế đang trong thời kỳ khỏe mạnh. Tuy nhiên các chuyên gia phân tích nhận định, ngay khi nền kinh tế gặp bất kỳ trục trặc nào, mọi thứ sẽ trở nên tồi tệ.
"Chúng ta đang trong giai đoạn khá dễ nhịu nhưng nếu nền kinh tế nào sụt giảm hay tăng lãi suất, khối nợ của họ cũng trở nên đáng lo ngại".
Ellen Davis, Phó chủ tịch phụ trách nghiên cứu của Hiệp hội Bán lẻ Quốc gia Mỹ nói: "Có một điều chắc chắn là ngành bán lẻ đang trải qua thời kỳ thay đổi đáng kinh ngạc. Nhưng 9 trong số 10 trang web bán lẻ hàng đầu đều đã có cửa hàng vật lý của riêng họ. Vấn đề là bạn cần phải có cả hai (cửa hàng online và offline) để thỏa mãn trải nghiệm của khách hàng."
Tom McGee, CEO của International Center of Shopping Centers thì cho biết ngay cả khi nhiều nhà bán lẻ đóng cửa các cửa hàng thì cũng có các nhà bán lẻ khác sẵn sàng lấp vào chỗ trống. McGee nói: "Tỷ lệ lấp đầy là trên 90%. Tôi nghĩ rằng các trung tâm mua sắm sẽ rất đông người vào cuối tuần này."
Cuối cùng, theo các chuyên gia phân tích thì mua sắm trực tuyến đang đẩy nhanh tốc độ thay đổi ngành công nghiệp. Điều này có nghĩa là chỉ một mùa kinh doanh vào dịp lễ thất bát có thể đủ đánh gục một nhà bán lẻ từng có thể sống sót qua một năm tồi tệ trong quá khứ.
Mike Kim, người đứng đầu bộ phận phân tích bán lẻ tại AArete thì cho biết: "Với tốc độ thay đổi hiện tại, mùa mua sắm dịp lễ năm nay sẽ là dịp đặc biệt quan trọng mà chúng ta từng chứng kiến".