20/01/2021 05:29 PM | Khoa học

Vào ngày thứ ba của kỳ thực tập, cậu thiếu niên đã phát hiện ra một hành tinh hoàn toàn mới nằm trong một hệ thống cách chúng ta 1.300 năm ánh sáng.

Một học sinh trung học 17 tuổi Wolf Cukier đến từ New York đã gia nhập Trung tâm Chuyến bay Vũ trụ Goddard của NASA ở Greenbelt để bắt đầu kỳ thực tập, công việc của cậu ấy là kiểm tra các biến thể về độ sáng của ngôi sao được chụp bởi Vệ tinh Khảo sát Ngoại hành tinh của NASA, được gọi là TESS.

Học sinh trung học 17 tuổi khám phá ra một hành tinh mới chỉ trong 3 ngày thực tập tại NASA - Ảnh 1.

Trong thời gian thực tập tại NASA, một học sinh trung học 17 tuổi đã phát hiện ra một hành tinh mới, hiện được gọi là TOI 1338b.

Wolf Cukier nói với CNN: “Tôi đang xem qua dữ liệu cho mọi thứ mà các tình nguyện viên đã đánh dấu, đó là một hệ nhị phân khá phức tạp, một hệ thống mà hai ngôi sao quay quanh nhau. Khoảng ba ngày sau khi tôi thực tập, tôi thấy một tín hiệu từ một hệ thống có tên là TOI 1338b. Lúc đầu, tôi nghĩ đó là một nhật thực, nhưng hóa ra đó là một hành tinh”.

Học sinh trung học 17 tuổi khám phá ra một hành tinh mới chỉ trong 3 ngày thực tập tại NASA - Ảnh 2.

TOI 1338 là một hệ sao đôi nằm trong chòm sao Hội Giá, khoảng 1.300 năm ánh sáng từ Trái Đất. Nó được quay quanh bởi một hành tinh circumbinary tên là TOI 1338b. Hai ngôi sao với khối lượng khoảng 1,2 và 0,325 M xoay quanh nhau mỗi 14,6 ngày.

Học sinh trung học 17 tuổi khám phá ra một hành tinh mới chỉ trong 3 ngày thực tập tại NASA - Ảnh 3.

Hành tinh mới hiện được gọi là TOI 1388b, là hành tinh tròn đầu tiên của TESS, có nghĩa là nó quay quanh hai ngôi sao thay vì một. NASA Goddard viết: “Một hành tinh nặng hơn Mặt trời của chúng ta khoảng 10%, trong khi hành tinh kia mát hơn, mờ hơn và chỉ bằng một phần ba khối lượng của Mặt trời”. Bản thân TOI 1388b lớn hơn Trái Đất khoảng 6,9 lần - giữa kích thước của Sao Hải Vương và Sao Thổ.

Học sinh trung học 17 tuổi khám phá ra một hành tinh mới chỉ trong 3 ngày thực tập tại NASA - Ảnh 4.

Chỉ trong vài ngày, những hình ảnh đã nhận được 1,2 triệu lượt thích và hơn 224k lượt retweet trên Twitter.

Học sinh trung học 17 tuổi khám phá ra một hành tinh mới chỉ trong 3 ngày thực tập tại NASA - Ảnh 5.
Học sinh trung học 17 tuổi khám phá ra một hành tinh mới chỉ trong 3 ngày thực tập tại NASA - Ảnh 6.

Đức Khương

Pháp luật & bạn đọc

'Bàn tay midas' của Microsoft: Mất 33 năm để đạt vốn hóa 1 nghìn tỷ USD, nhưng chỉ cần 2 năm để chạm tới 2 nghìn tỷ USD

Microsoft - gã khổng lồ già nua 50 tuổi nhưng lại sở hữu "bàn tay midas" chạm vào mọi thứ đều biến thành vàng. Không sai theo nghĩa đen, hàng tỷ đô la đã được mang về nhờ 'những đám mây' do CEO Satya Nadella tạo ra.

Câu chuyện kinh doanh

Bà Cao Thị Ngọc Dung kể chuyện gần chục năm tìm ‘người kế vị’ ở PNJ: Hạt giống thời kỳ đầu, lá thư trong đêm và mối duyên với CEO Lê Trí Thông

"Doanh nghiệp càng lớn, càng thành công, việc tìm người kế thừa càng khó" - nhận định của ông Trần Bằng Việt - CEO Dong A Solutions khá chuẩn với trường hợp của đại gia bán lẻ trang sức PNJ. Chủ tịch HĐQT PNJ Cao Thị Ngọc Dung chọn người kế vị từ những năm 2009 - 2010, nhưng vị này xin rút vài năm sau đó, một ứng cử viên khác cho vị trí CEO PNJ trước thời khắc quyết định đã viết một lá thư trong đêm, cũng xin rút và đề cử ông Lê Trí Thông…

Sầm Huệ Minh - "bóng hồng" hiếm hoi trong giới buôn siêu xe: Từ "không biết mở cửa xe" thành bà chủ, coi mọi khách hàng là đại gia bất kể tiền ít hay nhiều

Phụ nữ đi siêu xe không hiếm, nhưng phụ nữ bán siêu xe ở Việt Nam như Sầm Huệ Minh thì không có mấy người.

Câu chuyện kinh doanh