20/01/2021 05:29 PM | Khoa học

Vào ngày thứ ba của kỳ thực tập, cậu thiếu niên đã phát hiện ra một hành tinh hoàn toàn mới nằm trong một hệ thống cách chúng ta 1.300 năm ánh sáng.

Một học sinh trung học 17 tuổi Wolf Cukier đến từ New York đã gia nhập Trung tâm Chuyến bay Vũ trụ Goddard của NASA ở Greenbelt để bắt đầu kỳ thực tập, công việc của cậu ấy là kiểm tra các biến thể về độ sáng của ngôi sao được chụp bởi Vệ tinh Khảo sát Ngoại hành tinh của NASA, được gọi là TESS.

Học sinh trung học 17 tuổi khám phá ra một hành tinh mới chỉ trong 3 ngày thực tập tại NASA - Ảnh 1.

Trong thời gian thực tập tại NASA, một học sinh trung học 17 tuổi đã phát hiện ra một hành tinh mới, hiện được gọi là TOI 1338b.

Wolf Cukier nói với CNN: “Tôi đang xem qua dữ liệu cho mọi thứ mà các tình nguyện viên đã đánh dấu, đó là một hệ nhị phân khá phức tạp, một hệ thống mà hai ngôi sao quay quanh nhau. Khoảng ba ngày sau khi tôi thực tập, tôi thấy một tín hiệu từ một hệ thống có tên là TOI 1338b. Lúc đầu, tôi nghĩ đó là một nhật thực, nhưng hóa ra đó là một hành tinh”.

Học sinh trung học 17 tuổi khám phá ra một hành tinh mới chỉ trong 3 ngày thực tập tại NASA - Ảnh 2.

TOI 1338 là một hệ sao đôi nằm trong chòm sao Hội Giá, khoảng 1.300 năm ánh sáng từ Trái Đất. Nó được quay quanh bởi một hành tinh circumbinary tên là TOI 1338b. Hai ngôi sao với khối lượng khoảng 1,2 và 0,325 M xoay quanh nhau mỗi 14,6 ngày.

Học sinh trung học 17 tuổi khám phá ra một hành tinh mới chỉ trong 3 ngày thực tập tại NASA - Ảnh 3.

Hành tinh mới hiện được gọi là TOI 1388b, là hành tinh tròn đầu tiên của TESS, có nghĩa là nó quay quanh hai ngôi sao thay vì một. NASA Goddard viết: “Một hành tinh nặng hơn Mặt trời của chúng ta khoảng 10%, trong khi hành tinh kia mát hơn, mờ hơn và chỉ bằng một phần ba khối lượng của Mặt trời”. Bản thân TOI 1388b lớn hơn Trái Đất khoảng 6,9 lần - giữa kích thước của Sao Hải Vương và Sao Thổ.

Học sinh trung học 17 tuổi khám phá ra một hành tinh mới chỉ trong 3 ngày thực tập tại NASA - Ảnh 4.

Chỉ trong vài ngày, những hình ảnh đã nhận được 1,2 triệu lượt thích và hơn 224k lượt retweet trên Twitter.

Học sinh trung học 17 tuổi khám phá ra một hành tinh mới chỉ trong 3 ngày thực tập tại NASA - Ảnh 5.
Học sinh trung học 17 tuổi khám phá ra một hành tinh mới chỉ trong 3 ngày thực tập tại NASA - Ảnh 6.

Đức Khương

Pháp luật & bạn đọc

Hoa hậu Ngọc Hân: Cặm cụi bán áo dài cả ngày kiếm vài trăm tới vài triệu, rất nhỏ so với cát-xê hàng ngàn đô một giờ đi sự kiện…

"Nếu đi làm thuê, bạn chỉ cần tuân theo một mô-típ đều đều, không có quá nhiều biến động. Nhưng khi khởi nghiệp kinh doanh trong bất cứ lĩnh vực hay ngành nghề nào, bạn luôn phải đối mặt với những biến số không thể lường trước được. Bạn cần có một tư duy nhạy bén và sự thích nghi cao để thành công trong sự nghiệp của mình", hoa hậu Ngọc Hân chia sẻ.

Vắc-xin Covid-19 Covivac không quá 60.000 đồng/liều

Vắc-xin Covid-19 Covivac do Việt Nam sản xuất sẽ có giá không quá 60.000 đồng/liều, đáp ứng nhu cầu của mọi người dân. Trong tuần tới sẽ tiêm thử nghiệm lâm sàng.

Thế hệ F1 tài năng của đế chế truyền thông sản xuất gameshow Rap Việt: Tốt nghiệp hạng ưu Oxford, tham dự dạ vũ danh giá nhất thế giới, sáng lập quỹ từ thiện xây cầu cho trẻ em vùng xa

Thành công trong lĩnh vực truyền thông tại Việt Nam, Chủ tịch Đất Việt VAC còn được ngưỡng mộ khi nuôi dạy 2 người con tài năng là Đinh Thị Nam Phương (1993) và Đinh Bá Khang (1997).

Vị tỷ phú Trung Quốc kì lạ và bí ẩn nhất nhì thế giới: Giàu thứ 6 hành tinh, nhiều tiền hơn cả Warren Buffett, giấu kín mình trước truyền thông và không thích kết bạn với các doanh nhân

Tỷ phú Zhong Shanshan hiếm khi xuất hiện trước công chúng và hầu như không bao giờ phát biểu trước giới truyền thông. Trên thực tế, trước khi là tỷ phú, ông từng là một phóng viên và làm báo tư nhân.