Hoạt động gọi xe ‘tơi tả’ vì đại dịch, Uber nhanh trí dồn toàn lực vào dịch vụ giao đồ ăn và giao hàng, tự cứu mình ngoạn mục

25/09/2021 07:13 AM | Kinh doanh

Hiện mảng giao hàng chiếm tới 64% hoạt động kinh doanh của Uber, áp đảo hoàn toàn so với mảng gọi xe cốt lõi trước đây.

Hoạt động gọi xe ‘tơi tả’ vì đại dịch, Uber nhanh trí dồn toàn lực vào dịch vụ giao đồ ăn và giao hàng, tự cứu mình ngoạn mục

Sự bùng phát và diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 đến thời điểm hiện tại ở nhiều quốc gia trên thế giới đã ảnh hưởng nặng nề đến nhiều doanh nghiệp và Uber cũng không phải ngoại lệ.

Hoạt động gọi xe công nghệ cốt lõi của hãng đi vào bế tắc khi mọi người buộc phải ở nhà để hạn chế sự lây lan của dịch bệnh. Tuy nhiên, đội ngũ truyền thông của Uber đã đổi hướng, tập trung phần lớn ngân sách marketing vào mảng kinh doanh giao hàng vẫn còn non trẻ của công ty.

Hiện mảng này chiếm tới 64% hoạt động kinh doanh của Uber, áp đảo hoàn toàn so với mảng gọi xe cốt lõi trước đây.

Hoạt động gọi xe ‘tơi tả’ vì đại dịch, Uber nhanh trí dồn toàn lực vào giao đồ ăn, mở thêm 2 dịch vụ giao hàng, tự cứu mình ngoạn mục - Ảnh 1.

Năm ngoái, công ty đã giới thiệu 2 dịch vụ mới. Đó là Uber Direct với dịch vụ giao hàng từ các hiệu thuốc và cửa hàng vật nuôi và Uber Connect – dịch vụ giao hàng nhanh trong ngày, cho phép người dùng gửi đồ cho nhau. Tất cả đều được thực hiện theo hình thức giao hàng không tiếp xúc để đảm bảo an toàn trong mùa dịch.

Travis Freeman, người đứng đầu bộ phận truyền thông toàn cầu của Uber, cho biết trong một hội nghị thượng đỉnh vào tuần này: "Chúng tôi chuyển toàn bộ hoạt động kinh doanh sang Uber Eats (giao đồ ăn) và giao hàng. Mọi thứ vẫn tiến triển tốt".

Freeman là người lên kế hoạch, mua quảng cáo đồng thời giám sát ngân sách truyền thông trị giá hơn 1,5 tỷ USD của Uber. Ông cho biết đại dịch đã buộc công ty phải cải tiến chiến lược marketing của mình.

Từ cách tiếp cận "spray and pray" (gửi thông điệp cho tất cả khách hàng thuộc danh sách tiềm năng thay vì phân loại và cá nhân hóa thông điệp) truyền thống, Uber tập trung nhắm mục tiêu đến người xem truyền hình.

Freeman cho biết, công ty bắt đầu phân loại khán giả để mua quảng cáo trên các kênh kỹ thuật số, truyền hình OTT (nội dung phát qua đường truyền Internet tốc độ cao thay vì phương tiện truyền thống như truyền hình cáp hay truyền hình vệ tinh, gồm nhiều nhà cung cấp như Netflix, HBO Go, YouTube, TikTok…).

Một trong những nhóm khán giả này là đối tượng chủ yếu ở các khu vực ngoại ô, chưa sử dụng dịch vụ giao hàng bao giờ.

Hoạt động gọi xe ‘tơi tả’ vì đại dịch, Uber nhanh trí dồn toàn lực vào giao đồ ăn, mở thêm 2 dịch vụ giao hàng, tự cứu mình ngoạn mục - Ảnh 2.

Ngoài sử dụng dữ liệu của bên thứ nhất, công ty còn kết hợp với các nguồn dữ liệu của bên thứ ba để truyền thông điệp đến đúng đối tượng. Mục tiêu của hãng không chỉ là đảm bảo người xem nhận được đúng thông điệp họ muốn truyền tải về các dịch vụ giao hàng mới mà còn muốn chi tiêu ngân sách marketing hiệu quả hơn.

Theo Freeman, là một phần trong chiến lược marketing đã thay đổi, Uber chọn những kênh đang phổ biến hiện nay để quảng cáo thay vì truyền hình truyền thống. Uber đã chi tới 40% ngân sách truyền thông trong nửa đầu năm nay cho các kênh kỹ thuật số, phát ngôn viên của công ty cho biết. Ngoài ra, hãng cũng bắt đầu ưu tiên một số quan hệ hợp tác nhỏ hơn với các công ty quảng cáo kỹ thuật số.

Tuy nhiên, Uber không chỉ đổ tiền vào kỹ thuật số. Freeman cho biết họ đã cắt giảm số lượng mạng lưới quảng cáo, đối tác công nghệ và dữ liệu – những đơn vị từng được họ trả một phần ngân sách quảng cáo.

"Thay vì danh sách dài dằng dặc, chúng tôi cân nhắc xem đối tác nào có thể hợp tác để không chỉ có được thỏa thuận tốt hơn mà còn đạt hiệu quả cao hơn", Freeman cho biết thêm.

Nguồn: Ins

Mộc Tiên

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Công ty chứng khoán liên quan đến "họ Louis" báo doanh thu môi giới tăng 45 lần cùng kỳ năm trước, lợi nhuận cao nhất từ trước tới nay

Chứng khoán APG lãi 52 tỷ đồng trong quý 3/2021, trong khi trước kia thường chỉ lãi mỗi quý không tới 10 tỷ đồng. Lợi nhuận tăng đến từ doanh thu môi giới và doanh thu tư vấn đầu tư chứng khoán tăng mạnh.

Tiền ‘ship’ đắt đỏ, người đàn ông gửi 80.000 viên gạch qua bưu điện để xây tòa nhà cho ngân hàng, sau trăm năm vẫn đứng vững

Chi phí chở gạch bằng xe cao gấp 4 lần giá mua gạch trong khi giá vận chuyển qua bưu điện chỉ bằng một nửa con số đó. Vì vậy, Coltharp đã nghĩ ra cách độc đáo trên.

Hoa hậu Ngọc Hân kể chuyện khởi nghiệp: Thuê nhà nhưng bị chê phong thuỷ xấu, chủ cũ có ‘tiền sử’ 10 năm bán quan tài; 20 ngày sau tất cả mọi người phải nghĩ khác!

"Sài Gòn nóng nực sao lại đi bán vest?" "Ô, đường thì một chiều, phố thì nhà quê, nhà thì bóp hậu!" Người thân của Ngọc Hân còn phát hiện ra cửa hàng ấy đã có "thâm niên" 10 năm buôn bán quan tài... Nhưng chỉ 20 ngày sau, cửa hàng Adam Store của Hân đạt doanh thu khủng. Cô đã mở thêm cửa hàng mới ngay sau đó với phí thuê mặt bằng cao gấp 3.

Những cư dân 'sinh ra ở vạch đích' tại Thâm Quyến: Con cháu của người đánh cá, nông dân sở hữu khối tài sản 30 tỷ USD, ngồi chơi cũng có tiền

Thế hệ con cháu của người đánh cá, nông dân ở Thâm Quyến ngày nào giờ đều giàu có, ngồi chơi cũng có tiền.

Đọc thêm