Hiểu thấu 3 quy tắc bất thành văn để làm chủ mọi mối quan hệ: Chỉ có lợi ích vĩnh hằng, không có bạn bè mãi mãi

30/08/2019 07:23 AM | Sống

Mọi mối quan hệ lâu dài nhất đều tồn tại dựa trên sự trao đổi ngang giá, không có "mãi mãi" nào có thể đi ngược quy luật này.

Hiểu thấu 3 quy tắc bất thành văn để làm chủ mọi mối quan hệ: Chỉ có lợi ích vĩnh hằng, không có bạn bè mãi mãi

1. Sự lợi dụng lẫn nhau là quan hệ tốt nhất

Trong vòng tròn xã giao của những người trưởng thành, việc kết bạn không còn đơn thuần và ngây thơ chỉ để vui chơi như thuở thơ bé nữa, đại đa số đều xây dựng dựa trên một mối quan hệ lợi ích nào đó.

Khi chúng ta coi nhau như bạn bè thân thiết, nghĩ đến hai chữ "lợi dụng" theo hướng tiêu cực, đương nhiên sẽ có cảm giác không hài lòng. Nhưng đổi một góc độ khác để suy nghĩ, bị lợi dụng đồng nghĩa với minh chứng cho sự khẳng định về năng lực của chúng ta.

Do đó, thay vì tức giận, tổn thương, chúng ta phải nhìn nhận được giá trị của sự trao đổi đồng giá tồn tại trong mọi mối quan hệ của người trưởng thành. Đây chính là cơ sở để xây dựng mạng lưới xã giao, là giá trị để gắn kết những mối quan hệ lâu dài nhất.

Trong công việc, đừng bao giờ nói chúng ta bị bóc lột, bị lợi dụng quá nhiều từ cấp trên, từ đồng nghiệp. Chúng ta hãy nghĩ rằng, bản thân mình có thể bị lợi dụng tức là đang sở hữu giá trị, tiêu chí được đối phương coi trọng. Những nhân viên không có giá trị lợi dụng mới là những người phải lo lắng vì có thể bản thân sẽ bị loại khỏi cuộc chơi bất cứ lúc nào.

Mối quan hệ lợi dụng lẫn nhau, có sự trao đổi đồng giá từ cả 2 phía mới là trạng thái bền vững nhất khi lãnh đạo thông qua năng lực làm việc ưu tú của cấp dưới đạt tới những công trạng và địa vị của bản thân mình. Còn cấp dưới cũng thông qua lãnh đạo để tiếp cận được những cơ hội thăng tiến, những kinh nghiệm nghiệp vụ và thu nhập tiền lương. Càng được người ta lợi dụng, chúng ta lại càng có thể đi xa hơn nếu áp dụng đúng cách.

 Hiểu thấu 3 quy tắc bất thành văn để làm chủ mọi mối quan hệ: Chỉ có lợi ích vĩnh hằng, không có bạn bè mãi mãi  - Ảnh 1.

2. Chỉ có lợi ích vĩnh hằng, không có bạn bè vĩnh viễn

Nếu chúng ta chưa từng một lần lợi dụng bạn bè của mình, chứng tỏ chúng ta không hề có một người bạn thật sự. Nếu chúng ta chưa bao giờ bị bạn bè lợi dụng, chứng tỏ chúng ta luôn là người cô đơn một mình. Câu nói này không phải luôn đúng trong mọi trường hợp, nhưng cũng có đạo lý riêng của nó.

Nhiều người cảm thấy hai chữ lợi dụng mang tính tiêu cực và tàn nhẫn trong tình bạn, nhưng về bản chất, chỉ riêng việc chúng ta kết giao vì tính cách của đối phương đem lại cảm giác thoải mái cho bản thân khi nói chuyện. Đó cũng là một cách đem lại lợi ích cho chính mình, chỉ có điều lợi ích ở đây không phải là vật chất mà dừng lại ở khía cạnh tinh thần.

Thế nhưng, trong bất cứ một mối quan hệ nào, nếu chúng ta chỉ đơn thuần tận dụng những ưu điểm, sở trường của họ để đạt được mục tiêu của bản thân từ một phía mà không có sự đánh đổi ngang bằng, mối quan hệ đó sẽ không bao giờ có thể tồn tại lâu dài được. Khi năng lực của hai bên được đánh đổi ngang bằng, lợi ích nhận được tương đương, tình cảm mới có thể phát triển lâu dài.

 Hiểu thấu 3 quy tắc bất thành văn để làm chủ mọi mối quan hệ: Chỉ có lợi ích vĩnh hằng, không có bạn bè mãi mãi  - Ảnh 2.

3. Vật dùng đúng chỗ, người dùng đúng việc, dùng hết khả năng

Bản chất khách quan của việc lợi dụng ở đây không mang nghĩa tiêu cực mà dùng để chỉ việc dùng một vật để đạt tới mục đích của bản thân một cách đơn thuần nhất.

Trời đã sinh ra ta, ắt có chỗ hữu dụng. Chúng ta phải có năng lực, mới đồng nghĩa có giá trị với những người xung quanh. Thông qua bàn tay của người khác, chúng ta được tận dụng hết khả năng của mình để đạt được thành tựu nào đó. Người có được lợi ích từ thành tựu đó cũng không quên báo đáp và trả ơn cho chúng ta bằng những giá trị tương tự.

Chúng ta chỉ cần không ngừng đề cao năng lực và giá trị "bị lợi dụng" của bản thân, không ngừng được nhờ cậy, xin giúp đỡ nhiều hơn, đó cũng là một cách để thể hiện bản lĩnh của chính mình, thể hiện một vị thế không thể thay thế được.

Trong xã hội thực tế, nếu chúng ta không có giá trị lợi dụng, chúng ta sẽ có thể bị đào thải ngay lập tức trong các mối quan hệ cũng như trong sự nghiệp và tương lai. Vì thế, nỗ lực gia tăng những giá trị có thể bị lợi dụng của bản thân cũng là cách chúng ta thể hiện năng lực của chính mình, biến giá trị lợi dụng thành giá trị trao đổi, từ đó đổi lấy những tài nguyên khan hiếm, những tiền đề để thành công.

Theo Dương Mộc

Trí thức trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Từng đi shopping tiêu hết 10-15 triệu đồng một lúc, MC Mai Trang: Đừng theo đuổi tự do tài chính, hãy theo đuổi tự tin tài chính!

Là một gương mặt quen thuộc của Cafe Sáng trên VTV, ít ai biết MC Mai Trang từng là Hoa khôi Khoa Quản trị Kinh doanh, trường ĐH Ngoại Thương năm 2012 và đạt giải nhất cuộc thi Khởi nghiệp cùng Kawai năm thứ 10. Bản lĩnh, cá tính, xinh đẹp và luôn giữ mindset kinh doanh trong đầu khi làm bất cứ công việc gì, nữ MC luôn có một niềm tin mãnh liệt vào chính bản thân mình.

DiDi Chuxing tạo ra 'điều thần kỳ' trong giới startup giữa bão Covid-19: Tự tin chuẩn bị IPO sau khi bất ngờ có lãi vào quý 2, dự kiến giá trị đạt 60 tỷ USD

Không giống các startup gọi xe khác chật vật sinh tồn, Didi Chuxing chuẩn bị IPO sau khi chứng kiến quý 2 có lãi.

Câu chuyện kinh doanh

Chủ nhân bí ẩn của 60 cửa hàng Fresh Garden: Dân chứng khoán rẽ ngang vì mê bánh, 10 năm chưa chi một đồng cho Marketing

10 năm kinh doanh lĩnh vực bánh tươi, chủ nhân của chuỗi Fresh Garden vẫn còn là ẩn số với ngay cả các đối thủ trong ngành. Nhiều lần từ chối báo chí, hôm nay, bà chủ của Fresh Garden quyết định bộc bạch về việc kinh doanh của bản thân - câu chuyện về người đứng sau 60 cửa hàng Fresh Garden không phải ông lớn nước ngoài nào cả, mà chỉ là một người phụ nữ làm chứng khoán Nhà nước rẽ ngang vì mê bánh…

Thảm họa đổi bao bì của Tropicana: Hiện đại nhưng “hại” 50 triệu USD, ngậm ngùi mặc lại “áo cũ” sau 2 tháng

Đầu tư 35 triệu USD để thay đổi bao bì và chạy chiến dịch quảng cáo nhưng điều Tropicana thu về chỉ là sự xa lánh của người tiêu dùng, còn mất thêm 20% doanh thu sau 2 tháng.

Đọc thêm