Heineken trả 870 triệu USD để cứu đại gia bia Nhật Bản tại Brazil
Công ty bia hàng đầu Nhật Bản - Kirin Holdings – sẽ bán lại mảng sản xuất bia tại Brazil cho Heineken ngay trong năm nay.
Mặc dù thị trường Brazil rộng lớn nhưng nền kinh tế trì trệ khiến việc kinh doanh của Kirin tại đây thua lỗ.
Kirin đạt được thỏa thuận bán lại Brasil Kirin cho Heineken với giá 100 tỷ Yên (870 triệu USD). Theo ước tính, công ty của Nhật Bản chịu lỗ hàng chục tỷ Yên cho thương vụ này.
Brazil là thị trường bia lớn thứ 3 thế giới, chỉ sau Trung Quốc và Mỹ. Kirin bắt đầu hoạt động sản xuất tại đây từ năm 2011 sau khi bỏ 300 tỷ Yên mua lại Schincariol – công ty bia lớn thứ 2 Brazil. Tuy nhiên, khi nền kinh tế của quốc gia Nam Mỹ này rơi vào suy thoái, các công ty bia bị đẩy vào một cuộc cạnh tranh khốc liệt. Schincariol, sau này đổi tên thành Brasil Kirin, rơi xuống vị trí thứ 3 và bất lực nhìn Anheuser-Busch InBev (Bỉ) chiếm lĩnh thị trường với 70% thị phần.
Năm 2015, doanh thu hợp nhất của Brasil Kirin đạt 134,2 tỷ Yên nhưng công ty này lại ghi nhận một khoản giảm lên tới 110 tỷ Yên, khiến công ty mẹ có năm lỗ ròng đầu tiên trong lịch sử. Brasil Kirin đã bán một nhà máy bia tại bang Rio de Janeiro cho Anheuser-Busch InBev và tiến hành các bước tái cơ cấu nhằm kinh doanh có lời trở lại vào năm 2019.
Mùa thu năm trước, Brasil Kirin bắt đầu liên hệ với các đối thủ như Heineken, ABI và Brazil's Grupo Petropolis để thiết lập quan hệ đối tác tiềm năng, bao gồm cả viễn cảnh hợp nhất vốn. Cuối cùng, Heineken đề xuất mua lại toàn bộ công ty dựa trên kỳ vọng lợi nhuận sớm phục hồi.
Kể từ khi ông Yoshinori Isozaki đảm nhiệm vị trí Chủ tịch Kirin vào tháng 3/2015, công ty này không mấy “thương tiếc” các mảng kinh doanh không lợi nhuận. Sự hụt hơi tại thị trường nước giải khát nội địa khiến Kirin phải tìm cách bắt tay với Coca-Cola về vấn đề logistics và nguồn hàng.
Sau sự thành công tại thị trường bia trong nước, việc phát triển sản xuất tại thị trường quốc tế đóng vai trò rất quan trọng với Kirin. Tuy nhiên, khoản tiền lớn đổ vào Brazil lại không được như kỳ vọng: Thị phần dưới 10% và mối liên kết với công ty mẹ yếu. Mục tiêu hiện nay của gã khổng lồ bia Nhật Bản là thị trường châu Á và châu Đại Dương – nơi Kirin nắm trong tay một số thương hiệu địa phương nổi tiếng.