Hãy ghi nhớ những điều sau để quản lí thời gian hiệu quả hơn
Tất cả mọi người đều biết những lợi ích của việc quản lí thời gian cá nhân, thế nhưng không phải ai cũng biết cách để quản lí thời gian một cách hiệu quả. Hầu hết tất cả chúng ta đều có chung một suy nghĩ rằng thời gian một ngày là quá ít cho khối lượng công việc khổng lồ sẽ khiến bạn cảm thấy vô cùng mệt mỏi.
Quản lí thời gian không có nghĩa là quá tập trung vào số lượng
Đối với hầu hết mọi người, quản lí thời gian có nghĩa là làm được nhiều việc hơn trong một khoảng thời gian ngắn hơn.
Nếu như bạn có 20 việc cần làm trong 10 giờ, và bạn sẽ thành công nếu như hoàn thành chúng đúng thời hạn. Bạn càng hoàn thành sớm bao nhiêu tức là biện pháp quản lí thời gian của bạn càng tốt bấy nhiêu.
Thế nhưng, ngay cả khi chúng ta hoàn thành mọi việc trong danh sách, đó có phải là cách hiệu quả nhất để quản lí thời gian của bạn?
Hãy chú ý hơn đến chất lượng
Thực chất, quản lí thời gian chỉ đơn giản là việc sắp xếp và lên kế hoạch về khoảng thời gian bạn dành cho những công việc trong ngày của mình. Quản lí tốt đồng nghĩa với tiết kiệm thời gian và công sức. Khi chúng ta hoàn thành việc gì đó với sự tập trung cao độ, đó có nghĩa là chất lượng đã được đặt lên trên số lượng.
Hãy chú ý đến kết quả hơn là hành động. Tất nhiên, việc chú ý đến những gì mình có thể làm được là tốt, nhưng điều quan trọng hơn là bạn nên theo đuổi những giá trị mà bạn có thể nhận được đằng sau công việc đó.
Hãy làm theo 3 bước dưới đây để có thể quản lí thời gian tốt hơn ngay từ bây giờ:
Sắp xếp công việc dựa trên sự quan trọng và đến hạn.
Trước khi bắt đầu công việc, hãy chia công việc làm 4 phần để có thể dành thời gian cho chúng một cách hợp lí.
-Vừa quan trọng vừa đến hạn: Đây chính xác là những gì bạn cần đặt mối quan tâm hàng đầu. Hãy chắc chắn rằng bạn luôn lên kế hoạch trước cho tất cả những công việc này.
-Quan trọng nhưng không đến hạn: Đây là những điều bạn cần làm để đạt được những điều bạn mong muốn trong tương lai, nhưng bạn lại cần rất nhiều thời gian để hoàn thành chúng.
-Không quan trọng nhưng đến hạn: Đây là những việc mà bạn bị tác động bởi những người khác, bắt buộc bạn phải quyết định ngay. Đừng ngại nói “không” với những công việc tiêu tốn của bạn quá nhiều thời gian, trừ khi đó là những trường hợp thực sự cần được giúp đỡ.
-Không quan trọng và cũng không đến hạn: Hãy luôn chú ý và cố gắng để bỏ qua tất cả những điều này. Đây chính là những thứ làm gián đoạn con đường đến thành công của bạn.
Hãy cho cơ thể thời gian hồi sức
Đôi khi, việc tập trung vào một thứ quá lâu có thể khiến bạn cảm thấy bí bách và mệt mỏi. Vì vậy, hãy luôn chú ý để không dành quá nhiều thời gian cho bất kì công việc nào.
Ví dụ như, khi bạn có một buổi thuyết trình kéo dài khoảng 125 phút, hãy chia chúng ra làm những phần nhỏ kéo dài 25 phút và có thời gian nghỉ giữa chúng. Hãy chắc chắn rằng quãng thời gian này không phải là lúc bạn chuẩn bị hay suy nghĩ thêm gì về bài thuyết trình mà chỉ đơn giản là lúc để nghỉ ngơi và tiếp tục bắt đầu sau đó.
Sử dụng các thiết bị điện tử để quản lí thời gian tốt hơn
Hiện nay, việc sử dụng công nghệ để sắp xếp công việc đã và đang ngày càng trở nên phổ biến. Hãy bắt đầu sử dụng những ứng dụng như MylifeOrganized, Toggl, Focus Booster... để có thể quản lí thời gian tốt hơn ngay từ bây giờ bạn nhé.