Hành trình tái tạo âm thanh dãy Jura, Thụy Sỹ lấy cảm hứng từ cỗ máy thời gian

29/12/2020 13:24 PM | Sống

Huyết mạch của thế giới chế tác đồng hồ và thế giới nghệ thuật đều bắt nguồn từ sự sáng tạo và tài năng của con người, duy trì và tôn trọng quyền tự do trong cách biểu đạt. Do đó, nghệ thuật đương đại trở thành con đường để hiểu sâu hơn không chỉ về thương hiệu, mà còn về tất cả ngành sản xuất đồng hồ Thụy Sĩ gắn liền với vùng đất mà nó được sinh ra.

Le Brassus – cái nôi của ngành đồng hồ Thuỵ Sĩ.
Le Brassus – cái nôi của ngành đồng hồ Thuỵ Sĩ.

Theo Oliver Audemars, Phó chủ tịch của Audemars Piguet từng chia sẻ về những dự án nghệ thuật đương đại "là một cuộc hành trình đầy cảm xúc mà qua đó, thương hiệu có thể chỉ ra cách thức làm thế nào để chia sẻ cảm xúc và đối thoại giữa con người với con người, đặc biệt là trong thời đại chúng ta đang sống, công nghệ hiện hữu ở khắp mọi nơi."

Jana Winderen, nghệ sĩ âm thanh đến từ Nauy, đã đến vùng đất Le Brassus, cái nôi của ngành đồng hồ Thuỵ Sĩ để giải thích cho những nghệ nhân nơi đây về nguồn gốc địa lý và văn hoá của công ty thông qua dự án "The Art of Listening: Under Water", nằm trong chuỗi dự án Origins Project – tìm về cội nguồn thông qua nghệ thuật của thương hiệu đồng hồ 145 năm tuổi.

Jana đã đưa mọi người nhập vai vào những cuộc hành trình chu du môi trường sống bằng cách khuếch đại những âm thanh nhỏ và rất khó để tể tiếp cận của nhiều hệ sinh thái. Người nghệ sĩ thực sự thu hút cảm xúc của người nghe, với hy vọng thu hút được sự tôn trọng của họ đối với thế giới phức tạp xung quanh.

Hành trình tái tạo âm thanh dãy Jura, Thụy Sỹ lấy cảm hứng từ cỗ máy thời gian - Ảnh 1.

Jana Winderen tới thăm Vallée de Joux.

Ý tưởng của dự án bắt đầu từ một chuyến thăm tới nhà máy của Audemars Piguet tại Le Brassus. Jana được dẫn đi xem xung quanh và bắt đầu chú ý tới môi trường tại dãy núi Jura, đồng thời tìm hiểu về thiết kế và nguồn gốc của toà nhà. Từ đó, cô bắt đầu quan sát quá trình sản xuất đồng hồ cơ học để lấy cảm hứng.

Ngay từ đầu, Jana cũng được nghe về thiết kế phòng chờ của Audemars Piguet tại triển lãm Art Basel nơi có rất nhiều người ở đó để gặp gỡ, trò chuyện, cũng là môi trường âm thanh đầu tiên mà cô tham gia vào. Jana bắt đầu nghĩ đến việc làm thế nào mà từng lớp của cuộc hội thoại có thể kết nối thành một tổng thể. Cô quyết định tạo ra một tác phẩm đơn giản khiến du khách đắm chìm trong âm thanh của hệ sinh thái độc đáo của Vallée de Joux.

Lần thứ 2 khi đến thăm Le Brassus, Jana quyết định ghi lại điệp khúc bình minh bên hồ - khi những chú chim thức giấc. Đó là một âm thanh tự nhiên nhưng dữ dội của vùng đất băng tuyết bởi đó là thời điểm mà con người còn đang chìm vào giấc ngủ. "Tôi thích ý tưởng về những cái cây có thể quan sát thời gian trôi chậm rãi hơn chúng ta: chúng đã chứng kiến nhiều thế hệ con người, động vật, chim, côn trùng và toàn bộ hệ sinh thái đến và đi. Nhưng sau 5 hoặc 6 giờ sáng, tiếng ồn ào của con người sẽ lấn át mọi thứ." Hình ảnh có thể truyền tải môi trường như một nơi bình yên nhất trên hành tinh nhưng khi bạn ghi lại âm thanh, micro sẽ không lọc ra những âm thanh mà bạn có thể không muốn nghe. Đó cũng chính là mức độ tác động mà con người gây ra cho môi trường sống xung quanh.

Hành trình tái tạo âm thanh dãy Jura, Thụy Sỹ lấy cảm hứng từ cỗ máy thời gian - Ảnh 2.

Trong mười bốn năm qua, Jana đã sử dụng thiết bị dò sóng siêu âm và micrô có độ chính xác cao và chất lượng cao để ghi lại âm thanh dưới nước từ cá, động vật giáp xác và động vật có vú, cũng như những âm thanh mà tai người không thể tiếp cận được.

Jana chia sẻ sự cởi mở với âm thanh sẽ tác động trực tiếp tới cảm xúc của bạn. "Đó là một cách để tôi giải thích những vấn đề cụ thể. Ví dụ như, dưới mặt nước, mọi người có thể ngạc nhiên về việc loài cá phát ra âm thanh, còn tôi có thể giải thích điều đó từ những câu chuyện ở các môi trường khác nhau mà tôi từng đến. Đối với tôi, điều đó phản ánh cách mà chúng ta đang đối xử với hành tinh và các hệ sinh thái xung quanh."

Dự án nói riêng và nghệ thuật nói chung đã phản chiếu lại mối liên hệ giữa thiên nhiên và yếu tố con người, đồng thời đại diện cho tư tưởng trung thành với sự sáng tạo, thúc đẩy vượt qua giới hạn và quan trọng nhất là tính độc lập trong mỗi cá nhân. Olivia Giuntini, Giám đốc thương hiệu của Audemars Piguet chia sẻ rằng dự án là điển hình cho cam kết của Audemars Piguet trong việc hợp tác với những nghệ sĩ có tầm nhìn và tư duy cầu tiến, vượt qua ranh giới của những gì tưởng như bất khả thi.

Trong thế giới chế tác đồng hồ, hệ thời gian gắn liền với hệ giá trị về vẻ đẹp, sự phức tạp gắn liền với sự hoàn mỹ trong từng chi tiết. Những giá trị song hành trở thành yếu tố tạo nên các tác phẩm duy mỹ cho mỗi cỗ máy tưởng như "khô cứng". Đó là lý do vì sao mà nhà sản xuất đồng hồ 145 năm tuổi Audemars Piguet dành phần lớn công sức để tìm cách đưa hai mảng lại gần nhau và rất nhiều nhà sưu tập đồng hồ ngày nay đều là những người đam mê nghệ thuật đương đại.

PV

Cùng chuyên mục
XEM