Hãng xe nào bán chạy nhất Việt Nam năm 2021?

18/01/2022 10:03 PM | Kinh doanh

Toyota và Hyundai tiếp tục cuộc cạnh tranh gay gắt trong cuộc đua giành thị phần tại Việt Nam. Hai hãng xe cũng có nhiều mẫu xe cạnh tranh ở các phân khúc.

Hãng xe nào bán chạy nhất Việt Nam năm 2021?

Các hãng xe tại Việt Nam đã có một năm "vượt bão" Covid với nhiều thách thức. Kết thúc năm 2021, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt con số trên 410.000 xe ô tô.

Theo báo cáo thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), các hãng xe thuộc VAMA bán ra tổng số 304.149 xe, tăng 3% so với 2020. Tuy nhiên, dòng xe du lịch đạt sản lượng 214.384 xe, giảm 3% so với năm 2020.

Dù được kích cầu mạnh mẽ nhờ chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cuối năm 2021, tuy nhiên, lượng xe lắp ráp trong nước bán ra vẫn giảm 10% với 168.357 xe, giảm tiêu thụ; trong khi xe nhập khẩu đạt 135.792, tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hãng xe nào bán chạy nhất Việt Nam năm 2021? - Ảnh 1.

Thị trường ô tô khởi sắc cuối năm 2021. Ảnh: Phúc Vinh

Hyundai (do TC Motor phân phối) đã tiêu thụ được tổng số 70.518 xe trong năm 2021. Lượng xe bán ra bao gồm cả các dòng xe thương mại. Dù lượng xe bán ra sụt giảm 13,3% so với năm 2020 nhưng Hyundai vẫn là thương hiệu bán nhiều xe nhất tại thị trường Việt Nam. Hầu hết các mẫu xe của Hyundai đều có doanh số tốt.

Hãng xe Hàn sở hữu nhiều sản phẩm lọt danh sách 10 xe bán chạy nhất năm 2021 như Hyundai Accent, Hyundai Santa Fe hay Hyundai Grand i10. Trong đó, Accent đã vượt qua Toyota Vios trở thành mẫu xe bán chạy nhất thị trường Việt Nam với tổng số 19.956 xe.Toyota, Thaco, Hyundai vẫn là 3 doanh nghiệp bán nhiều xe nhất ở thị trường Việt Nam trong năm 2021.

Thaco hiện lắp ráp và phân phối 3 thương hiệu xe du lịch là Kia, Mazda và Peugeot. Doanh nghiệp này bán ra nhiều xe nhất và chiếm thị phần lớn nhất VAMA. Tuy nhiên, tính riêng thương hiệu, cuộc đua song mã của Toyota và Hyundai vẫn gay cấn hơn, khi bám đuổi sát nút ở vị trí hãng xe bán chạy nhất thị trường Việt.

Trong năm 2021, Toyota Việt Nam bán tổng số 69.002 xe (bao gồm xe Lexus), trong đó có 30.330 xe sản xuất, lắp ráp trong nước. Với lượng xe bán ra này, Toyota ở vị trí thứ 2, nhưng hãng lại bán ra nhiều xe du lịch nhất ở thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, nhiều dòng xe từng đứng đầu phân khúc của Toyota đang bị các đối thủ cạnh tranh quyết liệt.

Thaco bán ra tổng số 104.257 xe trong năm 2021. Trong đó, thương hiệu Hàn Quốc Kia chiếm nhiều nhất và là thương hiệu đứng thứ 3 trong danh mục thương hiệu bán chạy nhất với 45.523 xe tiêu thụ. Doanh số bán hàng của Kia đã tăng 6.352 xe so với năm 2020. Mẫu xe bán chạy nhất của thương hiệu này là Kia Seltos với doanh số cộng dồn 16.122 xe.

Ngoài Kia, Mazda cũng là thương hiệu bán chạy với 27.286 xe bán ra, giảm 4.938 xe so với năm 2020. Mẫu xe bán chạy nhất của Mazda trong năm 2021 là CX-5 với doanh số 10.230 xe.

Là một trong số ít thương hiệu tăng trưởng dương trong năm 2021, VinFast đã bán ra tổng cộng 35.723 xe, đạt mức tăng trưởng 21,2% so với năm 2020. VinFast Fadil tiếp tục chiếm trọn vị trí đầu phân khúc cỡ A với tổng số 24.128 xe. Ngoài ra, VinFast cũng bán ra 6.330 xe Lux A2.0, 5.180 xe Lux SA2.0. VinFast cũng đã giao những mẫu xe điện đầu tiên của hãng đến tay khách hàng vào cuối năm 2021.

Ford cũng bán ra tổng số 23.708 xe trong năm vừa qua, giảm 4% so với năm ngoái. Danh mục của Ford tại Việt Nam hầu hết là các dòng xe SUV. Trong đó, dòng xe Ford Ranger đã góp phần vào thành công này khi tiếp tục là mẫu xe bán chạy nhất của Ford Việt Nam với doanh số 15.650 xe, chiếm gần 60% thị phần phân khúc xe bán tải, tăng 18% so với doanh số bán năm 2020.

Theo Hoàng Nam

ICT News

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Chuyện Vua Dép Lốp và Cường "phò mã”: Bỏ ghế phó giám đốc theo nghiệp làm dép cao su của bố vợ, tham vọng tạo nên “đôi dép quốc dân” Việt Nam

Nguyễn Tiến Cường có 8 năm khởi nghiệp với nghề làm dép thì 3 năm hầu như không bán được đôi nào, 2 năm Covid khiến việc kinh doanh đóng băng. Tính ra, chặng đường khởi nghiệp của Cường là bản hợp ca lẫn lộn, mà buồn có thể nhiều hơn vui. Nhưng Cường bảo anh không sợ khó, không sợ khổ, cũng chưa bao giờ nghĩ đến chuyện từ bỏ, vì “trong đầu tôi chỉ nghĩ đến làm dép, không làm dép thì làm gì”.

BizInsider

Chính sách mới từ ngày 1/6: Người dùng Việt Nam chạy quảng cáo Facebook sẽ phải trả tiền cho những khoản thuế và phí nào?

Có 5 cách tính chi phí khác nhau và những khoản tiền liên quan đến 2 chữ TH, đó là phí THẺ & THUẾ.

Forbes Under 30 châu Á vinh danh 5 đại diện Việt Nam: Người là lãnh đạo tại VinBus, người chế tạo vải từ vỏ hải sản

Trong số đó, có những gương mặt đã xuất hiện trong danh sách Forbes Under 30 Việt Nam năm 2022.

Shark Tank Việt Nam

Phỏng vấn 4 startup được rót vốn thành công sau Shark Tank mùa 4: Làm sao chinh phục dàn cá mập và khiến họ bỏ tiền thật sau khi lên sóng?

Chỉ khi các startup trung thực và minh bạch các số liệu, thì mới có thể hiểu hết mọi ngóc ngách của dự án mình đang làm, tự tin ứng phó với bất cứ câu hỏi nào đến từ các Shark trong bể cá mập. Bên cạnh đó, chúng ta cũng nên nghiên cứu thật kỹ các Shark để biết khẩu vị đầu tư cụ thể của từng người; dự án và bản thân mình phù hợp nhất với ai, rồi tập trung ‘tấn công’ người đó.

Đọc thêm