Hàng ngàn nhân viên phục vụ sắp mất việc nếu các nhà hàng sử dụng công nghệ này

18/05/2016 16:23 PM | Kinh doanh

Thời đại của các nhà hàng tự phục vụ đã đến, và đó là thời điểm mất việc của những nhân viên làm tại cửa hàng đồ ăn nhanh.

McDonald đã bước chân vào thế kỷ 21 với việc giới thiệu các cửa hàng màn hình cảm ứng “Create Your Taste”, ở đó các loại hamburger có thể được tùy chọn theo khẩu vị của bạn. Nhờ thế các cửa hàng này trở nên cực kỳ tiện dụng và độ chính xác của các món ăn được gọi cũng tăng lên.

Công ty Panera Bread cũng hòa mình vào xu hướng này, và sáng kiến “Panera 2.0” của họ đang được thực hiện hết công suất. Khoảng 50% các cửa hàng của công ty này đều đã thiết lập công nghệ Panera 2.0, và sẽ hoàn thành triển khai cho phần còn lại vào cuối năm nay.

Theo lời của Blaine Hurst, Giám đốc Chuyển đổi & Tăng trưởng của Panera, “Khách phải xếp hàng ít hơn và độ chính xác của các order cao hơn hẳn, khách hàng của chúng tôi rất thích khi họ có thể lưu lại các tùy chọn về order mà họ đã có để lần sau sử dụng lại”.


Khi cuộc đấu tranh cho mức lương tối thiểu vẫn tiếp tục diễn ra, một số ý kiến cho rằng chi phí thuê lao động quá cao sẽ buộc các công ty đồ ăn nhanh phải cắt giảm nhân sự.

Khi cuộc đấu tranh cho mức lương tối thiểu vẫn tiếp tục diễn ra, một số ý kiến cho rằng chi phí thuê lao động quá cao sẽ buộc các công ty đồ ăn nhanh phải cắt giảm nhân sự.

Andy Puzder, CEO của chuỗi cửa hàng Carl's Jr. and Hardee's, cho biết: “Nếu bạn phải tốn quá nhiều chi phí cho lao động, và quá trình tự động hóa lại ít tồn kém hơn – thì sự lựa chọn là khá rõ ràng và đơn giản”.

Ngay cả khi chi phí lao động không tăng, tự động hóa vẫn là một cơ hội tuyệt vời xét về mặt nhân sự.

Cuộc cách mạng về ki ốt bán hàng của Panera sẽ cho phép các nhân viên tập trung nhiều hơn trong bếp, nhờ thế năng suất lao động sẽ tăng lên đáng kể.

Blaine Hurst giải thích: “Công nghệ xử lý khách hàng sẽ giúp Panera tiết kiệm được rất nhiều về mặt nhân sự; giờ làm việc sẽ được phân phối lại ở khu vực bán đồ uống. Đa phần trên thực tế, Panera sẽ tăng số giờ làm việc trong khu vực phục vụ đồ uống, và nhìn chung mức độ hài lòng của khách hàng cũng tăng lên”.

Liệu năm 2016 có phải là thời điểm cuối cùng của các nhân viên nhà hàng đồ ăn nhanh? Có lẽ là không, nhưng khi tự động hóa và các ki ốt tự phục vụ lên ngôi, phương thức quản lý và sử dụng lao động của ngành đồ ăn nhanh chắc chắn sẽ thay đổi đáng kể.

Đinh Vân

Cùng chuyên mục
XEM