Hàng mắc tại cảng vì dịch COVID-19, kiến nghị giảm 50% phí cắm điện

13/04/2020 07:59 AM | Thời sự

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (Vasep) vừa kiến nghị giảm 50% phí cắm điện và các loại chi phí khác ở cảng biển nhằm hỗ trợ DN gặp khó khăn do dịch COVID-19.

Hàng mắc tại cảng vì dịch COVID-19, kiến nghị giảm 50% phí cắm điện

Ông Trương Đình Hòe, Tổng Thư ký Vasep cho biết, hiệp hội vừa có kiến nghị gửi Cục Xuất Nhập khẩu (Bộ Công Thương), Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn về việc giảm giá các loại phí dịch vụ tại cảng để hỗ trợ DN.

Theo ông Hòe, do dịch COVID-19 diễn ra phức tạp, các thị trường trọng điểm của xuất khẩu thủy sản Việt Nam là Trung Quốc, châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc và Mỹ… đều là những tâm điểm của dịch bệnh.

Vì thế, đến nay nhiều đơn hàng của các DN thủy sản đã bị hủy, hoãn giao hàng, không ký tiếp được đơn hàng mới và chậm thanh toán dẫn đến rất nhiều khó khăn. Tính đến hết tháng 3/2020, xuất khẩu thủy sản của cả nước mới đạt trên 1,5 tỷ USD, giảm tới 14,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong khi đó, các lô hàng thủy sản xuất nhập khẩu đa phần là hàng đông lạnh, phải tốn kém các loại chi phí tại cảng như phí cắm điện, lưu container, lưu bãi, đảo chuyển container...

Các khoản chi phí này thường rất lớn, trong đó đặc biệt là phí cắm điện cho container tại cảng chiếm tỷ lệ lớn nhất vì do COVID-19 các container bị neo tại cảng lâu hơn nhiều so với trước đây.

 Hàng mắc tại cảng vì dịch COVID-19, kiến nghị giảm 50% phí cắm điện  - Ảnh 1.

Vasep kiến nghị Tân Cảng Sài Gòn giảm 50% phí cắm điện cho container đông lạnh ở càng vì hàng neo ở cảng lâu vì dịch COVID-19

Trước tình hình trên, Vasep kiến nghị Cục Xuất nhập khẩu xem xét đề xuất với lãnh đạo Bộ Công Thương, Bộ GTVT và các cơ quan liên quan để có gói các giải pháp hỗ trợ cụ thể liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu, logistic trong phạm vi cảng biển, nhất là các DN thủy sản và hàng đông lạnh nhằm hỗ trợ DN bị ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Vasep cũng kiến nghị, đối với các đơn vị vận hành các cảng, đặc biệt là Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn (thị phần container xuất nhập khẩu chiếm trên 90% khu vực phía Nam và gần 50% thị phần cả nước) và các hãng tàu giảm 50% phí cắm điện cho các container lạnh lưu tại cảng.

Cùng đó, các xem xét giảm phí đối với các dịch vụ còn lại mà các cảng đang thu của DN, gồm cả phí dịch vụ thu trực tiếp từ DN hoặc thu gián tiếp qua các hãng tàu.

Vasep cũng kiến nghị các cảng kiểm tra lại những hợp đồng do các cảng ký với các hãng tàu về phí  xếp dỡ hàng hóa (THC), phí lưu bãi và đối chiếu với mức phí thu từ DN của các hãng, xem các hãng tàu có lạm thu của DN làm thiệt hại cho DN không.

Ngoài ra, với các phí dịch vụ do hãng tàu thu từ DN rồi trả lại cảng, Vasep đề nghị các cảng làm việc với các hãng tàu để các hãng tàu giảm phí cho DN với mức giảm tương ứng mức giảm mà các cảng đã giảm cho các hãng tàu.

 Hàng mắc tại cảng vì dịch COVID-19, kiến nghị giảm 50% phí cắm điện  - Ảnh 2.

Theo Nam Khánh

Tiền Phong

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Nhiếp ảnh gia Trần Tuấn Việt: Sự chân thành, kiên định trong đam mê chắc chắn sẽ giúp bạn tồn tại, phát triển và được trả công xứng đáng

Không hẳn mới và thậm chí đã được thực hiện vô số lần trong nhiều thập kỷ, nhưng những bức ảnh về cảnh sắc, con người, văn hoá Việt Nam qua ống kính của Trần Tuấn Việt được thổi một làn gió mới nhờ cách truyền tải độc đáo. Ảnh của tay máy này được đăng trên tạp chí và sách ảnh National Geographic, Google Arts & Culture.

Sau những ngày hái "quả ngọt", trái cây của bầu Đức lần đầu tiên đem về vị đắng

Mảng trái cây của Bầu Đức từ trước đến nay luôn đem về lợi nhuận. Tuy nhiên, trong quý 3 vừa qua, mảng trái cây lỗ 48 tỷ đồng do giá bán bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Điều này khiến HAGL báo lỗ tới 568 tỷ đồng.

Độc đáo quán ăn vỉa hè của anh em Việt giữa lòng thủ đô Đức: Bàn inox, ghế nhựa, ống bơ mang từ Việt Nam, được tài tử Tom Cruise, Katie Holmes... ghé thăm

Nhận thấy tại Đức đã có nhiều nhà hàng Việt nhưng chưa ai khai thác khía cạnh "đường phố" của Sài Gòn, hai anh em Sĩ An - Đông Phương nảy ra ý tưởng kinh doanh độc đáo.

Chuyện nối nghiệp ở những công ty gia đình nổi tiếng nhất Việt Nam

Ở hầu hết các công ty gia đình nổi tiếng nhất Việt Nam, thế hệ thứ nhất (F1) vẫn là những người điều hành trực tiếp và che phủ “cái bóng” lên người nối nghiệp. Thế nhưng, một vài người đã thực sự kế nghiệp từ cha mẹ mình và khởi tạo một kỷ nguyên mới.

Đọc thêm