Hàng không Mỹ lãi đậm, hàng không Nhật và châu Âu chìm trong thua lỗ

05/08/2021 09:36 AM | Kinh doanh

Delta Airlines và American Airlines lợi thế cạnh tranh khác biệt trong bối cảnh hậu đại dịch Covid-19, họ có thể biến lợi thế ngắn hạn thành ưu thế dài hạn.

Hàng không Mỹ lãi đậm, hàng không Nhật và châu Âu chìm trong thua lỗ

Ngày thứ Ba tuần này, hãng hàng không Japan Airlines công bố thua lỗ trong quý gần nhất, điều này phản ánh cho thực tế rằng ngành hàng không Nhật vẫn đang vô cùng khó khăn.

Tình hình của ngành hàng không châu Âu cũng không khá hơn khi tình trạng thua lỗ kéo dài. Trong khi đó, công việc kinh doanh của các hãng hàng không Mỹ đang hồi phục nhanh chóng.

Thực trạng kinh doanh khác biệt quá nhiều có thể khiến cho các doanh nghiệp như Delta Airlines và American Airlines lợi thế cạnh tranh khác biệt trong bối cảnh hậu đại dịch Covid-19, họ có thể biến lợi thế ngắn hạn thành ưu thế dài hạn.

Ngày thứ Ba, Japan Airlines công bố thua lỗ ròng 57,9 tỷ yên tức 529 triệu USD trong quý gần nhất. Dù rằng hoạt động vận tải hàng hóa và cắt giảm chi phí đã giúp mức thua lỗ của Japan Airlines giảm đáng kể so với 1 năm trước, số lượng hành khách vẫn chưa phục hồi do cú sốc sau đại dịch Covid-19.

Giám đốc tài chính của JAL, ông Hideki Kikuyama, nhận xét: “Thật khó mà dự báo về khả năng nhu cầu đi lại phục hồi”.

JAL vào tháng 5/2021 công bố rằng hoạt động kinh doanh cốt lõi sẽ có thể phục hồi lại nếu hoạt động đi lại quốc tế trở lại ngưỡng được 40% so với trước đại dịch Covid-19 và du lịch nội địa đạt 80% theo chuẩn này. Tuy nhiên tính đến tháng 6/2021, hoạt động đi lại quốc tế mới đạt 30% còn nội địa mới 7% so với trước đại dịch.

Công việc kinh doanh tại All Nippon Airways thuộc tập đoàn mẹ ANA Holdings dường như sáng sủa hơn, hãng này công bố thua lỗ 51,1 tỷ yên.

Nhiều hãng hàng không châu Âu đang đương đầu với tình trạng kinh doanh khó khăn. Hãng hàng không British Airways thua lỗ sau thuế 981 triệu euro tương đương 1,16 tỷ USD trong quý, hãng giải thích nguyên nhân chính do tác động của đại dịch Covid-19.

Ngược lại, các hãng hàng không lớn tại Mỹ, nơi hoạt động tiêm vắc xin Covid-19 đã diễn ra trên quy mô lớn, đang kinh doanh ngày một tốt hơn. Ba hãng hàng không lớn bao gồm United Airlines, Delta và American Airlines công bố lãi ròng 237 triệu USD trong quý gần nhất. Hai hãng bao gồm Delta Airlines và American Airlines công bố lãi quý đầu tiên tính từ quý 1/2020. Thua lỗ của United Airlines trong khoảng thời gian trên thấp nhất trong bối cảnh đại dịch Covid-19.

Tình hình đi lại của người Mỹ đã cải thiện rõ rệt trong thời gian gần đây. Hoạt động đi lại nội địa bằng đường hàng không vào tháng 6/2021 hiện đã tương đương 85% mức của năm 2019, trong khi đó tỷ lệ này ở Nhật thấp hơn nhiều, theo Hiệp hội hàng không quốc tế (IATA). Hoạt động đi lại ở châu Âu, nơi các chuyến bay ngắn khá phổ biến, hiện giờ mới chỉ tương đương 31% so với 2 năm trước.

Hoạt động đi lại nội địa chiếm tỷ trọng lớn trên thị trường Mỹ. Khoảng 70% lợi nhuận của hai hãng Delta Airlines và American Airlines đến từ hàng không nội địa Mỹ.

IATA dự báo ngành hàng không thế giới sẽ ngừng thua lỗ và thậm chí có thể kinh doanh có lãi từ năm 2022. Hoạt động đi lại liên biên giới nhiều khả năng sẽ hồi phục chậm chạp hơn do tốc độ lây nhiễm nặng nề của chủng virus mới.

Trung Mến

Nhịp sống doanh nghiệp

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Từng bị Shark Phú khẳng định mô hình kết nối chủ trọ và người thuê chắc chắn thất bại, startup Ohana giờ ra sao?

"Nhìn em là anh thích đầu tư rồi, nhưng nhìn mô hình kinh doanh thì anh lại không muốn đầu tư. Mô hình kinh doanh này anh khẳng định luôn là thất bại, nhưng anh vẫn muốn đầu tư vào em", Shark Phú đã từng nói như vậy với Cathy Thảo Trần, Đồng sáng lập, CEO Ohana khi startup này xuất hiện trên sóng Shark Tank Việt Nam mùa 2, tập 13.

BizInsider

Giám đốc bán lẻ Intel châu Á: Nhà máy tại Việt Nam giúp Intel tăng sản lượng chất bán dẫn và tăng công suất sản xuất chip

Sau Covid-19, ngành sản xuất chip đã có nhiều thay đổi cốt lõi: nhà máy trở nên đắt đỏ hơn, các ông lớn như Intel phải phân tán chuỗi sản xuất ra khắp thế giới... Dạo gần đây, lạm phát tăng cao đã khiến người dân châu Âu giảm nhu cầu mua máy tính – laptop, vô tình giảm áp lực cho khủng hoảng thiếu chip; tuy nhiên, phải đến năm 2025, thì tình trạng này mới được cải thiện.

Đứt gãy chuỗi cung ứng và chi phí đầu vào tăng cao, VinFast tăng giá bán 2 mẫu xe điện VF8 và VF9

Ngày 5/7, Công ty TNHH Kinh doanh Thương mại và Dịch vụ VinFast công bố chính thức điều chỉnh giá bán lẻ hai mẫu ô tô điện VF 8 và VF 9 tại Việt Nam với mức tăng từ 51,5 triệu đồng đến 64,8 triệu đồng tuỳ phiên bản. Mức giá này chỉ áp dụng với các khách hàng chưa đặt cọc mua xe trước ngày 4/7/2022.

VPS lần đầu tiên giảm thị phần môi giới sau 3 năm tăng trưởng liên tiếp, SSI, HSC và VCSC cùng hồi phục mạnh

Tổng thị phần của 10 công ty chứng khoán lớn nhất trên HOSE đạt 68,05% trong quý 2/2022, cao nhất trong 3 năm trở lại đây.

Đọc thêm