Hàng ăn uống, bán lẻ đắt khách dịp Tết dương lịch

03/01/2021 09:01 PM | Kinh doanh

Ghi nhận tại thị trường TP Hồ Chí Minh trong 3 ngày cuối tuần vừa qua, lượt khách đến chuỗi nhà hàng, ẩm thực đã tăng đối đôi so với thời điểm bình thường. Đặc biệt, đối tượng khách hàng tập trung vào nhóm gia đình và giới trẻ đã góp phần làm tăng sức mua cho nhiều đơn vị kinh doanh, nhà bán lẻ.

Hàng ăn uống, bán lẻ đắt khách dịp Tết dương lịch
Người dân tập trung tại phố đi bộ Nguyễn Huệ (Quận 1) đón chào năm mới. Ảnh: Thu Hương/TTXVN

Trao đổi với phóng viên TTXVN, anh Huỳnh Thanh, chủ cửa hàng cà phê trên đường Nguyễn Gia Trí, quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh cho biết, để phục vụ khách hàng trong dịp Tết Dương lịch 2021, cửa hàng đã tăng cường  thêm đội ngũ nhân viên phục vụ so với ngày thường. Tuy nhiên, lượng khách hàng đến quán tăng mạnh vào những khung giờ cao điểm như buổi sáng hoặc buổi tối, nên đôi khi xuất hiện tình trạng hết chỗ trong thời gian ngắn.

Tương tự, anh Minh Hà, chủ cửa hàng trà sữa trên đường Điện Biên Phủ, Quận 3, TP Hồ Chí Minh cho hay, trong dịp Tết Dương lịch năm nay, khách hàng đến quán thường đi theo nhóm 3 - 7 người. Trong đó, có thể kể đông nhất vẫn là nhóm gia đình và giới trẻ gặp gỡ bạn bè, nên vào giờ cao điểm đơn vị kinh doanh phải "chạy" hết công sức để phục vụ khách hàng.

Tại TP Hồ Chí Minh, trong những năm gần đây, người tiêu dùng ngày càng nâng cao nhận thức về vệ sinh an toàn thực phẩm, nhất là biện pháp phòng chống dịch bệnh, nên dần dần hình thành thói quen tiêu dùng, mua sắm ở những địa điểm kinh doanh uy tín và có thương hiệu trên thị trường. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến thương hiệu ẩm thực đã xây dựng thành công chuỗi được người dân ưu tiên lựa chọn như Phúc Long Coffee&Tea, Guta Cafe, The Coffee House, Passio Coffee...

Cụ thể, ở góc độ người tiêu dùng, chị Mai Trang, trú tại Quận 9, TP Hồ Chí Minh cho rằng, trong bối cảnh dịch COVID-19, gia đình không về quê nhưng cũng ngại đi du lịch, nên quyết định đến những trung tâm thương mại vui chơi và ăn uống tại một số thương hiệu nhà hàng uy tín. Trong dịp Tết Dương lịch năm nay, hầu hết các chuỗi nhà hàng ẩm thực đều thực hiện giảm giá hoặc kinh doanh combo (mua sắm theo trọn một gói) dành cho gia định hoặc khách hàng đi theo nhóm với giá ưu đãi.

"So với việc đi chợ và nấu ăn tại nhà, một combo dành cho gia đình 3-5 người tại các chuỗi nhà hàng không tốn kém chi phí hơn bao nhiêu. Bên cạnh đó, người tiêu dùng được phục vụ thực đơn phong phú đến từ các nước như Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan; hay đa dạng đặc sản vùng, miền trên cả nước", chị Mai Trang chia sẻ thêm.

Theo báo cáo nhanh của Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP Hồ Chí Minh (Saigon Co.op), tại các siêu thị Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food, Co.opSmile, Cheers và các trung tâm thương mại Sense City có tổng lượng khách hàng lên đến hơn 2 triệu lượt trong dịp Tết Dương lịch năm nay, đồng thời tăng gấp đôi so với ngày thường. Ở khung giờ 11 giờ 30 và 17 giờ 30, khu thực phẩm tươi sống, thực phẩm sơ chế và món chế biến nấu chín sẵn của siêu thị Co.opmart, Co.opXtra tập trung rất đông khách.

Những mặt hàng được người tiêu dùng lựa chọn nhiều là thịt gà nguyên con, đùi gà tỏi, cánh gà, thịt lợn, thịt bò, thủy hải sản, rau củ, quả; set menu thực phẩm sơ chế sẵn để nấu lẩu, gà nướng nguyên con … Ước tính những mặt hàng hóa phẩm, bánh kẹo đã tăng gần 30%; nước giải khát và thực phẩm công nghệ tăng 25%; mặt hàng thực phẩm tươi sống tăng gần gấp đôi...

Theo bà Hồ Thị Hồng Đào, Phó Giám đốc Marketing Saigon Co.op, dịp Tết Dương lịch 2021 rơi vào dịp cuối tuần và cộng hưởng với tình hình dịch bệnh được cơ quan chức năng kiểm soát tốt nên người dân cũng phấn khởi mua sắm ăn Lễ. Nhằm đón đầu đợt mua sắm này, hệ thống bán lẻ Saigon Co.op đã chuẩn bị lượng hàng hóa lớn và phối hợp với nhãn hàng giảm giá mạnh, tạo điều kiện cho bà con có thể mua sắm tiết kiệm. Cùng với việc giảm giá hàng hóa, hệ thống siêu thị cũng hết sức chú ý thực hiện biện pháp đảm bảo môi trường mua sắm an toàn mùa dịch.

Đặc biệt, kéo dài hai tuần liên tục từ 1/1 đến 13/1, Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food  được xem hệ thống siêu thị giảm giá dịp Tết Dương lịch quy mô nhất cả nước hiện nay. Hệ thống siêu thị đầu tư hàng trăm tỷ đồng phục vụ cho chương tình giảm giá hàng hóa. Trong đó, một số nhóm hàng hóa còn được siêu thị giảm giá 96% khi mua sản phẩm thứ 2 cùng loại.

Hòa trong không khí ưu đãi xuyên Tết, ở lĩnh vực khách sạn, Rex Sài Gòn - Một thành viên của Tổng công ty du lịch Sài Gòn, áp dụng chương trình ưu đãi đặc biệt về giá đến hết ngày 31/3/2021 cho tất cả hạng phòng nghỉ. Ngoài ra, Rex Sài Gòn còn giới thiệu bữa trưa vui vẻ với 10 combo món ăn trưa thay đổi theo ngày; cũng như ra mắt hai món nước mới, gồm: Trà trái cây hoa Atiso đỏ và Trà chanh hoa Đậu Biếc.

Hơn thế nữa, đại diện Rex Sài Gòn cho hay, góp thêm vào chương trình ngập tràn ưu đãi, khách sạn Rex sẽ giảm ngay 25% trên giá dịch vụ hội nghị trọn gói dành cho tất cả quý khách hàng. Đồng thời, khi khách hàng sử dụng dịch vụ tổ chức tiệc cưới có mức giá từ 6.500.000/bàn (chưa bao gồm thuế, phí) sẽ được áp dụng ưu đãi đặc biệt.

Theo Cục Thống kê TP Hồ Chí Minh, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng năm 2020 đạt 1.224.705 tỷ đồng, giảm 1,3% so với cùng kỳ năm trước. Xét theo ngành hoạt động, doanh thu bán lẻ hàng hóa năm 2020 đạt 759.714 tỷ đồng (chiếm 62% tổng mức và tăng 11,9% so với cùng kỳ năm trước); doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống đạt 77.111 tỷ đồng (chiếm 6,3% tổng mức và giảm 33,8%); doanh thu du lịch lữ hành đạt 7.401 tỷ đồng (chiếm 0,6% và giảm đến 76,7%); doanh thu dịch vụ khác đạt 380.479 tỷ đồng (chiếm 31% và giảm 8% so với cùng kỳ).

Khách quốc tế đến TP Hồ Chí Minh trong năm 2020 đạt 1,3 triệu lượt người, giảm 84,8% so với cùng kỳ năm trước. Còn khách du lịch nội địa đến thành phố trong năm 2020 ước tính đạt 15 triệu lượt người, giảm 54,2% so với cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên, theo doanh nghiệp, nhà bán lẻ trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, dự báo trong quý I/2021, sức mua trên thị trường thành phố sẽ tăng mạnh nhờ vào những chương trình kích cầu tiêu dùng, du lịc... Bên cạnh đó, vào thời điểm chào đón Tết Nguyên đán hàng năm luôn là giai đoạn người dân có nhu cầu mua sắm, tiêu dùng cao, nên hầu hết doanh nghiệp, nhà bán lẻ không ngừng nỗ lực chuẩn bị sẵn sàng nguồn cung hàng hóa, dịch vụ và chủ động nắm bắt cơ hội tăng doanh số trong dịp này.

Mỹ Phương

Báo Tin Tức

Từ khóa:  ăn uống, bán lẻ
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Bill Gates: Nếu không giàu như Elon Musk đừng đổ tiền vào Bitcoin!

Bill Gates cảnh báo: Không giàu như Elon Musk thì đừng chơi Bitcoin!

Tháng Tết, Vietjet Air bất ngờ vượt qua Vietnam Airlines, trở thành hãng bay nhiều nhất ngành hàng không

Vietjet Air bay 7.881 chuyến trong tháng qua, trong khi Vietnam Airlines chỉ bay 6.725 chuyến.

3 người thừa kế sáng giá của Tập đoàn Tân Hoàng Minh: Trai tài, gái sắc, du học trời Tây về nối nghiệp cha

Thế hệ F1 của ông chủ Tân Hoàng Minh sở hữu cuộc sống xa hoa, đều đi du học từ sớm và trở về hỗ trợ gia đình kinh doanh.

Cảnh báo mô hình đầu tư forex Lion Group: Tuyên bố ngồi không cũng lãi 20-24%/tháng, hơn 40.000 nhà đầu tư chưa ai bị lỗ đồng nào?

Các chuyên gia cho biết mức sinh lời của đầu tư forex chỉ mức 0,5-0,6%/tháng, đi kèm với đó là rủi ro cao, khó có chuyện chỉ lời, không lỗ. Ngoài ra, mô hình Lion Group có dấu hiệu kinh doanh đa cấp nhưng chưa được cấp phép.

Đọc thêm