Hai Bộ Công – Nông bắt tay, đặt mục tiêu xuất khẩu 31 tỷ USD nông lâm thủy sản, gấp gần 10 lần dầu thô

11/11/2016 01:31 PM | Kinh tế vĩ mô

Một Bộ lo công tác sản xuất, một Bộ lo thị trường tiêu thụ, cái bắt tay của hai Bộ cũng thể hiện quyết tâm cao khi đặt mục tiêu xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt 31 tỷ USD trở lên vào năm sau, gấp gần 10 lần kim ngạch khẩu dầu thô năm 2015.

Hai Bộ Công – Nông bắt tay, đặt mục tiêu xuất khẩu 31 tỷ USD nông lâm thủy sản, gấp gần 10 lần dầu thô
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Mới đây, hai Bộ Công thương và Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cùng ký kết Bản ghi nhớ về tăng cường phối hợp công tác thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ nông lâm thủy sản.

Theo nội dung Bản ghi nhớ này, các đơn vị chức năng trực thuộc hai Bộ sẽ tăng cường phối hợp để triển khai thực hiện hiệu quả các giải pháp thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ nông lâm thủy sản trong giai đoạn 2016 - 2020 trên 6 lĩnh vực:

- Phát triển sản xuất theo hướng nâng cao năng suất, chất lượng và giá trị gia tăng đáp ứng yêu cầu của thị trường.

- Trao đổi thông tin, tháo gỡ rào cản phi thuế quan, mở cửa thị trường, xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu.

- Quản lý thị trường, chống buôn lậu, sản xuất hàng giả đối với vật tư nông nghiệp và hàng nông, lâm, thủy sản.

- Đẩy mạnh cơ giới hóa, điện khí hóa nông nghiệp nông thôn.

- Thu hút đầu tư vào lĩnh vực chế biến nông, lâm, thủy sản, tăng cường quản lý và phát triển làng nghề.

- Quản lý nhà nước và thống nhất chỉ đạo các địa phương.

Bản ghi nhớ được thực hiện trên nguyên tắc, Bộ Công Thương sẽ chủ trì thực hiện các giải pháp thuộc phạm vi, chức năng nhiệm vụ quản lý nhà nước về thương mại gồm lưu thông hàng hóa trong nước, xuất nhập khẩu, xúc tiến thương mại, hội nhập kinh tế, thương mại quốc tế, quản lý cạnh tranh, phòng vệ thương mại, quản lý thị trường, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Phía Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ chủ trì thực hiện các giải pháp thuộc phạm vi, chức năng nhiệm vụ quản lý nhà nước các ngành trồng trọt, chăn nuôi, lâm nghiệp, diêm nghiệp, thủy sản, chế biến nông, lâm, thủy sản; thực hiện các giải pháp liên quan đến Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao chất lượng, giá trị gia tăng và phát triển bền vững; chủ trì thực hiện đàm phán, giải quyết các rào cản về kiểm dịch động, thực vật và an toàn thực phẩm thuộc diện quản lý chuyên ngành.

Theo số liệu thống kê, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản trong 10 tháng đầu năm 2016 tăng khá, đạt khoảng 23,92 tỷ USD, tăng 6,1% so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, có 4 mặt hàng đã đạt kim ngạch trên 2 tỷ USD (thủy sản, rau quả, cà phê, hạt điều) và 7 mặt hàng khác đạt kim ngạch trên 1 tỷ USD.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nguyễn Xuân Cường cho biết nông sản Việt Nam đã đi 160 nước trên thế giới. Sức hàng hóa của Việt Nam còn rất tốt.

Bên cạnh đó, còn rất nhiều thị trường tiềm năng cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam, đặc biệt là thị trường Trung Quốc và Ấn Độ. Bộ trường cho rằng cần tập trung khai thác hai thị trường này theo đường chính ngạch.

Cái bắt tay của hai Bộ Công – Nông được kỳ vọng sẽ giúp công tác sản xuất và tiêu thụ các sản phẩm nông lâm thủy sản đạt được những kết quả tích cực, phấn đấu đưa mục tiêu kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản năm 2017 đạt 31 tỷ USD trở lên, đồng thời đảm bảo công tác chỉ đạo, điều hành của hai Bộ được thông suốt, hiệu quả, góp phần ổn định nền kinh tế và nâng cao đời sống người nông dân.

Con số này gấp gần 10 lần kim ngạch xuất khẩu dầu thô năm 2015 (3,7 tỷ USD). Theo thống kê hải quan 9 tháng đầu năm, mặt hàng này mới chỉ xuất khẩu được 1,7 tỷ USD.

Bình An

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Từng đi shopping tiêu hết 10-15 triệu đồng một lúc, MC Mai Trang: Đừng theo đuổi tự do tài chính, hãy theo đuổi tự tin tài chính!

Là một gương mặt quen thuộc của Cafe Sáng trên VTV, ít ai biết MC Mai Trang từng là Hoa khôi Khoa Quản trị Kinh doanh, trường ĐH Ngoại Thương năm 2012 và đạt giải nhất cuộc thi Khởi nghiệp cùng Kawai năm thứ 10. Bản lĩnh, cá tính, xinh đẹp và luôn giữ mindset kinh doanh trong đầu khi làm bất cứ công việc gì, nữ MC luôn có một niềm tin mãnh liệt vào chính bản thân mình.

DiDi Chuxing tạo ra 'điều thần kỳ' trong giới startup giữa bão Covid-19: Tự tin chuẩn bị IPO sau khi bất ngờ có lãi vào quý 2, dự kiến giá trị đạt 60 tỷ USD

Không giống các startup gọi xe khác chật vật sinh tồn, Didi Chuxing chuẩn bị IPO sau khi chứng kiến quý 2 có lãi.

Câu chuyện kinh doanh

Chủ nhân bí ẩn của 60 cửa hàng Fresh Garden: Dân chứng khoán rẽ ngang vì mê bánh, 10 năm chưa chi một đồng cho Marketing

10 năm kinh doanh lĩnh vực bánh tươi, chủ nhân của chuỗi Fresh Garden vẫn còn là ẩn số với ngay cả các đối thủ trong ngành. Nhiều lần từ chối báo chí, hôm nay, bà chủ của Fresh Garden quyết định bộc bạch về việc kinh doanh của bản thân - câu chuyện về người đứng sau 60 cửa hàng Fresh Garden không phải ông lớn nước ngoài nào cả, mà chỉ là một người phụ nữ làm chứng khoán Nhà nước rẽ ngang vì mê bánh…

Thảm họa đổi bao bì của Tropicana: Hiện đại nhưng “hại” 50 triệu USD, ngậm ngùi mặc lại “áo cũ” sau 2 tháng

Đầu tư 35 triệu USD để thay đổi bao bì và chạy chiến dịch quảng cáo nhưng điều Tropicana thu về chỉ là sự xa lánh của người tiêu dùng, còn mất thêm 20% doanh thu sau 2 tháng.

Đọc thêm