‘Gốc gác’ thung lũng Silicon giúp Tesla thoát khủng hoảng: Cả thế giới thiếu chip vẫn giao xe ầm ầm, cổ phiếu tăng nóng nên được các nhà cung cấp 'ưu tiên'

05/01/2022 07:46 AM | Kinh doanh

Tesla như ngôi sao sáng chói dù toàn ngành ô tô gặp khó khăn.

Tờ WSJ đưa tin, Tesla đã chứng kiến lượng xe giao hàng năm tăng 87% vào năm 2021, tăng trưởng với tốc độ nhanh nhất trong nhiều năm. Điều này đạt được là nhờ công ty biết tận dụng nguồn gốc từ Thung lũng Silicon để khắc phục tình trạng thiếu chip máy tính đang gây khó khăn cho ngành công nghiệp ô tô toàn cầu.

Theo đó, nhà sản xuất xe điện của Elon Musk hôm chủ nhật cho biết họ đã giao hơn 936.000 xe trên toàn cầu vào năm 2021, tăng so với mức gần nửa triệu chiếc của năm trước. Công ty đã và đang đặt mục tiêu tăng lượng giao hàng hàng năm lên trung bình 50%.

Trước đó, các nhà phân tích dự đoán ​​Tesla sẽ giao được khoảng 897.000 xe đến tay khách hàng vào năm ngoái.

‘Gốc gác’ thung lũng Silicon giúp Tesla thoát khủng hoảng: Cả thế giới thiếu chip vẫn giao xe ầm ầm, cổ phiếu tăng nóng nên được các nhà cung cấp ưu tiên - Ảnh 1.

Tesla cũng cho biết họ đã sản xuất khoảng 930.000 xe vào năm 2021. Hơn một nửa trong số đó có thể được sản xuất tại Thượng Hải, Credit Suisse ước tính gần đây, trước khi Tesla công bố số liệu sản xuất cả năm.

Việc mở rộng của công ty diễn ra trong một năm tăng trưởng trầm lắng của ngành công nghiệp ô tô toàn cầu, vốn bị ảnh hưởng nặng nề bởi sự gián đoạn chuỗi cung ứng. Ước tính năm ngoái các nhà sản xuất ô tô chỉ bán được nhiều hơn 3% lượng xe so với năm 2020 và ít hơn 12% so với năm 2019.

Vậy lý do gì giúp Tesla vụt sáng trong bối cảnh ảm đạm chung của thị trường như vậy?

GỐC GÁC THUNG LŨNG SILICON

Các nhà tư vấn và giám đốc điều hành chất bán dẫn cho biết Tesla, với tư cách là một công ty ô tô còn khá non trẻ nhưng đã có lợi thế trong việc thiết kế các phương tiện của mình ngay từ đầu. Họ không đi theo kiểu thêm các bộ phận theo kiểu chắp vá như nhiều nhà sản xuất ô tô cũ đã làm trong nhiều thập kỷ. Một số người trong ngành nói rằng, điều này đặc biệt quan trọng bởi nó cho phép Tesla củng cố các hệ thống.

Ví dụ như trong mẫu sedan Model 3, một con chip đơn nhất được sử dụng cho phép các tính năng như điều khiển loa, nhận dạng giọng nói và cử chỉ, khác với nhiều phương tiện khác vốn được điều khiển riêng biệt bằng cách sử dụng nhiều chip hơn.

Ganesh Moorthy, giám đốc điều hành của nhà cung cấp chất bán dẫn Microchip Technology Inc., cho biết các nhà sản xuất tập trung vào xe điện được hưởng lợi từ việc bắt nguồn từ công nghệ nhiều hơn các nhà sản xuất ô tô truyền thống.

Ông nói: "Trong nhiều trường hợp, các nhà sản xuất xe điện được cập nhập nhanh hơn và tôi nghĩ kết quả là họ cũng có thể linh hoạt hơn với những sản phẩm mình tạo ra".

Tesla đã không trả lời yêu cầu bình luận về chiến lược tìm nguồn cung ứng chip của mình.

LỢI THẾ CÔNG TY, CEO NỔI TIẾNG

Các nhà sản xuất ô tô truyền thống thường để các nhà cung cấp linh kiện, phụ tùng tự tìm nguồn cung ứng chip. Một số nhà phân tích và giám đốc điều hành mảng bán dẫn cho biết, tham vọng sản xuất linh kiện xe của Musk đồng nghĩa với việc Tesla có khả năng hiện diện trong chuỗi cung ứng tốt hơn trong một số lĩnh vực, có mối quan hệ chặt chẽ với các công ty bán dẫn trước khi khủng hoảng xảy ra. Ví dụ như, Tesla đã tự thiết kế máy tính có khả năng hỗ trợ công nghệ hỗ trợ lái xe tiên tiến trong các dòng xe mới của mình.

‘Gốc gác’ thung lũng Silicon giúp Tesla thoát khủng hoảng: Cả thế giới thiếu chip vẫn giao xe ầm ầm, cổ phiếu tăng nóng nên được các nhà cung cấp ưu tiên - Ảnh 2.

Nakul Duggal, người đứng đầu mảng kinh doanh ô tô của Qualcomm, công ty thiết kế chip và cung cấp cho Tesla cho biết: "Bất cứ thứ gì mà Tesla quyết định tự làm, họ đều mối quan hệ trực tiếp với nhà cung cấp chất bán dẫn".

Sự thiếu hụt chip bắt đầu từ cuối năm 2020, khi nhu cầu về xe tăng trở lại nhanh hơn dự kiến ​​từ mức thấp của đại dịch, khiến các nhà sản xuất ô tô ngạc nhiên.

Theo công ty tư vấn AlixPartners LLP, không có đủ chất bán dẫn khiến các công ty ô tô chỉ sản xuất khoảng 77 triệu xe trên toàn cầu trong năm nay, giảm khoảng 9% so với kỳ vọng hồi tháng 1.

Giám đốc Tài chính Tesla Zachary Kirkhorn cho biết vào tháng 10 rằng chuyên môn của Tesla trong ngành chip và thông điệp nhất quán tới các nhà cung cấp đã giúp công ty quản lý các thách thức trong chuỗi cung ứng.

Ông nói với các nhà phân tích: "Chúng tôi chưa bao giờ giảm dự báo sản lượng của mình với các nhà cung cấp vì chúng tôi đang bổ sung công suất nhanh nhất có thể".

Trong khi đó, sự phổ biến của thế giới đối với xe điện — và định giá ngày càng tăng của Tesla — đã khiến công ty của Musk trở thành khách hàng hấp dẫn hơn đối với một số nhà cung cấp phụ tùng.

Dan Sharkey, một luật sư khu vực Detroit đại diện cho các nhà cung cấp ô tô cho biết một số khách hàng của ông sẵn sàng làm một số điều cho Tesla mà không làm cho bất kỳ nhà sản xuất ô tô nào khác. "Họ đều nghĩ rằng mình đang bắt được một ngôi sao đang lên". Ông Sharkey nói thêm rằng sản lượng tương đối nhỏ của Tesla đôi khi có thể có lợi cho công ty: "Họ sẽ nói đơn giản thôi: Được rồi, chúng tôi sẽ chỉ chăm sóc những đơn hàng nho nhỏ này".

NHỮNG KHÓ KHĂN

Tuy nhiên, Tesla vẫn chưa tránh khỏi các vấn đề về chuỗi cung ứng. Công ty đã vận hành các nhà máy dưới công suất và vào tháng 2, đã đóng cửa một thời gian ngắn nhà máy ở Fremont, California vì thiếu phụ tùng.

Mo Siddiqui, sống tại Hamburg, Đức, cho biết anh đã nhận được một tin nhắn văn bản từ Tesla vào đầu tháng này thông báo rằng, do các vấn đề về chuỗi cung ứng, chiếc xe thể thao đa dụng nhỏ gọn Model Y trị giá 70.000 USD mà anh đã mua có thể được giao mà không có các cổng USB hoặc khả năng sạc điện thoại không dây.

Họ cũng trì hoãn việc sản xuất xe bán tải chạy hoàn toàn bằng điện, được gọi là Cybertruck, và xe tải bán tải. Musk cho biết những chiếc xe này sẽ được đưa vào sản xuất lần lượt vào cuối năm nay và vào năm 2023. Ông cũng cho biết đã lên kế hoạch cung cấp một bản đồ lộ trình sản phẩm cập nhật trong buổi công bố kết quả kinh doanh tiếp theo của công ty, dự kiến ​​trong một vài tuần nữa.

Tesla đã giao khoảng 308.600 xe trong ba tháng cuối năm 2021, tăng từ 180.667 xe một năm trước đó và 241.391 xe trong quý 3 năm 2021.

Các mẫu xe sedan Model 3 và xe thể thao đa dụng nhỏ gọn Model Y chiếm đa số các đơn hàng năm của Tesla, tăng hơn gấp đôi so với một năm trước đó. Công ty báo cáo đã cung cấp tổng cộng 911.208 chiếc Model 3 và Model Y vào năm ngoái. Tesla cho biết, số lượng giao hàng các mẫu xe cao cấp hơn của công ty, sedan hạng sang Model S và xe thể thao đa dụng Model X, đạt tổng giá trị khoảng 24.964 chiếc, giảm so với mức 57.000 vào năm 2020. Tesla năm ngoái đã giới thiệu một phiên bản tân trang của chiếc sedan hạng sang có tên Model S trong một nỗ lực để giới hạn lại nhu cầu.

‘Gốc gác’ thung lũng Silicon giúp Tesla thoát khủng hoảng: Cả thế giới thiếu chip vẫn giao xe ầm ầm, cổ phiếu tăng nóng nên được các nhà cung cấp ưu tiên - Ảnh 3.

Các nhà phân tích kỳ vọng những kết quả đó sẽ giúp Tesla đạt lợi nhuận kỷ lục cả năm khoảng 5 tỷ USD trên gần 52 tỷ USD doanh thu.

Hiệu suất kinh doanh tốt của Tesla cũng giúp thúc đẩy giá cổ phiếu của công ty. Cổ phiếu Tesla đã tăng khoảng 50% vào năm ngoái, nâng giá trị thị trường của nhà sản xuất ô tô lên trên 1 nghìn tỷ USD. Sự thăng tiến của cổ phiếu cũng đã biến Musk trở thành người giàu nhất thế giới, với tổng giá trị tài sản ròng khoảng 270 tỷ USD theo thống kê của Bloomberg.

Vào năm 2022, công ty đang hướng tới việc tận dụng các nhà máy mới ở Đức và Texas để giúp đạt được mục tiêu tăng trưởng của mình.

Nhà phân tích Dan Levy của Credit Suisse cho biết trong một ghi chú gần đây, dự báo rằng công ty sẽ đưa khoảng 1,3 triệu xe tới tay khách hàng vào năm 2022.

Nguồn: WSJ, NYPost

Vân Đàm

Từ khóa:  tesla
Cùng chuyên mục
XEM