GM bị đại lý ép làm xe hybrid vì lo mất khách, nguy cơ đi ngược lại xu hướng chung
Các đại lý vô cùng lo lắng khi GM chủ yếu tập trung vào xe điện trong những năm gần đây và bỏ qua phần lớn các dòng xe hybrid.
Một số đại lý có tầm ảnh hưởng đang ép General Motors giới thiệu thêm các mẫu xe hybrid do lo ngại mất đi những khách hàng chưa sẵn sàng chuyển sang sử dụng ô tô chạy hoàn toàn bằng điện. Được biết, GM chủ yếu tập trung vào xe điện trong những năm gần đây và bỏ qua phần lớn các dòng xe hybrid.
Theo các đại lý, ngày càng nhiều khách hàng tìm kiếm sản phẩm trung gian giữa ô tô xăng thông thường và xe điện. Các giám đốc điều hành GM đã ghi nhận ý kiến của phía đại lý song chưa đưa ra bất kỳ cam kết nào đối với dòng xe hybrid trong tương lai.
Động thái trên cho thấy một khía cạnh áp lực khác mà Giám đốc điều hành GM Mary Barra đang phải đối mặt. Việc dấn thân sang xe hybrid đồng nghĩa với việc GM phải đảo ngược chiến lược bởi không giống như nhiều đối thủ của mình, tập đoàn này chỉ tập trung toàn lực vào xe điện và phần lớn đứng ngoài thị trường xe hybrid.
“Tôi vẫn tin rằng bạn muốn chuyển sang xe điện nhanh nhất có thể. Chúng tôi có công nghệ và chúng tôi sẽ tiếp tục xem xét thị trường”, bà Mary Barra nói.
Trên toàn ngành, các nhà sản xuất ô tô đã chứng kiến tốc độ tăng trưởng doanh số EV chậm lại sau một vài năm nhận được sự quan tâm mạnh mẽ của người tiêu dùng. Trong khi đó, xe hybrid lại lên ngôi khi nhiều người còn dè dặt chuyển đổi. Họ sợ giá cao hơn và lo lắng việc bị mắc kẹt trên đường.
“Xe điện chậm lại, xe hybrid sẽ tăng tốc”, Giám đốc tài chính của Ford John Lawler cho biết tại hội nghị nhà đầu tư Barclays vào tháng 11.
Toyota, Honda, Hyundai và Kia là những công ty lớn trên thị trường hybrid. Theo công ty nghiên cứu Motor Intelligence, doanh số bán xe hybrid ở Mỹ đã tăng hơn 50% vào năm ngoái, sau khi giảm nhẹ vào năm 2022.
Trao đổi với báo giới, ông Simon Humphries, quản lý cấp cao tại Trung tâm Phát triển ô tô Toyota, cho rằng ô tô điện chạy bằng pin vô cùng quan trọng, song không phải giải pháp tốt nhất cho tất cả mọi người. Tập đoàn này đang duy trì dòng sản phẩm hybrid một phần vì quan ngại tình trạng khan hiếm nguyên vật liệu pin và cơ sở hạ tầng trạm sạc trong ít nhất một thập kỷ tới. “Chúng ta cần sử dụng tư duy hệ thống”, Gill Pratt, nhà khoa học chính của Toyota, nói. “Pin nên được đặt ở nơi chúng hoạt động tốt nhất”.
“Xe hybrid đang là xu hướng hot hiện nay”, Chris Hemmersmeier, một đại lý ô tô ở khu vực thành phố Salt Lake, nói và cho biết dòng SUV cỡ nhỏ Kia Sportage, SUV hybrid cắm điện Jeep Wrangler và Grand Cherokee của Stellantis được bán rất chạy. Ông lo ngại rằng việc GM tập trung làm xe điện quá mức sẽ khiến đại lý mất khách.
“Tôi muốn thấy GM ưu tiên xe hybrid”, Hemmersmeier, quản lý cửa hàng Chevrolet và Buick-GMC nói.
GM đã cung cấp xe hybrid cho thị trường Mỹ trong 2 thập kỷ. Vào giữa những năm 2000, hãng tung ra phiên bản hybrid của những mẫu SUV cỡ lớn như GMC Yukon và Cadillac Escalade. Tuy nhiên, do doanh số quá bi quan, chúng nhanh chóng bị loại khỏi dây chuyền sản xuất.
GM là một trong những nhà sản xuất ô tô đầu tiên giới thiệu plug-in hybrid khi ra mắt Chevrolet Volt vào năm 2010. Đây được tôn vinh như một thành tựu kỹ thuật, thu hút một lượng lớn fan hâm mộ trung thành, song lại thua lỗ và không thể đạt mục tiêu bán hàng. Năm 2019, Chevrolet Volt bị ngừng sản xuất.
Trong khi hàng chục mẫu plug-in hybrid đang được bán ở Mỹ, các giám đốc điều hành GM lại bày tỏ sự hoài nghi về thứ công nghệ này. Họ lo ngại rằng chúng sẽ làm xao lãng mục tiêu dài hạn của công ty là bán xe điện độc quyền vào năm 2035.
“Chúng tôi tin rằng việc chuyển sang xe điện càng nhanh càng tốt mới là điều nên làm”, CEO Barra cho biết.
Xe hybrid, vốn được coi là bước đệm cho cuộc cách mạng điện khí hóa, đang tồn tại lâu hơn dự đoán. Theo Bloomberg NEF, trong 9 tháng đầu năm 2022, các tài xế trên khắp thế giới đã mua gần 2 triệu xe hybrid, tăng 45% so với cùng kỳ một năm trước đó. Xe điện phổ biến hơn, bán chạy hơn, với tốc độ gần như nhanh gấp 3, song khi xét về đà tăng trưởng công nghệ lại chỉ ngang bằng hybrid. Ước tính trong 3 năm, doanh số xe điện tăng gần gấp năm lần, trong khi doanh số xe hybrid tăng gấp bốn lần.
Đối với các nhà sản xuất ô tô, việc phát triển xe hybrid vừa giúp họ “đặt 1 chân” vào công cuộc điện khí hóa, vừa có thể đáp ứng nhu cầu của những tài xế tò mò về EV nhưng chưa hết hoài nghi.
Theo Bloomberg, bất kỳ chiếc xe nào cũng có thể được hybrid hóa mà không mất quá nhiều chi phí. Ba trong số các mẫu xe phổ biến nhất của BMW có phiên bản chạy xăng và plug-in có thể đi quãng đường gần 50km nhờ điện. Tương tự ở Hyundai, 2 trong số những mẫu xe bán chạy nhất cũng có 3 dạng nhiên liệu: xăng, plug-in hybrid hoặc plug-in hybrid cải tiến.
“Xe điện là tương lai nhưng giờ chúng tôi chưa sẵn sàng để sử dụng nó”, Kate Buckens đang sống tại vùng nông thôn Connecticut nói, đồng thời cho biết gia đình cô chỉ đi những quãng đường ngắn trong phạm vi 50km nên đã quyết định mua 1 chiếc Toyota Rav4 Prime hybrid.
Được biết, Nhật Bản đã chuyển đổi sang nền kinh tế hydro từ năm 2014. Các quốc gia Trung Đông, đặc biệt là Saudi Arabia, cũng đang sử dụng tiền thu được từ dầu mỏ để tái đầu tư vào năng lượng hydro, nhằm giữ vững vị trí dẫn đầu trên thị trường năng lượng toàn cầu. Trong khi đó, EU đã công bố chiến lược hydro, với mục tiêu tăng tỷ trọng sử dụng nguyên liệu hydro từ 3% hiện nay lên 14% vào năm 2050.
“Trung bình, lượng khí thải của bạn thấp hơn đáng kể nếu bạn sử dụng xe chạy hoàn toàn bằng điện. Một số loại xe hybrid cũng cho tác dụng tốt tương tự”, Jessika Trancik, giáo sư MIT cho biết.
Theo: WSJ, Bloomberg