Giật mình với loại "thịt hoa anh đào" nổi tiếng của xứ sở mặt trời mọc

04/02/2018 11:01 AM | Sống

Nhắc đến sushi Nhật Bản, chúng ta thường chỉ nghĩ đây là một món ăn được làm từ cá. Nhưng có bao giờ bạn nghĩ thịt cũng có thể làm sushi, đặc biệt là loại "thịt hoa anh đào" này không?

Giật mình với loại "thịt hoa anh đào" nổi tiếng của xứ sở mặt trời mọc

Ngày nay, thịt bò Wagyu và thịt bò shimofuri (thịt vân đá cẩm thạch) từ Nhật Bản đã được phủ sóng nổi tiếng khắp thế giới về độ ngon của nó. Tuy nhiên, đất nước mặt trời mọc còn có một loại thịt độc đáo hơn nhiều. Liệu bạn đã từng nghe nói về loại thịt Sakura-niku (nghĩa đen là "thịt hoa anh đào") hay chưa?

Sakura-niku là gì?

Trong tiếng Nhật, từ "sakura-niku" đề cập đến thịt ngựa hoặc thịt bò. Tuy nhiên, từ này thường được sử dụng với thịt ngựa hơn.

Có rất nhiều người không ăn thịt ngựa vì lý do tôn giáo hoặc văn hoá. Trong nền văn hoá ẩm thực Nhật Bản, thịt ngựa đặc biệt nổi tiếng là một đặc sản địa phương của tỉnh Kumamoto. Thịt ngựa giàu chất đạm, có ít calories và chất béo. Loại thịt này giàu chất khoáng (đặc biệt là sắt, canxi) và vitamin vì vậy nó được xem là một thực phẩm lành mạnh. Tuy nhiên, thịt ngựa ít phổ biến hơn và đắt hơn một chút so với thịt bò, thịt heo, thịt gà. Chính vì vậy, thịt ngựa thường chỉ được tiêu thụ thường xuyên bởi những người sành ăn.

Tại sao thịt ngựa lại mang tên "hoa anh đào"?

Có nhiều lý do để thịt ngựa mang cái tên này. Đầu tiên phải kể đến là màu sắc của thịt. Khi thịt ngựa tươi được cắt ra, thịt trông có màu hồng rực rỡ, vì vậy nó được gọi là "thịt hoa anh đào". Tuy nhiên, như đã đề cập ở trên, thịt ngựa chứa nhiều nguyên tố dễ bị oxy hoá nên khi tiếp xúc với không khí, nó sẽ oxy hoá khá nhanh và biến thành màu đỏ nâu.

Lý do thứ hai bắt nguồn từ bối cảnh lịch sử. Trong giai đoạn Edo của Nhật Bản, do ảnh hưởng của luật lệ hà khắc và Phật giáo, đã có những khoảng thời gian việc ăn thịt bị cấm. Người ta không thể ăn thịt ngựa một cách công khai và "thịt hoa anh đào" trở thành một thuật ngữ bí mật được sử dụng để chỉ thịt ngựa. Một lý do khác cho rằng, thịt ngựa cũng phải có mùa và có hương vị ngon nhất trong thời gian hoa anh đào nở.

Giật mình với loại thịt hoa anh đào nổi tiếng của xứ sở mặt trời mọc - Ảnh 1.

Tương tự như vậy, các loại thịt khác sử dụng cái tên từ thực vật như bí danh của chúng, bao gồm Botan (hoa mẫu đơn) cho thịt heo rừng, Momiji (lá phong) cho thịt dê.

Sự đa dạng của các món thịt ngựa trong ẩm thực Nhật Bản

Có một số món ăn sử dụng loại thịt độc đáo này trong ẩm thực Nhật Bản. Chắc chắn bạn nên thử chúng nếu quan tâm.

Basashi (Sashimi)

Giật mình với loại thịt hoa anh đào nổi tiếng của xứ sở mặt trời mọc - Ảnh 2.

Đây là món sashimi thịt ngựa. Tương tự như cá, thịt tươi được cắt miếng mỏng. Món sashimi này thường được ăn với nước tương ngọt cùng gừng mài hoặc tỏi băm. Thậm chí có cả loại nước tương đặc biệt dành riêng cho basashi. Phần thịt từ bờm ngựa được coi là rất hiếm và ngon.

Sakura Nabe (Lẩu)

Giật mình với loại thịt hoa anh đào nổi tiếng của xứ sở mặt trời mọc - Ảnh 3.

Thịt ngựa được sử dụng cho món lẩu, tương tự như món sukiyaki và shabu-shabu.

Uma Nigiri Zushi (Sushi)

Giật mình với loại thịt hoa anh đào nổi tiếng của xứ sở mặt trời mọc - Ảnh 4.

Thịt ngựa tươi ngon nhất sẽ có vẻ đẹp như những cánh hoa anh đào bừng nở. Đó cũng là một lý do để thịt ngựa mang cái tên "thịt hoa anh đào". Món sushi ngon lành và đẹp mắt này thường được ăn cùng với wasabi.

Sakura Natto

Giật mình với loại thịt hoa anh đào nổi tiếng của xứ sở mặt trời mọc - Ảnh 5.

Natto là món đậu tương lên men nổi tiếng của Nhật Bản. Dù có hương vị không phải ai cũng thích, song Natto là món ăn mang nhiều lợi ích cho sức khỏe. Sakura Natto là món ăn gồm thịt ngựa tươi băm nhuyễn ăn cùng với hành tươi, Natto và trứng cút.

Đến nơi nào để ăn loại "thịt hoa anh đào" độc đáo này?

Shibuya Niku Yokocho, Tokyo

Giật mình với loại thịt hoa anh đào nổi tiếng của xứ sở mặt trời mọc - Ảnh 6.

Tương tự như Golden Gai ở Shinjuku, nơi đây có tổng cộng 24 cửa hàng thịt cạnh nhau mà không có bất kỳ ranh giới nào. Một trong số 24 cửa hàng có tên là Nikuzushi có bán uma-nigiri sushi ngon với một mức giá hợp lý. Nếu bạn là người yêu thịt, bạn nên ghé thăm con phố này vì ngoài thịt ngựa, các cửa hàng nơi đây còn bán nhiều loại thịt khác.

Ebisu Yokocho, Tokyo

Giật mình với loại thịt hoa anh đào nổi tiếng của xứ sở mặt trời mọc - Ảnh 7.

Cửa hàng Nikuzushi đã được giới thiệu ở trên cũng có địa chỉ trong khu Ebisu Yokocho. Đây là một nơi rất tốt khác mà bạn có thể ăn thịt ngựa. Tại Ebisu Yokocho, có một số nhà hàng cung cấp thịt ngựa theo phong cách vùng Kansai như món Kushi-katsu (Thịt và rau lăn bột chiên giòn rồi được xiên que), lưỡi bò, hải sản tươi sống… làm cho toàn bộ con phố trở thành một địa điểm hấp dẫn đối với du khách .

Ở Tokyo, cũng có một số nhà hàng khác chuyên phục vụ món thịt này. Nếu có dịp đến Nhật Bản thì bạn nhất định nên thử loại "thịt hoa anh đào" này nhé.

Theo Minh Hồng

Trí thức trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Từ thu nhập 330 tỷ/năm của cô gái SN 1992, nhìn lại những người trẻ Việt 19- 20 tuổi trở thành triệu phú USD từ Facebook, Google

Có vẻ thu nhập khủng của những người trẻ kiếm chục tỷ từ Facebook, Google thường khiến những người ngoại đạo ngỡ ngàng. Trước cô gái sinh năm 1992 thu nhập 330 tỷ đồng/năm, cộng đồng cũng bất ngờ khi một chàng trai 20 tuổi thu nhập 41 tỷ đồng từ các trang mạng xã hội nước ngoài...

Độ Mixi bức xúc về thông tin làm Youtube kiếm tiền tỷ: Dễ thế thì ở Việt Nam ai cũng đi làm Youtube cho nhanh!

Độ Mixi cho rằng thống kê ước lượng về số tiền kiếm được của Youtuber từ một số trang web chỉ là ảo, có thể đúng với nước ngoài chứ không đúng với các Youtuber tại Việt Nam.

Ông chủ lâu đài dát vàng 400 tỷ ở Ninh Bình: Sở hữu 2 công ty vốn gần 7.000 tỷ nhưng lời lãi không đáng kể

Thành Thắng Group của ông chủ Đỗ Văn Tiến đang nắm trong tay hai công ty vật liệu xây dựng với tổng doanh thu gần 4.500 tỷ đồng.

Câu chuyện kinh doanh

Huy động 50% vốn hoạt động cả năm chỉ sau 3 tuần, ông chủ chuỗi Lão Trư BBQ và Lão Ngưu chia sẻ cách thức gọi vốn từ cộng đồng đúng cách

Lão Concepts Holding – doanh nghiệp quản lý chuỗi Lão Trư BBQ và Lão Ngưu, đã sử dụng mô hình M.O.V.E để gọi vốn cộng đồng, với mỗi suất đầu tư trị giá 100 triệu đồng, mỗi nhà đầu tư được đầu tư tối đa 3 suất/mỗi nhà hàng. Chỉ trong 3 tuần, họ đã họ huy động được 50% vốn để hoạt động trong 1 năm.

Đọc thêm