Giao thông Việt Nam chưa là gì, đây là 10 thành phố tắc đường "tồi tệ nhất thế giới"

16/07/2017 08:02 AM | Xã hội

Bạn nghĩ rằng tình trạng tắc nghẽn trên đường đi làm của bạn là tồi tệ? Hãy thử tới sống tại một trong những thành phố này, bạn sẽ thấy mình còn may mắn như thế nào.

Đi lại là một trong những việc phổ biến nhất mà chúng ta làm trong cuộc sống hằng ngày. Thống kê cho thấy chúng ta dành gần 1/8 cuộc đời mình để di chuyển đến trường học hoặc nơi làm việc mỗi ngày.

Một số thành phố có những con đường dài, rộng và thường không có ô tô vào những ngày cuối tuần để việc đi lại trên đường không bị căng thẳng. Tuy nhiên, những thành phố khác lại có những con đường thường xuyên bị ‘chiếm lĩnh’ bởi những chiếc ô tô và phương tiện giao thông công cộng khiến cho lưu thông tắc nghẽn. Điều này ảnh hưởng đến cuộc sống hằng ngày của người đi làm.

Dưới đây là 10 thành phố có tình trạng tắc đường tồi tệ nhất thế giới.

10. Bangkok, Thái Lan

Bangkok thu hút khách du lịch và người mua sắm từ khắp nơi trên thế giới, nhưng dân số lớn đã dẫn đến nhiều vấn đề liên quan đến giao thông của thành phố. Sự gia tăng số lượng xe cộ ở Bangkok vừa là do chính sách hoàn thuế năm 2012 cho chủ xe ô tô mới và cũng là một nguyên nhân dẫn đến tình trạng tắc đường của thành phố.

Mặc dù chính phủ khuyến khích người dân mua ô tô mới. nhưng cơ sở hạ tầng của thành phố không được cải thiện nhiều. Hiện tại, Bangkok có hơn 5 triệu xe hơi nhưng cơ sở hạ tầng đường bộ chỉ có thể phục vụ 2 triệu chiếc. Theo một nghiên cứu của INRIX Inc., người đi làm ở Bangkok đã mất 64,1 tiếng mắc kẹt trong tình trạng tắc đường. Sự tắc nghẽn này dẫn đến việc người lái xe lãng phí nhiên liệu.

9. London, Anh

Ở London, xe buýt, xe tải, taxi và ô tô thường bị kẹt xe vào buổi sáng khiến cho việc đi học hoặc đi làm trở nên khó khăn. Năm 2003, một khoản thuế tắc đường đã được áp đặt cho lái xe trong nỗ lực giảm thiểu tình trạng tắc đường. Khoản phí này đã có được thành công ban đầu khi những chiếc xe di chuyển với vận tốc trung bình là 17,5 km/h so với vận tốc trung bình năm trước đó là 14,2 km/h.

Tuy nhiên, vào năm 2015, tốc độ trung bình của các phương tiện giảm xuống còn 13,4 km/h. Tình hình giao thông tồi tề hơn do các yếu tố như số người đi xe Uber, các xe giao hàng Amazon tăng lên và việc lắp đặt các làn xe trong thành phố.

8. Mumbai, Ấn Độ

Bị mắc kẹt trong tình trạng ùn tắc giao thông là một phần quen thuộc trong việc lưu thông trên những con đường của Mumbai. Mặc dù thành phố này từng được biết đến với tính kỷ luật trên đường phố, nhưng bây giờ nó là một trong thành phố tình trạng tắc nghẽn giao thông tồi tệ nhất thế giới.

Nguyên nhân chính dẫn đến ùn tắc giao thông ở Mumbai là việc không tuân thủ luật lệ giao thông như vượt đèn đỏ, không nhường người đi bộ, cắt làn, và kể cả vượt sai bên. Cũng có sự gia tăng số lượng ô tô cá nhân trên đường phố và quá trình nâng cấp các cơ sở hạ tầng đang diễn ra cũng gây ảnh hưởng đến giao thông.

7. Bắc Kinh, Trung Quốc

Theo AutoNavi Software Co vào năm 2015, người dân Bắc Kinh mất 32 phút mỗi giờ mắc kẹt trong tình trạng ùn tắc giao thông giờ cao điểm. Đường phía bắc sân vận động Công nhân là con đường tắc nghẽn nhất quốc gia này vào năm 2015 với tổng thời gian ùn tắc trung bình là 162 giờ/tháng từ tháng 4 đến tháng 7.

Theo những báo cáo của Wall Street Journal, vận tốc di chuyển trung bình ở Bắc Kinh là 12,1 km/h. Nguyên nhân chính của tắc nghẽn giao thông ở Bắc Kinh là do có quá nhiều xe ô tô. Trong năm 2010, các đường phố ở thành phố này cho hơn 5 triệu ô tô và dân số 20 triệu người. Vào năm 2015, chính quyền Bắc Kinh bắt đầu hạn chế cấp phép cho xe hơi mới và hạ chi phí đi lại bằng tàu điện ngầm nhằm giảm tình trạng tắc nghẽn giao thông.

6. Los Angeles, Mỹ

Vào năm 2015, các lái xe ở khu vực LA – Santa Ana đã mất trung bình 81 giờ do tắc đường, “thành tích” tồi tệ nhất được ghi nhận ở bất kỳ khu đô thị nào ở Mỹ theo một nghiên cứu của INRIX. Nguyên nhân chính gây tắc đường ở thành phố này là do mật độ nhà cửa không quá dày đặc buộc người dân phải lái xe.

5. Luanda, Angola

Luanda là thủ đô của Angola với dân số hơn 6 triệu người. Đây cũng là một trong những thành phố đắt đỏ nhất để sinh sống và 53% người dân sống trong nghèo đói. Giao thông cũng là một thách thức lớn đối với Luanda và nguyên nhân chính là do mạng lưới đường bộ chất lượng thấp. Những con đường hiện đang được xây dựng lại để cải thiện tình hình tắc nghẽn trong tương lai.

4. Cairo, Ai Cập

Hơn 19 triệu người sống ở khu vực đô thị của Cairo. Đó là 1/5 dân số của Ai Cập. Ách tắc giao thông ở Cairo là một vấn đề nghiêm trọng và gây ra những ảnh hưởng xấu tới nền kinh tế và chất lượng cuộc sống của người dân.

Xe mắc kẹt trong tình trạng ùn tắc càng lâu thì càng có nhiều nhiên liệu bị tiêu thụ. Đã có sự gia tăng chất thải độc hại vào môi trường do tắc nghẽn giao thông trong thời gian dài. Trợ cấp nhiên liệu là nguyên nhân chính gây tắc nghẽn ở Cairo vì nhiên liệu rẻ khuyến khích người dân mua ô tô.

3. Sao Paulo, Brazil

Sao Paulo ở Brazil phải đối mặt với một hệ thống đường tắc nghẽn kéo dài 100km hoặc thậm chí lên đến 200km trong thời tiết xấu hoặc dịp cuối tuần.

Sao Paulo là thành phố đông dân thứ 7 trên thế giới với dân số khoảng 11,3 triệu người. Thành phố này có hơn 7 triệu phương tiện. tình trạng ách tắc tồi tệ ở Sao Paulo đã dân đến thời gian đi lại kéo dài, ô nhiễm không khí cao và khó khăn trong các hoạt động kinh doanh phụ thuộc vào thời gian như giao hàng.

Mật độ xe cộ ở Sao Paulo tăng với tốc độ 7,5%/năm. Hằng ngày, người dân Sao Paulo mất trung bình khoảng 3 đến 4 giờ do tắc đường dẫn đến việc đi làm muộn.

2. Dhaka, Bangladesh

Tắc nghẽn giao thông ở Dhaka cực kỳ tồi tệ do quy hoạch đô thị kém, các mạng lưới đường xá chất lượng kém. Đường thường bị xói mòn do lũ lụt vì thiếu hệ thống thoát nước thích hợp, thiếu các tuyến đường thay thế và đường hẹp. Một vài người cho rằng Dhaka cần nhiều những con đường hơn để giảm tắc nghẽn giao thông vì chúng chỉ chiếm 7% diện tích đất của thành phố.

1. Lagos, Nigeria

Lagos, Niegria là một trong những thành phố lớn nhất thế giới với dân số khoảng 21 triệu người. Thành phố này cũng nổi tiếng về tình trạng tắc nghẽn giao thông “điên rồ” của nó. Trợ cấp nhiên liệu làm cho việc sở hữu ô tô không hề tốn kém dẫn đến ách tắc giao thông.

Nhưng nguyên nhân chính là do dân số quá đông và các cơ sở đường xá chưa được cải thiện để đáp ứng nhu cầu của dân số đang ngày càng tăng. Di chuyển ở Lagos trong giờ cao điểm có thể tăng thời gian lưu thông thêm tới 4 giờ.

K Nguyễn

Cùng chuyên mục
XEM