Giải tỏa "cơn khát" vỏ container: Hơn 3.000 container nằm "đắp chiếu" sẽ được thanh lý?

17/01/2021 09:01 PM | Kinh doanh

Theo thông tin từ Tổng cục Hải quan, để giải tỏa "cơn khát" vỏ container, thời gian tới cơ quan này có thể thanh lý hơn 3.000 container "vô chủ" đang bị lưu tại cảng.

Giải tỏa "cơn khát" vỏ container: Hơn 3.000 container nằm "đắp chiếu" sẽ được thanh lý?

Hiện có hơn 3.000 container hàng tồn đọng đang nằm tại các cảng, chủ yếu là cảng Cát Lái và cảng Hải Phòng. Thực tế, theo Tổng cục Hải quan, đây là những container hàng các loại như hàng tiêu dùng, lốp xe... nhập khẩu đã quá 90 ngày mà chủ hàng không đến nhận, thậm chí có container nhập về vài năm nay.

Theo quy định, cơ quan hải quan đã thông báo để tìm chủ hàng. Tuy nhiên, quá thời gian chủ hàng không đến nhận thì cơ quan hải quan sẽ làm thủ tục thanh lý theo quy định để giải phóng hàng hóa ở cảng và có thêm nguồn vỏ container cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu hàng hóa.

Ông Âu Anh Tuấn - cục trưởng Cục Giám sát quản lý về hải quan, Tổng cục Hải quan - cho biết hàng hóa thanh lý sẽ đảm bảo đủ tiêu chuẩn nhập khẩu vào Việt Nam. Nguồn tiền thu được sẽ sung quỹ ngân sách nhà nước theo quy định.

Ngoài lô hàng tiêu dùng, đủ tiêu chuẩn nhập khẩu còn có các container hàng rác thải, phế thải gây ô nhiễm môi trường, không đủ điều kiện nhập khẩu. Cơ quan hải quan sẽ buộc hãng tàu phải tái xuất container rác ra khỏi lãnh thổ Việt Nam.

 Giải tỏa cơn khát vỏ container: Hơn 3.000 container nằm đắp chiếu sẽ được thanh lý?  - Ảnh 1.

Hiện đang xảy ra tình trạng khan hiếm container rỗng. Ảnh minh họa - Báo Nhân dân.

Về tình hình khan hiếm vỏ container , theo đại diện các hãng tàu ở Việt Nam, vào thời điểm cận tết các năm trước cũng thường xảy ra tình trạng khan hiếm container rỗng do lượng hàng xuất khẩu tăng vọt. Tuy nhiên, tình trạng năm nay nghiêm trọng hơn rất nhiều và có thể kéo dài vào những tháng đầu năm 2021.

Một số doanh nghiệp cho biết, hiện giá thuê 1 container 40 feet đưa hàng sang châu Âu là 6.500 USD thay vì 2.000 USD như trước. Còn để đưa hàng sang Hàn Quốc, giá thuê container cũng đã lên gấp 3, tức gần 6.000 USD/container.

Chấp nhận trả phí cao gấp nhiều lần, song cũng không đủ container để đóng hàng, cước vận tải quốc tế tăng tương ứng 3 - 4 lần, doanh nghiệp phải đàm phán lại mức giá bán mới với nhà nhập khẩu. Giá thuê cao, nhiều doanh nghiệp cũng buộc phải giảm lượng hàng hóa xuất khẩu bởi càng xuất càng lỗ.

Mới đây, Chính phủ đã yêu cầu Bộ Công Thương, Bộ GTVT cùng các cơ quan liên quan vào cuộc, xử lý nghiêm việc trục lợi khi nâng giá thuê container cao, khiến ảnh hưởng lớn đến doanh nghiệp. Chính phủ cũng yêu cầu các cơ quan hợp sức giải quyết vấn đề thiếu container để hỗ trợ doanh nghiệp.

Thùy Linh

VTV

Từ khóa:  container
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Chủ tịch TPBank Đỗ Minh Phú: Năm 2045, thu nhập bình quân người Việt có thể tăng lên 16.500 USD/năm, quy mô nền kinh tế tương đương Hàn Quốc năm 2018

Thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam có thể đạt đến 16.500 USD/năm vào năm 2045, nếu tốc độ tăng trưởng GDP được duy trì ở mức 6 – 6,5%, theo tính toán của Chủ tịch TPBank Đỗ Minh Phú. Nếu tính toán này là chính xác, quy mô nền kinh tế Việt Nam vào năm 2045 đạt khoảng 1.778 tỷ USD, tương đương Hàn Quốc vào năm 2018.

Từ cơn sốt Pi, nhìn lại game miễn phí giờ chơi và sự ảo diệu của "không mất gì cả"

Tham gia game miễn phí giờ chơi cũng không mất gì cả, nhưng game thủ đã thấm bài học đó từ lâu.

Vụ đội trưởng chống buôn lậu liên quan đường dây 200 triệu lít xăng giả: Tầng hầm bí mật dưới căn nhà nuôi yến

Để có thể tiếp cận các đối tượng trong đường dây xăng giả, các trinh sát đã phải đóng giả làm dân câu cá, giăng lưới trên sông Hậu hay làm xe ôm rồi cả gã bợm nhậu say xỉn đi nhầm đường...

Vợ đại gia Dũng "lò vôi" nói gì khi ông Võ Hoàng Yên có thư xin trả lại tiền?

"Tôi thật sự muốn lột trần sự thật một tổ chức lừa đảo để mọi người thức tỉnh...", vợ đại gia Dũng "lò vôi" bày tỏ.

Đọc thêm