Giá xăng tăng dựng đứng nhưng vì sao đây vẫn là thời điểm không thể tệ hơn để mua xe điện?

11/03/2022 17:39 PM | Kinh doanh

Nguyên liệu đầu vào tăng, thiếu chip, tê liệt chuỗi cung ứng khiến việc mua xe điện trở nên khó khăn.

Ảnh hưởng từ giá dầu thô tăng mạnh trong bối cảnh xung đột Nga – Ukraine, giá xăng tại nhiều thị trường trên thế giới liên tục tăng, thậm chí lập đỉnh mọi thời đại. Với nhiều người, giá xăng tăng là lý do không thể tốt hơn cho một cuộc chuyển dịch sang sử dụng xe điện hoặc hybrid. Tình huống này đã từng xảy ra trong giai đoạn 2008-2011.

Tuy nhiên, câu chuyện năm nay hoàn toàn khác. Giá xăng tăng nhưng ô tô điện cũng tăng giá với tốc độ không kém cạnh – ảnh hưởng bởi hàng loạt lý do. Và, cũng giống như hàng loạt dòng xe khác, chúng đang trong tình trạng thiếu nguồn cung trầm trọng.

Đầu tiên, đó là do tình trạng khủng hoảng chip gây ra bởi gián đoạn sản xuất trong giai đoạn Covid. Bên cạnh đó, nhiều loại vật liệu thô để sản xuất pin xe điện đang tăng giá một cách phi mã, không kém cạnh giá dầu.

 Giá xăng tăng dựng đứng nhưng vì sao đây vẫn là thời điểm không thể tệ hơn để mua xe điện?  - Ảnh 1.

"Xe điện phụ thuộc rất nhiều vào microchip và các vật liệu đất hiếm hơn xe truyền thống. Đây là thử thách lớn nhất trong 2 năm qua cho những chiếc xe điện đắt đỏ", Karl Brauer, nhà phân tích của iSeeCars nhận định.

Giá của nickel, vật liệu chính để làm pin xe điện, đã tăng 400% kể từ khi cuộc chiến Ukraine bắt đầu, theo số liệu của Wall Street Journal. Hôm 8/3, hợp đồng nickel kỳ hạn đã tăng mạnh đến nỗi sàn giao dịch kim loại London – sàn giao dịch kim loại công nghiệp lớn nhất thế giới – đã phải tạm dừng giao dịch.

Không có ảnh hưởng trực tiếp nào từ hoạt động xuất khẩu của Nga. Tuy nhiên, giá nickel và nhiều kim loại khác vẫn leo thang trong vài tuần qua do lo ngại về nguồn cung – giống với dầu mỏ của Nga.

Tiếp đến là vấn đề về chuỗi cung ứng. Tình trạng tồn kho thấp chưa từng thấy - cả xe điện và xe xăng – khiến giá xe tăng chóng mặt. Một chiếc Tesla Model 3 bản Long Range - một trong những xe điện bán chạy nhất tại Mỹ, có giá 48.000 USD vào tháng 3/2021, theo Electrek. Giờ đây, nó có giá 52.000 USD (trước thuế) trên website của Tesla. Một số chiếc Tesla Model 3 qua sử dụng thậm chí còn được rao bán với giá cao hơn. Theo nghiên cứu của iSeeCars, một chiếc Tesla Model 3 sử dụng 1 năm có giá cao hơn 8.300 USD (17,8%) so với xe mới.

Cuối năm 2021, tồn kho tại các đại lý của Mỹ ở mức thấp nhất kể từ khủng hoảng tài chính năm 2008, theo thống kê từ IHS Markit.

 Giá xăng tăng dựng đứng nhưng vì sao đây vẫn là thời điểm không thể tệ hơn để mua xe điện?  - Ảnh 2.

"Các vấn đề trên đều có thể được giải quyết nhưng tình trạng hiện tại của thế giới không thuận lợi cho sản xuất xe điện", iSeecars nhận định. "Nó cắt vào lợi nhuận và buộc các hãng xe phải tăng giá".

Ngoài yếu tố chi phí sản xuất, có vẻ như xuất hiện cả những nhà sản xuất xe điện tăng giá sản phẩm đơn giản vì họ muốn thế. Rivian vừa công bố tăng giá gần 20% cho các mẫu SUV và bán tải chạy điện của họ. Tuy nhiên, khi nhận phản ứng gay gắt của người dùng – bao gồm cả một vụ kiện từ chính cổ đông của họ, Rivian đã tạm dừng việc tăng giá lại.

Cho đến nay, Rivian chỉ giao được khoảng 1.000 xe và chưa bắt đầu sản xuất hàng loạt. Hiện chưa rõ các vấn đề về chuỗi cung ứng ảnh hưởng thế nào đến hoạt động kinh doanh của hãng.

Khi được hỏi về việc đây có phải thời điểm tốt để mua xe điện hay không, Brauer của iSeeCars nói: "Đây không phải thời điểm lý tưởng để mua xe điện nhưng với điều kiện thị trường hiện tại, bất cứ sản phẩm nào cũng đều thế cả".

Nguồn: Observer

Theo Đức Nam

Cùng chuyên mục
XEM