Ghét phải đi làm vào thứ 2, kỹ sư 30 tuổi ngành máy bay lương cả trăm ngàn USD đã bỏ nghề để kiếm tiền từ việc viết về Uber như thế nào?

21/11/2017 08:55 AM | Startup

Harry Campbell hiện là đại diện phát ngôn không chính thức cho những tài xế Uber và các đối thủ trên thế giới. Anh đang sở hữu và điều hành blog đi chung xe nổi tiếng nhất nước Mỹ - The Rideshare Guy - trang mà bất cứ ai muốn làm tài xế cũng phải ghé xem.

Sinh ra và lớn lên ở Los Angeles, cao lêu nghêu, Campbell tốt nghiệp trung học Santa Monica, theo học chuyên ngành kỹ sư hàng không ở Đại học Califonia, San Diego và làm kỹ sư cấu trúc cho 2 công ty sản xuất máy bay, bao gồm cả Boeing từ năm 23 tuổi.

Hưởng khoản lương lên tới 6 con số nhờ vận dụng rất tốt nền tảng giáo dục của mình, nhưng Campbell vẫn chưa cảm thấy thỏa mãn. Kĩ sư 30 tuổi từng nói: "Tôi không ghét những công việc kỹ sư cấu trúc sản xuất máy bay, nhưng tôi không đam mê chúng. Tôi không cảm thấy hào hứng khi đi làm vào thứ Hai".

Năm 2012, Campbell từng mở một trang Blog Your Personal Finance Pro đưa ra lời khuyên cho những chuyên gia tài chính trẻ. Trang blog là một thành công quy mô nhỏ khi tạo ra thu nhập đủ tốt cho Campbell khoảng vài nghìn đô la một tháng khi không phải đầu tư nhiều thời gian, công sức.

Tuy nhiên, Blog Your Personal Finance Pro chưa là gì so với dự án năm 2014, khi Campbell phát hiện ra Uber.

Mục đích ban đầu của Campbell là đăng ký lái Uber để kiếm thêm thu nhập – thỏa mãn sở thích cá nhân kiếm tiền trực tiếp. Thế nhưng, sau ngày lái đầu tiên, Campbell nhận ra: "Uber không đơn giản như đón một người từ điểm A sau đó chở đến quận Cam. Có rất nhiều thứ điên khùng xảy ra và tài xế có khả năng bị phạt tiền". Ngay lập tức, anh nảy ra ý tưởng, viết về nó - Uber.

Kể từ đó, Campbell trở thành người đưa tin ở thị trấn đào vàng. Anh bắt đầu lập một trang blog tên là The Rideshare Guy, và nhanh chóng trở thành tiếng nói có tính phân tích và đầy nhiệt huyết của những tài xế độc lập ở khắp mọi nơi.

Dự án viết lách của Campbell dựa trên nền tảng chỉ ra những thiếu sót của Uber. Campbell bắt đầu viết về những trải nghiệm tài xế của mình, đặc biệt với Uber. Bên cạnh đó, nội dung của The Rideshare Guy đề cập cả đến những trải nghiệm với các dịch vụ cạnh tranh như Lyft và DoorDash cũng như bất kỳ công ty nào khác theo đuổi cùng một mô hình kinh doanh.

Anh rất lạc quan trong lĩnh vực này và yêu thích sự tự do và mới mẻ của nó. Campbell nhanh chóng trở thành người bảo vệ lẽ phải cho những tài xế Uber và các đối thủ khác.

Trang blog của Campbell trở thành nguồn thông tin cần tham khảo khi lái xe Uber. Bất kỳ ai muốn tham gia ngành này sẽ ghé thăm nó.

Không có chủ đề nào bí mật với Campbell. Anh phân tích tất cả khía cạnh để kiếm tiền từ Uber, Lyft và các đối thủ. Campbell cho độc giả những lời khuyên về thời điểm nào nên lái xe cho dịch vụ nào, dựa trên việc cân nhắc khoản phí khích lệ tốt hơn.

Anh cũng đưa ra những lời khuyên cho các chủ đề phiền hà như bảo trì xe, bảo hiểm, thuế và những vấn đề tương tự. Trên thực tế, Campbell ước tính rằng anh đã giao tiếp với hơn 50.000 tài xế trong 3 năm qua email, mạng xã hội và gặp mặt trực tiếp.

Có một lượng theo dõi khổng lồ, Campbell chào mời các tài xế một chương trình đào tạo tổng hợp qua video với giá 97 đô la cùng với đó là điều hành một thị trường trực tuyến cho những đại diện quảng bá dịch vụ của họ.

Anh bắt đầu bán không gian quảng cáo cho những nhà cung cấp muốn tiếp cận các tài xế. Khách hàng của anh bao gồm những công ty uy tín nhắm đến những người lao động tự do, như QuickBooks Self-Employed, phần mền quản lý sách thuộc sở hữu của gã khổng lồ Thung lũng Silicon Intiut.

Những nhà quảng cáo của Campbell cũng bao gồm các nhà cung cấp đã xây dựng công việc kinh doanh dựa vào Uber và những công ty tương tự. Ví dụ chào mời các tài xế ứng dụng theo dõi cước phí chuyên chở cũng như các phụ phí khác về sức khỏe, rửa xe, bãi đỗ và chi phí cầu đường. Trong đó, nguồn thu ổn định nhất của The Rideshare Guy đến từ những tài xế mới của Uber và các đối thủ khác khác.

Do các bài viết trên The Rideshare Guy có sức ảnh hưởng rất lớn đối với các tài xế, Uber và Lyft theo rất sát Campbell. Thậm chí, Uber còn hẹn gặp Campbell nhờ anh giúp họ hiểu những mong muốn cũng như nhu cầu của các tài xế….

Giờ đây, The Rideshare Guy đã phát triển đủ lớn mạnh để Campbell có nhiều cây bút làm việc cho mình. Blog có những nghiên cứu cực kỳ lớn, chẳng kém chút nào so với các trang thông tấn chính thức.

Bài viết dựa theo cuốn “Chuyến đi bão táp” của Adam Lashinsky.

Ngọc Hưng

Cùng chuyên mục
XEM