Founder GotIt - Hùng Trần tiết lộ bí quyết tuyển người tài: Tự sai thải mình khỏi những việc đang làm!

06/12/2020 07:06 AM | Kinh doanh

Theo anh, khi công ty bắt đầu bước vào giai đoạn tăng trưởng thì một trong những nhiệm vụ chính - gần như là duy nhất của người founder, là đi tìm và đưa những người giỏi nhất về công ty của mình.

Trần Việt Hùng là nhà sáng lập của GotIt - một trong số ít các startup Việt thành công tại Thung lũng Silicon tính đến thời điểm này.

Anh tốt nghiệp Đại học Bách khoa và sau đó nhận được học bổng từ Chính phủ Mỹ. Khởi nghiệp từ năm 2011 khi còn đang là sinh viên nghiên cứu sinh Tiến sĩ ngành Khoa học Máy tính tại Đại học Iowa (Mỹ), hiện doanh nghiệp của Hùng Trần đã có trụ sở ở 3 quốc gia là Silicon Valley (Mỹ), Ấn Độ và Việt Nam, với khoảng 85 nhân sự trong đó không ít người là lãnh đạo hay kỹ sư giỏi, từng làm việc trong các tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới.

Mới đây, anh đã có dịp trở về Việt Nam. Sau thời gian thực hiện cách ly và xét nghiệm đầy đủ, vị founder tích cực tham gia vào các sự kiện trong giới startup.

Với vai trò là diễn giả tại chương trình Venture Capital Foundation Program Kick-off do Quỹ đầu tư Nextrans tổ chức, nhà sáng lập GotIt đã chia sẻ một vài kinh nghiệm trong việc thu hút, tuyển dụng nhân tài.

Founder GotIt - Hùng Trần tiết lộ bí quyết tuyển người tài: Tự sai thải mình khỏi những việc đang làm! - Ảnh 1.

Founder GotIt - Trần Việt Hùng.

Bên cạnh yếu tố thuận lợi từ môi trường khách quan tại Thung lũng Silicon, anh Hùng Trần cho biết sau khi sản phẩm đã đạt điểm hòa hợp về thị trường (product market fit) và bắt đầu bước vào giai đoạn tăng trưởng thì một trong những nhiệm vụ chính - gần như là duy nhất của người founder, là đi tìm và đưa những người giỏi nhất về công ty của mình.

“Triết lý của GotIt là luôn luôn tìm những người giỏi hơn mình, tự sa thải mình khỏi những việc đang làm”, vị founder tiết lộ.

Có thể hình dùng đơn giản rằng, nếu như ban đầu founder đảm nhiệm tất cả công việc - kể cả quét nhà thì khi công ty tiếp tục phát triển đến một mức nhất định, chúng ta buộc phải tìm thêm đồng đội.

Chính anh Hùng Trần đã từng có trải nghiệm như vậy vào hồi năm 2014. Sau khi sản phẩm được thị trường đón nhận, GotIt bắt đầu tăng trưởng rất nhanh, đến nỗi không đủ cung ứng cho khách hàng. Cả công ty lúc ấy tìm đủ mọi cách cũng sao xoay sở và cung cấp kịp.

Công ty đứng trước bài toán: hoặc chấp nhận với khả năng cung ứng hiện tại, hoặc tìm thêm người để công ty có thể tăng trưởng hơn nữa.

Không ngạc nhiên khi vị founder chọn phương án số 2. Anh sử dụng từ “headhunter” đến LinkedIn và mạng lưới mối quan hệ của mình để tiếp cận với những người tài từ các công ty, startup nổi tiếng.

Cũng như những founder khác, tôi bán giấc mơ của mình, chỉ cho họ thấy cơ hội tăng trưởng của công ty. Phải chứng minh được rằng “pain point” của công ty chính là chuyên môn của họ và do đó, họ có cơ hội được toàn quyền quyết định”.

Tuy nhiên, vẫn sẽ cần thêm thời gian để hai bên hiểu nhau hơn nữa.

Ngọc Diệp

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

VN-Index giảm hơn 60 điểm sau chuỗi ngày bay cao

VN-Index đóng cửa phiên sáng với mức giảm kỷ lục 75 điểm. Sang phiên chiều, thị trường đã hồi phục trở lại và chốt phiên chỉ còn giảm gần 61 điểm.

Câu chuyện kinh doanh

Chiến lược "kiềng ba chân" làm nên thành công của Highlands Coffee, bất cứ ai làm F&B cũng có thể học hỏi

Nhóm Thức Uống của Highlands được xây dựng trong thế " Kiềng Ba Chân", chiến lược này đã & đang mang lại thành công cho Highlands. Nhóm thức ăn của Highlands là một chiến lược sản phẩm rất thú vị, nó sẽ giúp ông bà chủ café nhận ra mình cần làm gì cho quán.

Không chỉ là nền tảng giải trí, TikTok còn là kênh giúp bán BĐS hiệu quả: Chỉ cần video viral, nhà sẽ được giá hơn hẳn

Toby Albert-Corban, một nhà môi giới giới thiệu các căn hộ danh tiếng ở London, cho biết những ngôi nhà mà anh đăng lên TikTok đều nhận được nhiều lời hỏi mua hơn hẳn so với cách tiếp cận thông thường.

Đọc thêm