Fintech Việt – Chỉ có thể tồn tại khi mang lại lợi ích thật sự cho khách hàng

23/11/2020 08:00 AM | Công nghệ

Sự hấp dẫn của Việt Nam đã kéo nhiều “tay chơi” gia nhập thị trường Fintech. Để tồn tại, có chỗ đứng trên thị trường và phát triển bền vững, ngoài một mô hình đúng, nền tảng công nghệ mạnh cùng vốn đầu tư đủ lớn thì các Fintech phải tạo ra được những sản phẩm dịch vụ thật sự có lợi cho khách hàng

Fintech Việt Nam bùng nổ

Xuất hiện tại Việt Nam từ năm 2008 với 9 doanh nghiệp đầu tiên được Ngân hàng nhà nước cung cấp dịch vụ trung gian thanh toán, đến nay, lĩnh vực Fintech (công nghệ tài chính) đã và đang phát triển vô cùng mạnh mẽ. Nếu như năm 2016, số lượng các công ty Fintech mới có 40 thì chỉ 3 năm sau, vào năm 2019, con số đã là 154 đơn vị. Tổng số vốn đầu tư vào lĩnh vực này đạt khoảng 117 triệu USD.

Đáng nói hơn về số lượng, đó là việc Việt Nam được đánh giá có thể trở thành một mô hình dẫn dắt cho ngành công nghiệp Fintech của Đông Nam Á – theo trang Asean Today.

Từ cấp Nhà nước, phong trào khởi nghiệp chính thức được thúc đẩy sau Đề án 844 do Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phê duyệt vào năm 2016. Trong làn sóng khởi nghiệp quốc gia vô cùng sôi nổi ấy, các doanh nghiệp công nghệ vai trò trọng tâm đưa Việt Nam "đi sau về trước", chớp cơ hội bứt phá thành "Việt Nam hùng cường" trong cuộc cách mạng 4.0.

Năm 2020, Thủ tướng ban hành quyết định 749 phê duyệt Chương trình Chuyển đổi số Quốc gia với mục tiêu đến năm 2025, kinh tế số chiếm 20% GDP và Việt Nam thuộc nhóm 50 nước dẫn đầu thế giới về công nghệ thông tin. Bên cạnh đó, Chính phủ chủ trương và ban hành các chính sách thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt.

Cùng với sự hỗ trợ và tạo nền tảng của cơ quan quản lý, nhiều quỹ hỗ trợ khởi nghiệp, vườn ươm khởi nghiệp đã xuất hiện. Báo cáo về thị trường Fintech năm 2018 của EY thống kê, Việt Nam đứng thứ 2 tại Đông Nam Á (chỉ sau Singapore) về số lượng các vườn ươm khởi nghiệp, đơn vị tăng tốc khởi nghiệp và các trung tâm nghiên cứu đổi mới. Trong đó, Singapore dẫn đầu với 52 cơ sở ươm tạo và Việt Nam có 24 cơ sở.

Các doanh nghiệp Fintech có tiềm năng rất lớn tại Việt Nam với thị trường phát triển rộng lớn chờ đón. Dân số trên 90 triệu dân với lực lượng lớn những người trẻ tuổi, sử dụng điện thoại thông minh và nhạy bén với các xu hướng mới. Cùng với đó, thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam tăng trưởng qua các năm, tầng lớp trung lưu ngày càng đông đảo, dẫn theo các nhu cầu tiêu dùng, tích lũy, đầu tư và bảo hiểm sẽ ngày càng tăng.

Chính vì vậy, vốn đầu tư "ồ ạt" đổ vào thị trường Fintech của Việt Nam. Theo thống kê của Asean Today, nếu như năm 2018, Việt Nam chỉ chiếm 0,4% tổng vốn đầu tư Fintech của Asean thì năm 2019, tỷ lệ này tăng lên đến 36%.

Nhờ đó, các Fintech tại Việt Nam đạt sự tăng trưởng rất lớn về quy mô vốn cũng như sản phẩm dịch vụ. Trong 154 doanh nghiệp Fintech nói trên, có hơn 60% cung cấp dịch vụ trung gian thanh toán. Các dịch vụ như quản lý tài sản, tài chính cá nhân, đầu tư, bảo hiểm… đã đi vào hoạt động và được đánh giá là tiềm năng tăng trưởng rất lớn.

Nhìn lại, trong 10 năm qua, công nghệ tài chính đã đem lại tiện ích vượt trội cho người dùng, nâng cao khả năng tiếp cận tài chính số cho hàng triệu người và làm thay đổi ngành tài chính truyền thống. Sự thay đổi hành vi trên thị trường tài chính sẽ còn tiếp tục, khi mà công nghệ thông tin và công nghệ tạo sản phẩm ngày càng đột phá.

Sự cạnh tranh của thị trường Fintech

Sức hấp dẫn của thị trường kéo theo nhiều "tay chơi" và theo đánh giá của những người trong ngành, các doanh nghiệp Fintech đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt. Sự cạnh tranh này không chỉ diễn ra giữa các startup trong lĩnh vực Fintech Việt với nhau mà còn với các tổ chức tài chính lớn, đặc biệt là khi các ông lớn trên thế giới như Alibaba, Apple, Google đã bắt đầu nhảy vào và Việt Nam là một trong những thị trường tài chính tiềm năng khó mà có thể bỏ qua.

Để tồn tại, có chỗ đứng trên thị trường và phát triển bền vững, ngoài một mô hình đúng, nền tảng công nghệ mạnh cùng vốn đầu tư đủ lớn thì các Fintech phải có chiến lược đặt khách hàng là trọng tâm, tạo ra những sản phẩm dịch vụ thật sự có lợi cho khách hàng.

Có thể kể đến cashback - mô hình hoàn tiền, một dịch vụ bắt nguồn từ Mỹ, sang Anh rồi nổi lên ở Việt Nam trong vài năm gần đây. Tại các ngân hàng, khi khách hàng tiêu dùng bằng thẻ tín dụng, họ sẽ được hoàn lại một phần theo tỷ lệ % nhất định. Có thể coi đây là một hình thức giảm giá, kích thích khách hàng tiêu dùng nhưng là một hình thức tiêu dùng "thời thượng" và tiện lợi.

Hoạt động hoàn tiền có thể thực hiện trên Ứng dụng Finhay. Hơn thế nữa, số tiền hoàn lại này sẽ được tiếp tục tái đầu tư nhằm đem lại lợi nhuận cho người dùng. Theo đó, Finhay đóng vai trò là một kênh trung gian kết nối người dùng với các sàn thương mại điện tử đông khách nhất hiện nay như Shopee, Sendo… Khi người dùng mua sắm theo link trên Finhay, họ sẽ được hoàn một phần tiền vào tài khoản Finhay theo giá trị đơn hàng.

Fintech Việt – Chỉ có thể tồn tại khi mang lại lợi ích thật sự cho khách hàng - Ảnh 1.

Đây là dịch vụ khiến người dùng vô cùng thích thú tại một công ty về Fintech như Finhay – vốn được biết đến là nền tảng cung cấp các sản phẩm tài chính cá nhân như Tích lũy - Hưởng lãi cao không kì hạn, Đầu tư - Theo khẩu vị rủi ro (mua chứng chỉ quỹ) và sản phẩm Bảo hiểm với sự bảo vệ giá trị lên tới trăm triệu đồng.

Trong một lĩnh vực phức tạp như tài chính, ứng dụng Finhay được đánh giá là dễ sử dụng, diễn đạt các hoạt động tài chính bằng ngôn ngữ dễ hiểu. Hoạt động đầu tư và tích lũy qua Finhay đã giúp khách hàng tiếp cận các sản phẩm tài chính số và quản lý tài sản một cách dễ dàng, đặc biệt là đối tượng khách hàng với số vốn vừa và nhỏ Dịch vụ hoàn tiền của ứng dụng này tiếp tục đem lại tiện ích lớn hơn cho người dùng. Đó là ví dụ tiêu biểu cho doanh nghiệp tạo ra được những dịch vụ thực sự có lợi cho khách hàng.

Fintech Việt – Chỉ có thể tồn tại khi mang lại lợi ích thật sự cho khách hàng - Ảnh 2.

Trước khi thành lập ra Finhay, CEO và Founder Nghiêm Xuân Huy tốt nghiệp đại học Sydney và là một trong 100 người Việt tại nước ngoài được chính phủ kêu gọi về đóng góp cho đất nước qua Innovation Network Program. Ngoài ra, CEO & Founder của Finhay còn được Forbes bình chọn vào danh sách Forbes 30 Under 30 ASIA năm 2020. Finhay đã được nhiều nhà đầu tư rót vốn, như quỹ Insignia Venture Partners, Jeff Cruttenden – Cofounder Acorn và công ty CP Chứng khoán Thiên Việt.

Ánh Dương

Từ khóa:  công nghệ
Cùng chuyên mục
XEM
Đọc thêm