FE Credit nhảy vào lĩnh vực khởi nghiệp, ‘nhờ cậy’ các tài năng trẻ giải quyết các thách thức kinh doanh và công nghệ mà họ chưa giải được
Theo lãnh đạo FE Credit, mục đích chính của họ khi ra mắt cuộc thi khởi nghiệp FE XCELERATE là muốn từ các dự án của các startup tham dự sẽ tìm ra được những ý tưởng giải quyết các vấn đề mà họ chưa thể, đồng thời tiếp cận gần hơn với các đối tượng khách hàng trẻ như sinh viên.
Hôm qua, ngày 22/10, FE Credit đã tổ chức họp báo để ra mắt chương trình hỗ trợ khởi nghiệp FE XCELERATE. Mới đầu, chúng tôi tưởng là thương hiệu tài chính này muốn thông qua FE XCELERATE để cho các startup vay tiền, nhưng theo tìm hiểu của chúng tôi và từ chia sẻ của lãnh đạo FE Credit thì thực tế không hẳn thế.
Mục tiêu hướng đến của FE Credit là sẽ tạo nên một hệ sinh thái đi vào mọi ngóc ngách đời sống của người dân như Grab hoặc Go-Jek?
Điều đầu tiên khá thú vị, là trong suốt buổi Hội thảo, ông Basker Rangachari – Giám đốc Trung tâm Tiếp thị của FE Credit nhiều lần khẳng định, họ là công ty của Việt Nam và 100% vốn của ngân hàng VP Bank; nhưng nếu nhìn vào dàn lãnh đạo của FE Credit chúng ta sẽ thấy hầu hết là người nước ngoài, từ Phó Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc ông Kalidas Ghose, đến CEO là ông Basker Rangachari, trưởng bộ phận IT và cả tài chính đều là người nước ngoài.
Điều thú vị thứ hai, với việc vừa ra mắt app Snap ứng dụng nhiều khoa học kỹ thuật tiên tiến nhất bây giờ như big data, AI, blockchain giúp việc vay tiền từ FE Credit trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Trước kia, để vay 1 khoảng tiền từ FE Credit hoặc ở các nhà tín dụng khác, khách hàng có thể mất tới 15 ngay, bây giờ thời gian đó chỉ còn rút ngắn rất nhiều, có khi chỉ còn 15 phút.
Và theo FE Credit, sở dĩ họ có thể rút ngắn còn khoảng thời gian kỷ lục như thế là nhờ thông qua các công nghệ mà chúng ta vừa nêu ở trên, họ có thể xét duyệt trước hồ sơ các khách hàng của mình, đồng thời đưa ra sẵn những gói vay mà theo họ là hợp lý với khách hàng đó. "Chúng tôi rất tự hào có thể giới thiệu Snap. Có thể nói, Snap chính là game changer – người sẽ thay đổi cuộc chơi trong ngành cho vay tín dụng ở tương lai gần", ông Basker Rangachari cho biết.
Ngoài ra, theo FE Credit hiện họ đang chiếm 50% thị phần thị trường vay tín dụng với 10 triệu khách hàng.
Tuy nhiên, FE Credit vẫn chưa thỏa mãn với những thành tựu nói trên, theo ý của FE Credit, họ vẫn chưa thâm nhập vào tâm thức của người Việt Nam như mong muốn. Hiện tại, FE Credit chỉ mới tiếp cận được những người trẻ đã ra trường đi làm, còn người trung niên hoặc người già thì chưa nhiều.
ông Basker Rangachari – CMO của FE Credit
Cái mà FE Credit muốn, là bất cứ người Việt nào cần vay tiền để đầu tư vào giáo dục, sức khỏe, bất động sản, buôn bán… ở bất cứ đâu, từ bệnh viện đến chợ đò, đều nghĩ đến FE Credit trước tiên. Hiện tại, FE Credit có 4 dịch vụ cơ bản là cho vay tiền mặt, vay tiền qua credit card, bảo hiểm và vay tiền để mua đồ điện tử/xe máy.
Có vẻ, mục đích cuối cùng mà FE Credit muốn nhắm tới là có thể biến mô hình kinh doanh của họ trở thành 1 hệ sinh thái, như Grab hay Go-Jek, nhưng ở trong lĩnh vực tài chính. Tức là bất cứ người dân Việt Nam nào cần sự hỗ trợ về tài chính ở trong bất cứ lĩnh vực nào thì đều sẽ nhớ đến FE Credit.
FE Credit không thể tự mình thực hiện tất cả những mục tiêu đó, nên họ muốn cậy nhờ vào các startup Việt Nam
Hiện tại, FE Credit đang có một đội ngũ kỹ sư công nghệ hùng mạnh dưới sự lãnh đạo của ông Vaclav Lukased – Trưởng Bộ phận và Quản lý dự án Công nghệ thông tin, nhưng kể cả thế thì FE Credit cũng không thể tự mình giải quyết tất cả những thách thức về kinh doanh và công nghệ để có thể đạt đến mục tiêu nói trên. Hoặc nếu có thể đi nữa, chắc chắn họ sẽ phải mất rất nhiều thời thời gian. Vậy là, họ thay đổi chiến lược bằng cách đi 'nhờ cậy' các startup, cụ thể là cho ra đời cuộc thi khởi nghiệp FE XCELERATE.
"Đây là cuộc thi có quy mô toàn cầu và là cuộc thi đầu tiên – duy nhất dành cho giới startup trong lĩnh vực cho vay tiêu dùng tại Việt Nam.
Mục tiêu của chúng tôi là tạo ra một hệ sinh thái về fintech cho Việt Nam và châu Á, đi vào phân khúc mới với các sản phẩm đổi mới sáng tạo, phân khúc sinh viên và tìm ra giải pháp để tiếp cận vấn đề này; cuối cùng là giải quyết các thách thức về kinh doanh và công nghệ mà FE Credit chưa giải được", ông Basker Rangachari nêu cụ thể.
Để giúp các startup hình dung rõ ràng tiêu chí của các dự án tham gia cuộc thi, FE Credit đã tiết lộ 8 vấn đề mà họ quan tâm như sau:
- Quản lý liên hệ khách hàng và vận đơn. FE Credit có 10 triệu khách hàng, họ cần giải pháp hoặc ý tưởng nào đó để tương tác với lượng khách hàng này nhằm khiến khách hàng có thể quay trở lại sử dụng dịch vụ của FE Credit nhiều lần sau đó.
- Omni digital customer – làm sao để gom các dịch vụ khách hàng trên nhiều kênh về 1 nền tảng để quản lý dễ dàng hơn.
- Cá nhân hóa dịch vụ khách hàng, làm sao để chắc rằng họ đã nhận được tin nhắn ở thời điểm không bận rộn, lúc nào khách hàng rảnh để gọi điện khiến họ không khó chịu, thu thập dữ liệu để tạo ra những sản phẩm phù hợp nhất cho từng khách hàng.
- Thu thập thông tin qua các kênh khác nhau và quản lý những thông tin đó để tạo ra những dữ liệu hữu ích phục vụ tốt hơn cho khách hàng.
- Chấm điểm tín dụng – tín nhiệm, tùy vào thang điểm để đưa ra những sản phẩm thay thế phù hợp thay vì chỉ là cho vay tiêu dùng.
- Làm sao để biến nhân viên trở thành một đại sứ thương hiệu và trở thành người tốt hơn trong tương lai. Vấn đề ‘nhân viên gọi điện tới hăm dọa đòi nợ nhiều lần khách hàng, có khi còn gọi nhầm làm phiền rất nhiều người không liên quan’ đã trở thành một ‘vết nhơ’ không mong muốn với FE Credit.
- Giải pháp khiến đội ngũ sale giao tiếp tốt hơn và tăng năng suất – doanh thu, bằng tối ưu và đơn giản hóa hơn quy trình làm việc.
- Ý tưởng bỗ trợ FE Credit trở thành một hệ sinh thái về tài chính là phần không thể thiếu trong đời sống của khách hàng, đưa ứng dụng vào nhu cầu hằng ngày và khách hàng sẽ sử dụng ứng dụng vào đời sống.
Các lãnh đạo của FE Credit và MEDICI đang trả lời câu hỏi từ phóng viên.
FE Credit sẽ kết hợp với MEDICI để tổ chức cuộc thi này. MEDICI là một nền tảng chuyên về thu thập thông tin và nghiên cứu trong lĩnh vực fintech, dẫn đầu nghiên cứu về hệ thống đổi mới sáng tạo của thế giới. MEDICI có thông tin từ 13.000 fintech và làm việc với hầu hết các định chế tài chính lớn của thế giới.
"Nhiệm vụ của chúng tôi sẽ là nghiên cứu – cố vấn, mời các công ty Việt Nam tham gia chương trình, kiểm tra hồ sơ để có những lựa chọn phù hợp.
Cuộc thi sẽ có 6 bước cơ bản, từ khi kiểm tra và chọn dự án thích hợp đến vòng chung kết. Thời hạn cuối cùng nộp hồ sơ là vào ngày 27/11/2019 và Demo Day sẽ diễn ra vào 15/3/2020. Top 20-25 startups xuất sắc nhất sẽ tham dự Vòng Đấu Loại (Pitch Day) vào tuần thứ hai của tháng 12/2019, nơi họ có cơ hội giới thiệu trực tiếp sản phẩm của mình tới Hội đồng Giám khảo.
Các startup lọt vào vòng này sẽ có cơ hội hợp tác mật thiết hơn với FE Credit trong suốt 12 tuần, trong phần tăng tốc của chương trình. Xuyên suốt 12 tuần, các bên sẽ cùng tương tác trực diện cũng phối hợp từ xa, các startups có thể chọn làm việc từ trụ sở văn phòng của họ, nhưng vẫn đảm bảo cùng chúng tôi phát triển các sản phẩm phù hợp với thị trường", ông Mr. Kumar Abhishek - Quản lý Tư vấn & Nghiên cứu sáng kiến Medici chia sẻ.