Facebook ơi, anh kiếm được hơn 270 USD từ tài khoản của tôi, kể từ hồi tôi mới gia nhập rồi đấy!
300 đô là một cái giá nhỏ để trả cho một dịch vụ không có quảng cáo?
*Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của Anita Balakrishnan, biên tập viên trang CNBC.
Chào Facebook, tôi đây. Chắc chả cần nói thì bạn cũng biết tôi là ai rồi nhỉ.
Dạo này tin tức đưa nhiều tin về Facebook thật. Mà lại toàn là tin xấu. Tin xấu đến nỗi Mark Zuckerberg đã bị đưa cả ra Quốc hội vào tuần này để trả lời các câu hỏi khó nhằn của hàng chục nhà lập pháp, hết giờ này qua giờ kia.
Rất nhiều người dùng Facebook, bao gồm cả tôi, đã cảm thấy lo sợ vì những gì mà chúng tôi đã được biết. Nhưng giữa những giờ khắc điên loạn đã xảy ra trong hai buổi điều trần, một ý tưởng thú vị đã được hé lộ. Liệu điều gì sẽ xảy ra nếu như anh bắt mọi người phải trả tiền, khoảng 7 đô một tháng chẳng hạn, để sử dụng Facebook mà không có quảng cáo? Đây chắc chắn không phải là một đề xuất phổ biến nhất. Thực tế mà nói, đa số người được khảo sát bởi tờ Wasshington Post đều cho rằng họ sẽ không muốn trả tiền cho dịch vụ này.
Nhưng tôi hào phóng lắm anh ơi. Tôi sẽ trả anh luôn một khoản 269 đô, là mức doanh thu trung bình tư mỗi người dùng mà Facebook đã kiếm được kể từ năm 2010 cho đến năm 2017 tại Mỹ và Canada. Số tiền này để đổi lại toàn bộ số ảnh hồi tôi tốt nghiệp trung học, và những kỉ niệm năm một đại học của tôi tại New York. Số tiền này chưa bao gồm những thông tin của tôi hồi tôi mới dùng Facebook năm 2009, hay những gì tôi đã đăng trên Instagram và WhatsApp trong năm nay.
Đổi lại, tôi sẽ có yêu cầu cao đấy nhé! Kể cả khi tôi có thể tải nội dung tài khoản của mình xuống miễn phí, tôi muốn được đảm bảo rằng dữ liệu của mình vẫn chưa bị nạo vét, và sẽ không được dùng ở bất cứ nơi nào cả. Nếu dữ liệu đã bị nạo và được dùng, tôi muốn anh phải lấy nó về cho tôi. Nếu anh cung cấp cho tôi một trải nghiệm an toàn hơn, an ninh hơn, cho phép tôi có thể toàn quyền kiểm soát dữ liệu của mình, tôi sẽ trả anh thêm nữa. Khoảng 300 đô luôn nhé, không cần tiền thối đâu.
Doanh thu trung bình của Facebook từ mỗi người dùng tại Mỹ và Canada từ năm 2010-2018
Tôi biết anh đã nói rằng chúng tôi có thể toàn quyền kiểm soát dữ liệu của mình trên Facebook. Nhưng thành thực mà nói, tôi cũng chả biết chính xác điều gì sẽ xảy ra một khi dữ liệu bị nhập vào máy. Thậm chí, kể cả khi dữ liệu của tôi bị xóa khỏi Facebook, cũng chẳng có gì đảm bảo rằng dữ liệu này chưa bị lấy đi bởi các bên khác. Tôi cũng không có thể làm gì nhiều với số tin nhắn trong hộp thư của tôi, hay những hình ảnh của tôi mà người khác đã đăng tải.
Tôi biết anh không cố tình bán dữ liệu của tôi, mà chỉ dùng nó để giúp các nhà quảng cáo nhắm mục tiêu tôi thôi. Nhưng xin hãy thứ lỗi cho tôi, nhưng các phần tử xấu có thể đã dùng dữ liệu của tôi để làm nhiều điều xấu xa khi tôi đang viết những dòng này, và điều này khiến tôi lo sợ.
Dù gì đi nữa, tôi biết dịch vụ mà anh cung cấp là rất quý giá. Và 300 đô là một cái giá nhỏ để trả cho một dịch vụ không có quảng cáo nhỉ?
Nói qua cũng phải nói lại, anh đã làm rất tốt trong việc lưu trữ tin nhắn của tôi, so với email hay một vài mạng xã hội khác. Tôi không chắc rằng hacker có thể sẽ làm được những gì với dữ liệu của tôi, và tôi cũng không muốn biết.
Tôi cũng thông cảm cho anh lắm chứ. Anh đang gặp nhiều khó khăn. Hình thức đăng kí thuê bao là một mô hình kinh doanh khá khó, và anh cũng đã làm tốt trong mô hình quảng cáo. Nhưng các dịch vụ như Netflix và Amazon Prime cũng vẫn kinh doanh tốt đấy thôi? (Mặc dù tôi cũng không an tâm hoàn toàn với những dữ liệu mà họ có về tôi.)
Tôi cũng không ngây thơ đâu anh. T ừ lâu tôi cũng đã biết cách mà Facebook hoạt động . Nhưng tôi nghĩ chúng ta cũng đều có thể đồng tình rằng chẳng ai trong chúng ta, vào năm 2009, lại biết được anh sẽ lớn mạnh đến nhường nào, và rằng một ngày nào đó, các thế lực nước ngoài sẽ lạm dụng những sơ hở của anh để làm ảnh hưởng đến cuộc bầu cử tổng thống năm 2016.
Tôi đã nhận ra rằng quảng cáo của anh là rất quan trọng. Do báo giấy và các đài truyền hình độc lập đang ngày một giảm sút, không còn có nhiều cách cho các doanh nghiệp địa phương tiếp cận được tôi trong những ngày này. Nhưng anh có thể chắc chắn rằng, dựa vào dữ liệu, đa phần người dùng sẽ vẫn còn dùng Facebook, và chấp nhận quảng cáo. Và như anh cũng đã nói với các nhà lập pháp trong tuần này rồi đấy, rằng một phiên bản Facebook miễn phí vẫn sẽ song song tồn tại.
Vì thế, tôi mong là chúng ta sẽ đi đến một thỏa thuận hợp lý đây: Tôi trả anh vài trăm đô, và anh đi lấy dữ liệu của tôi về. Nhé?
Tham khảo CNBC