Đường sắt Cát Linh - Hà Đông chạy thương mại cuối năm 2020

13/07/2020 02:08 PM | Thời sự

Đại diện Tổng thầu Trung Quốc khẳng định, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông có thể đưa vào vận hành khai thác cuối năm nay.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông chạy thương mại cuối năm 2020

Theo vị đại diện Tổng thầu này, dự kiến, trong tháng 7 này, các hạng mục của dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ nghiệm thu xong.

Vị đại diện Tổng thầu này cho biết, thời gian qua họ đã bổ sung các hồ sơ hoàn công theo yêu cầu của Ban quản lý dự án đường sắt, thuộc Bộ Giao thông Vận tải. Hiện công tác phối hợp trong việc nghiệm thu các hạng mục công trình giữa Ban quản lý dự án đường sắt và Tổng thầu Trung Quốc đang diễn ra tốt.

Giai đoạn tiếp theo, dự án sẽ được đưa vào vận hành thử toàn hệ thống trong vòng 20 ngày, dưới sự đánh giá của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước. Bộ Giao thông vận tải sẽ nghiệm thu dự án và bàn giao cho TP Hà Nội.

Được biết, sau dịch COVID-19, hiện 31 chuyên gia của Tổng thầu Trung Quốc sang Việt Nam đã hoàn tất cách ly, trở lại dự án làm việc. Trong số này, 12 người phối hợp với Ban quản lý dự án đường sắt làm công tác nghiệm thu, số còn lại kiểm tra vận hành các hạng mục ở hiện trường.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông chạy thương mại cuối năm 2020 - Ảnh 1.

Đầu tàu chuyên dụng chạy thử tải kỹ thuật trên toàn tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông.

"Nếu các công việc diễn ra đúng kế hoạch, cuối năm 2020, dự án đủ điều kiện đưa vào vận hành khai thác” - đại diện Tổng thầu Trung Quốc khẳng định.

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, hiện các chuyên gia của Pháp vẫn chưa thể sang Việt Nam để thực hiện các công việc tại dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Sự có mặt của các chuyên gia Pháp để đánh giá an toàn dự án là điều kiện không thể thiếu để dự án này có thể triển khai chạy thử, nghiệm thu trước khi đưa vào khai thác thương mại.

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông có chiều dài 13,05km gồm 12 ga và 1 khu Depot. Tổng mức đầu tư ban đầu là 8.770 tỷ đồng (gần 553 triệu USD), sau đó điều chỉnh lên 18.002 tỷ đồng (hơn 868 triệu USD). Dự án này khởi công vào tháng 10/2011, nhưng đến nay sau 12 năm, Tổng thầu EPC chưa xác định được mốc thời gian hoàn thành nên dự án không có cơ sở trình cấp thẩm quyền cho phép kéo dài thời gian thực hiện.

Hiện dự án này được người dân và các chuyên gia giao thông đô thị rất quan tâm, nhất là trong bối cảnh đội vốn, chậm tiến độ quá lâu, trong khi tình trạng ùn tắc giao thông ngày càng thêm trầm trọng.

Vân Anh

VTV

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Bloomberg: Bơm hàng tỷ USD cho nền kinh tế nhưng tại sao người Mỹ vẫn thiếu tiền đi giặt ủi trong mùa dịch Covid-19?

"Đây là một tình thế vô cùng bất ngờ mà tôi nghĩ không ai trong chúng ta dự đoán được", CEO Brian Wallace của Hiệp hội cửa hàng giặt ủi Mỹ (CLA) nhận định.

Khẩu trang đội giá gấp 3 - 4 lần, đại gia bán lẻ Việt tung 12 triệu khẩu trang vải kháng khuẩn, giá 7.000 đồng/chiếc

Khẩu trang vải kháng khuẩn trước đây giá bán từ 7.000 - 8.000 đồng/cái, nay bị nâng giá lên gấp 3 – 4 lần, gần 30.000 đồng/cái. Khẩu trang vải thường không kháng khuẩn tăng từ giá bán 3.000 – 4.000 đồng tăng lên tới gần 12.000 đồng/cái.

Cha đẻ “phần mềm quốc dân Việt Nam” Unikey hiện tại ra sao?

Có một phần mềm "Made in Vietnam" mà hàng chục năm nay hầu hết máy tính nào cũng phải cài, đó là Unikey. Đây là điều hiếm có phần mềm Việt nào khác làm được.

Clip, ảnh: Hàng loạt cửa hàng ở phố cổ Hà Nội lần thứ hai lao đao vì dịch Covid-19

Nhiều người vẫn đang loay hoay phục hồi lại kinh tế, thế nhưng một lần nữa dịch bệnh lại quay trở lại, khiến các hộ kinh doanh không kịp trở tay.

Đọc thêm