Đứng sau giải đua F1 tại Việt Nam là một tập đoàn kinh tế lớn trong nước?

07/11/2018 08:53 AM | Kinh doanh

Thông tin F1 sắp về Hà Nội đã được đăng tải rộng rãi trong thời gian qua và có vẻ như chính quyền thủ đô đã tìm thấy cái tên đối tác phù hợp.

Đứng sau giải đua F1 tại Việt Nam là một tập đoàn kinh tế lớn trong nước?

Việt Nam sẽ tổ chức chặng đua F1 đầu tiên vào tháng 4/2020, qua đó giới thiệu series danh giá này tới người dân trước giờ vẫn chưa quen thuộc với khái niệm "đua xe thể thao".

Thứ 4 tuần này sẽ là thời điểm Hà Nội công bố chi tiết và lịch trình kế hoạch phục vụ đua F1 theo như thư mời được Hội đồng thành phố gửi đi.

Các khúc mắc về môi trường cũng như sự xuất hiện của đua xe điện đã thúc đẩy FIA tìm kiếm những địa điểm mới để "hồi sinh" lại series danh giá nhất của họ là F1 mà Việt Nam là một trong số đó.

Nhìn rộng ra Đông Nam Á, Malaysia rút chân khỏi F1 từ năm 2017 do cạnh tranh từ người láng giềng Singapore. Đây vốn là quốc gia đầu tiên tổ chức 1 chặng đua F1 từ năm 1999 trong khi Singapore tham gia F1 từ 2008. Việt Nam là quốc gia thứ 3 trong khu vực tổ chức đua F1 và thậm chí có thể là ứng viên thường niên.

Chính quyền thành phố Hà Nội và FIA sẽ hợp tác để giải quyết các vấn đề liên quan tới dự án như gây quỹ, xây trường đua và tổ chức chặng đua. Cơ sở hạ tầng đua sẽ lấy từ bên tư nhân chứ không lấy từ ngân sách nhà nước theo công bố của Hà Nội và ước tính chi phí ban đầu dao động trong mức 60 triệu USD, bao gồm đường đua 6 km và các cơ sở vật chất liên quan (sẽ được xây dựng trong vài tháng tới).

Đứng sau giải đua F1 tại Việt Nam là một tập đoàn kinh tế lớn trong nước? - Ảnh 1.

Nhiều khả năng Hà Nội sẽ áp dụng công thức nửa trường đua, nửa đường công cộng như Nga đã làm với Sochi Autodrom.

Theo Hà Nội, nhiều doanh nghiệp đã tỏ ý muốn tham gia vào quá trình góp vốn nhưng không công bố cụ thể. Một tập đoàn kinh tế lớn tại Việt Nam được tờ Nikkei cho biết nhiều khả năng sẽ là đơn vị đăng cai và gây quỹ chính cho F1 tại Việt Nam.

Còn nhớ hồi năm ngoái, nhiều nguồn tin quốc tế cho biết Việt Nam sẵn sàng bỏ 400 triệu USD mỗi năm để tổ chức F1 trong 10 năm tới nhưng không được FIA chấp thuận. Tuy nhiên có vẻ như sự tham gia của VinGroup lẫn việc F1 đổi chủ sang tay Liberty Media đã mang tới kết quả như hiện giờ.

Tham khảo: Nikkei


Theo Quang Phong

Trí Thức Trẻ

Từ khóa:  f1, vingroup, đua xe
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Cựu CEO Grab Việt Nam Nguyễn Thái Hải Vân gia nhập Apple

Một tài khoản trên trang Linkedin được cho là của bà Nguyễn Thái Hải Vân - cựu CEO Grab Việt Nam - đã cập nhật công việc mới tại 'Apple Vietnam' kể từ tháng 5/2022.

Chân dung tỷ phú xe điện Trung Quốc vừa vượt mặt Elon Musk

Hãng xe điện của tỷ phú Vương Truyền Phúc vừa vượt Tesla để trở thành nhà sản xuất ôtô điện lớn nhất thế giới tính theo doanh số. Ông Vương hiện nắm giữ khối tài sản 25 tỷ USD.

Facebook không thực sự khó khăn như lời đồn?

Dù thu hút được người dùng nhưng nếu xét về khả năng kiếm tiền, Tiktok vẫn thua xa Facebook.

CEO MoMo kể chuyện 'nhớ đời' thời du học Mỹ

Ông Nguyễn Mạnh Tường học MBA tại Mỹ đúng thời điểm khủng hoảng kinh tế và phải chật vật để tìm cơ hội thực tập sinh. Theo doanh nhân này, dù bối cảnh khủng hoảng khác nhau từ lạm phát, dịch bệnh, nhưng điểm chung của việc thích nghi chính là thái độ chấp nhận của bản thân.

Đọc thêm