Đứng im khi cả thế giới làm điện thoại gập, Apple ở ngoài rìa xu hướng tỷ USD, 2 năm nữa có thể xếp sau cả các đối thủ Trung Quốc

11/05/2023 10:23 AM | Kinh doanh

Cho tới giờ, Apple vẫn chỉ sống nhờ vào iPhone và không bận tâm với việc ra mắt một chiếc điện thoại gập.

Đứng im khi cả thế giới làm điện thoại gập, Apple ở ngoài rìa xu hướng tỷ USD, 2 năm nữa có thể xếp sau cả các đối thủ Trung Quốc - Ảnh 1.

Tờ Bloomberg nhận định, Apple hiện là thương hiệu điện thoại toàn cầu duy nhất không có thiết bị gập trong danh mục sản phẩm. Và điều này có nguy cơ khiến “Táo Khuyết” bị “đứng ngoài rìa” xu hướng hứa hẹn sẽ tạo ra hàng tỷ USD trong những năm tới.

Với việc Alphabet – công ty mẹ Google ra mắt dòng điện thoại gập Pixel Fold tại một sự kiện ngày hôm qua, thì cho tới nay tất cả những dòng điên thoại chạy hệ điều hành Android đều đã có thiết bị gập. Và mặc dù Apple đã bắt đầu nghiên cứu về mẫu iPhone gập từ nhiều năm trước nhưng họ cho thấy rất ít sự quan tâm với việc đưa 1 dạng sản phẩm như vậy ra thị trường.

Cách tiếp cận như vậy khá lạ với Apple – công ty vốn thường không ngại mất thời gian “chờ thời” và sau đó nhảy vào những lĩnh vực đã được hình thành với những sản phẩm long lanh hơn. Đó là trường hợp đã xảy ra với chính bản thân iPhone vào năm 2007. Nhưng kể từ đó, công ty cũng không có nhiều cải tiến mới mẻ với những dòng iPhone hiện tại, khi họ thống trị thị trường điện thoại cao cấp.

Tuy nhiên, Apple có thể sớm thấy mình ở sau khá xa so với các đối thủ trong một phân khúc đầy hứa hẹn. Mặc dù điện thoại gập vẫn là một phân khúc rất nhỏ trong thị trường, nhưng chúng có giá cao hơn và nhiều tính năng mới giúp những thương hiệu ít tiếng tăm hơn bước vào phân khúc cao cấp. Những nhà quan sát thị trường dự kiến lĩnh vực này sẽ trở thành mảng phát triển nhanh nhất trong thị trường điện thoại thông minh vốn đang bị thu hẹp.

Đứng im khi cả thế giới làm điện thoại gập, Apple ở ngoài rìa xu hướng tỷ USD, 2 năm nữa có thể xếp sau cả các đối thủ Trung Quốc - Ảnh 2.

Ông Neil Mawston – Giám đốc nghiên cứu Strategy Analytics đặt câu hỏi là: Liệu Apple cuối cùng sẽ là “trùm cuối” trong mảng điện thoại gập hay sẽ bỏ lỡ xu hướng này?

“Apple có sức mạnh tạo ra thành công hoặc thất bại với tương lai ngành công nghiệp điện thoại gập”, ông Mawston nói. “Nếu ra mắt quá sớm và những chiếc điện thoại gập chưa hoàn hảo có thể phá hỏng toàn bộ hoạt động kinh doanh iPhone. Nếu Apple không có điện thoại gập hay iPad gập được bán vào năm 2025, khi doanh thu ngành công nghiệp có thể đạt được 10 tỷ USD, họ sẽ bắt đầu phải lo lắng”.

Hiện tại, Apple có phần lớn doanh thu từ các dòng iPhone – thiết bị được cải tiến rất chậm và chưa từng có bất kỳ đột phá nào về thiết kế hay tính năng trong nhiều năm. Hơn nữa, điện thoại gập vẫn chưa đạt khối lượng đủ lớn để giành được thị phần đáng kể từ tay Apple – công ty hiện kiểm soát 77% thị phần các mẫu điện thoại giá trên 751 USD vào năm ngoái.

Hiện tại, các dòng điện thoại gập là cuộc chơi của mình các thiết bị chạy Android, được thống thị bởi Samsung Electronics trên toàn cầu. Tuy nhiên, cuộc chiến thậm chí đang gay gắt hơn ở Trung Quốc – nơi các thương hiệu địa phương đang sử dụng những thiết bị kiểu như dạng gập để nâng tầm đẳng cấp của họ.

Xiaomi, Huawei, Vivo và Oppo đều có hàng loạt mẫu điện thoại khác nhau trên thị trường. Honor – một thương hiệu độc tập tách ra từ Huawei vào năm 2020 cũng giúp phân khúc này dễ tiếp cận hơn với người dùng bằng dòng Honor Magic V trong năm nay.

Các thương hiệu điện thoại Trung Quốc đã gia tăng áp lực để khác biệt hóa các sản phẩm của họ và nỗ lực khuyến khích người dùng nâng cấp điện thoại đời mới, đặc biệt là khi tổng thể toàn ngành điện thoại chững lại. Thị trường điện thoại thông minh nội địa đã trải qua sự sụt giảm doanh số giao hàng tới 2 chữ số trong năm qua.

Có thể nhận thấy rõ ràng xu hướng này tại một công ty như Oppo – hãng điện thoại thông minh lớn nhất Trung Quốc.

“Điện thoại gập là tương lai và là thứ hết sức quan trọng với chiến lược sản phẩm tổng thể của Oppo”, theo Billy Zhang – Chủ tịch bán hàng và dịch vụ toàn cầu của Oppo. Quan điểm của ông cũng giống với Honor – công ty dự tính Trung Quốc sẽ là thị trường đầu tiên nơi điện thoại gập bắt đầu dẫn đầu phân khúc cao cấp. Việc hợp tác chặt chẽ với các nhà cung cấp địa phương sẽ giúp cải thiện tính năng và giá cả nhanh chóng. Và 90% trong số 5.000 ứng dụng hàng đầu tại Trung Quốc hiện đã phù hợp với các thiết bị gập.

Sự phát triển của các thiết bị gập là rất nhạy cảm về vốn khi chúng yêu cầu một số thiết kế đặc biệt. Việc Google cũng nhảy vào lĩnh vực điện thoại gập cũng là một vấn đề khác. Công ty này chịu trách nhiệm cho việc phát triển Android và họ đã hợp tác với Samsung kể từ năm 2019 để ra mắt dòng Galaxy Fold đầu tiên chạy hệ điều hành này cũng như thực hiện triển khai những ứng dụng phù hợp cho các thiết bị gập. Nhưng hiện giờ, bản thân dòng Pixel Fold của họ cũng có thể cạnh tranh với Samsung.

Đứng im khi cả thế giới làm điện thoại gập, Apple ở ngoài rìa xu hướng tỷ USD, 2 năm nữa có thể xếp sau cả các đối thủ Trung Quốc - Ảnh 3.

Mẫu Oppo Find N2 Flip.

Theo chuyên gia phân tích, với Apple, “cú đánh” đầu tiên của Apple vào lĩnh vực thiết bị gập nhiều khả năng sẽ là 1 chiếc tablet hơn là một chiếc iPhone gập.

Chuyên gia Ben Wood đến từ CCS Insight dự kiến “một chiếc iPad siêu sang với màn hình gập” có thể được ra mắt vào năm 2024.

“Không thể tưởng tượng được rằng Apple không hề thử nghiệm công nghệ màn hình gập trong phòng nghiên cứu phát triển sản phẩm của họ trong 1 thập kỷ hoặc hơn. Sức mạnh của những dòng iPhone hiện tại và biên lợi nhuận cao khiến Apple không cần bận tâm đối phó với những dòng điện thoại gập đối thủ”.

Nguồn: Bloomberg

Phương Linh

Cùng chuyên mục
XEM