Du lịch “phát sốt” theo Covid-19: Chỉ trong tháng 2, lượng khách quốc tế đến Việt Nam giảm gần 40%
Trong đó, khách từ châu Á giảm 27,2%, mức giảm mạnh nhất so với các khu vực khác. Duy chỉ có lượng khách từ châu Phi tăng 11,6%.
Đúng như nhận định, du lịch là ngành chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ cơn bùng phát của dịch Covid-19.
Theo Tổng cục Thống kê, diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 đã khiến khách quốc tế đến nước ta trong tháng 2/2020 giảm mạnh so với tháng trước và so với cùng kỳ năm trước, đặc biệt là khách đến từ một số nước như Trung Quốc, Singapore, Hàn Quốc.
Cụ thể, khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng Hai (21/1-20/2) ước tính đạt 1.242,7 nghìn lượt người, giảm 37,7% so với tháng 1 và giảm 21,8% so với cùng kỳ tháng 2/2019.
Trong đó, khách từ châu Á giảm 27,2%, mức giảm mạnh nhất so với các khu vực khác. Khách từ châu Mỹ giảm 21,1%; từ châu Úc giảm 18,4%; từ châu Âu tăng 6,1%. Duy chỉ có lượng khách từ châu Phi tăng 11,6%.
Tính chung hai tháng đầu năm, nước ta đón khoảng 3,2 triệu lượt khách du lịch quốc tế, tăng 4,8% so với năm trước. Tuy nhiên, đây là mức tăng thấp nhất của tháng Hai kể từ năm 2016 đến nay.
Trong hai tháng, lượng khách châu Á vẫn đóng góp 75,1%, tương đương hơn 2,43 triệu lượt người. Khách đến từ Trung Quốc đạt 838,6 nghìn lượt người, giảm 5,8%; Hàn Quốc 790,4 nghìn lượt người, tăng 2,4%; Nhật Bản 163 nghìn lượt người, tăng 8%; Đài Loan 169,9 nghìn lượt người, tăng 19,9%; Malaysia 93 nghìn lượt người, tăng 1,6%; Thái Lan 107,6 nghìn lượt người, tăng 34,5%; Singapore 41,8 nghìn lượt người, giảm 4%.
Khách châu Âu ước tính đạt 502,1 nghìn lượt, tăng 8,8% so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu đến từ Nga, Anh, Pháp.
Theo dự báo của Tổng cục Du lịch, ngành du lịch nước ta có thể sẽ mất trắng 7 tỷ USD chỉ trong 3 tháng vì dịch Covid-19. Sự phụ thuộc quá lớn vào khách châu Á, đặc biệt là Trung Quốc, Hàn Quốc hay Nhật Bản khiến thiệt hại càng thêm nghiêm trọng.
Các ngành khách sạn, dịch vụ, nhà hàng hay hàng không cũng đang dần "ngấm đòn". Hàng quán ế ẩm, nhiều khách sạn tại Hà Nội rơi vào cảnh vắng khách dù đã giảm giá phòng tới 60%. Mới đây, một khách sạn đã buộc phải cho nhân viên nghỉ việc tạm thời 4 tháng do phòng trống, trong khi các chi phí điện nước, thuê mặt bằng vẫn phải trả định kỳ. Trong khi đó, giá vé máy bay cũng hạ thấp xuống mức kỷ lục khiền nhiều đại lý kêu gọi "giải cứu".
Để ứng phó với ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều phương án đã được đưa ra nhằm kích cầu du lịch. Ngành du lịch Việt Nam đang bắt tay cho chiến dịch Việt Nam - Điểm đến an toàn bằng việc chọn lọc các sự kiện quốc tế được nhiều người quan tâm. Đồng thời đề xuất khai thác những thị trường khách quốc tế hay đường bay mới như Ấn Độ, châu Âu.