Du khách quẹt thẻ mất 700 triệu: "Ai đó phải giải thích cho tôi về việc này"
"Tôi sự hốt hoảng về khoản tiền quá lớn phải thanh toán. Tôi nghĩ ai đó phải giải thích về việc này", vị khách nước ngoài cho biết.
Ngày 14/10, bà Lê Kim Yến, đại diện theo ủy quyền cho ông Caracciolo David John (54 tuổi, quốc tịch Australia) đã có buổi làm việc với Công an quận 1 (TP HCM) liên quan đến vụ vị khách nước ngoài tố bị một nhà hàng trên địa bàn quẹt thẻ chiếm đoạt gần 700 triệu đồng.
Trước buổi làm việc này, ông David John đã gửi Bản tuyên bố pháp lý theo Luật tuyên thệ năm 1867 của Australia cho chị Yến nhờ chuyển đến các cơ quan chức năng tại Việt Nam.
Trong Bản tuyên bố, ông David John khẳng định, khoản tiền hơn 39.000 AUD (683 triệu đồng) không phải là khoản ông phải thanh toán bằng thẻ tín dụng. Tối 11/8/2016, ông John cùng một người bạn sử dụng dịch vụ ăn uống tại quán cà phê nhỏ trên đường Thái Văn Lung (quận 1, TP HCM).
Sau đó, vị khách nước ngoài đưa thẻ tín dụng cho nhân viên để thanh toán. Theo lời ông John thì phía nhà hàng đưa máy quẹt thẻ và yêu cầu nhập mã pin nhiều lần mà không đưa hóa đơn thanh toán hay chứng từ chuyển tiền.
Bản tuyên thệ của ông John.
"Tôi đã có ý định quay trở lại sau đó để hỏi nhưng không làm. Phía ngân hàng thông báo rằng họ hoàn toàn chính xác về số tiền mà tôi đã thanh toán tại Việt Nam. Tôi thật sự hoảng hốt về mức giá mà tôi phải thanh toán, tôi nghĩ ai đó phải giải thích cho tôi về sự việc này", ông John viết trong đơn.
Trong đơn gửi các cơ quan chức năng tại Việt Nam, phía du khách tố giác hành vi vi phạm pháp luật, có dấu hiệu của tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo Điều 139 Bộ Luật hình sự của Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên nhà hàng Nightfall, trụ sở tại 5E Nguyễn Siêu, phường Bến Nghé, quận 1 do ông Trần Tuấn Minh đại diện theo pháp luật.
Theo đơn tố cáo, tối 11/8, ông John cùng một người bạn vào nhà hàng ở trung tâm TP HCM, nhớ là trên đường Thái Văn Lung, quận 1 để ăn uống. Khi thanh toán, vị khách nước ngoài đưa thẻ ngân hàng cho nhân viên. Nhà hàng đã không đưa hóa đơn thanh toán hay biên lai chuyển tiền nào.
Kết thúc công việc tại Việt Nam và trở về Úc, ông John nhận được sao kê tài khoản ngân hàng và bất ngờ thấy nhà hàng đã trừ trong tài khoản của ông tất cả là 8 lần với 2 thẻ với số tiền lên tới 39.429 AUD (tương đương 683.150.000 đồng).
Cuối tháng 9/2016, ông John quay lại Việt Nam ủy quyền cho bà Lê Kim Yến bảo vệ quyền lợi cho mình. Ngày 29/09, bà Yến cùng vị khách tìm đến nhà hàng trên đường Thái Văn Lung ông bị quẹt thẻ trước đó. Vị khách nước ngoài khẳng định rằng biển hiệu, trang trí của nhà hàng đã thay đổi hoàn toàn.
Qua tìm hiểu, phía bị hại biết được tên và địa chỉ thật của Nhà hàng Nightfall ở số 5E Nguyễn Siêu. Nhưng khi họ đến thì người dân cho biết nhà hàng đã dời đi khoảng 1 tháng trước.
"Thật là đáng ngờ vì cả 2 chỗ ông John nhớ là đã ăn uống và địa chỉ pháp lý của Công ty Nightfall đều đã tháo biển hiệu, cứ như chạy trốn hết sức mờ ám. Tại sao bản sao kê tài khoản bị trừ tiền của 2 thẻ lại chạy về Công ty TNHH Nhà hàng Nightfall. Việc này có sự mờ ám gì đó, có liên quan gì giữa nhà hàng cũ ở địa chỉ Thái Văn lung với Cty thụ hưởng tiền quẹt thẻ hay không?", phía du khách thắc mắc.
Tại buổi làm việc sáng nay, bà Yến đã trình bày lại nội dung vụ việc và truyền tải kiến nghị của ông John với Công an quận 1 về việc làm rõ lý do ông cà thẻ thanh toán tại nhà hàng trên đường Thái Văn Lung nhưng tiền thể hiện trên bảng sao kê của ngân hàng lại chuyển vào tài khoản của Công ty TNHH nhà hàng Nightfall, trụ sở tại 5E Nguyễn Siêu.
Đồng thời, phía du khách cũng mong muốn làm rõ việc khoản tiền mất qua việc cà thẻ là nhà hàng thu chính đáng hay ông bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Theo bà Yến, đến đầu tháng 10/2016, Công ty nhà hàng Nightfall vẫn chưa tuyên bố ngừng hoạt động. Nhưng đến thời điểm hiện tại, nhà hàng này vẫn không có bất cứ phản hồi nào nên phía bị hại quyết định làm đơn tố giác tội phạm gửi công an.
Trong khi đó, Công an quận 1 đề nghị ông David John trực tiếp đến cơ quan điều tra trình báo hoặc làm đơn yêu cầu xử lý, có xác nhận chứng thực của lãnh sự, trình bày rõ ràng, chính xác nhất về sự việc. Phía công an yêu cầu bị hại cung cấp đầy đủ những thông tin phục vụ cho công tác điều tra như: Thời gian, địa điểm, diễn biến trước và sau khi xảy ra sự việc, có nhân chứng hay không, ai là người nhận và quẹt thẻ,....
Về thông tin bà Yến trình bày, đơn vị này cho biết, đang phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan xác minh, hỗ trợ ông John làm rõ sự việc. Lúc nào có kết quả sẽ thông báo bằng văn bản cho phía bị hại biết.
Trao đổi với phóng viên, bà Yến cho biết, mong muốn vụ việc được giải quyết nhanh, đúng quy định để thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật và lấy lại niềm tin cho người nước ngoài khi đến sinh sống, làm việc và du lịch tại Việt Nam.