Doanh nhân Gurbaksh Chahal: “Đừng bao giờ để người khác kiểm soát“
Doanh nhân Gurbaksh Chahal nổi tiếng với câu chuyện bỏ học năm 16 tuổi để theo đuổi ước mơ khởi nghiệp và gặt hái được những thành công đáng chú ý
Là một trong những người nổi tiếng trong giới kinh doanh, doanh nhân Gurbaksh Chahal là một trong những người truyền cảm hứng cho giới trẻ với phương châm dám nghĩ dám làm.
Bỏ học năm 16 tuổi, dũng cảm theo đuổi ước mơ
Sinh ngày 17/7/1982 tại thành phố Tarn Taran, vùng Penjab, Ấn Độ, Gurbaksh Chahal được cha mẹ kỳ vọng sẽ trở thành bác sĩ hoặc kiến trúc sư khi trưởng thành. Ông là con út trong gia đình có 4 anh chị em.
Vào năm 1985, cha mẹ Gurbaksh sang định cư ở San Jose, bang California, Mỹ chỉ với 25 USD trong túi. Cha mẹ của Gurbaksh đã làm việc cô cùng vất vả để chăm lo cho gia đình.
Đối với gia đình Gurbaksh cũng như nhiều gia đình nhập cư khác ở Mỹ, học tập là điều vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, năm 16 tuổi, Gurbaksh quyết định bỏ học và bắt đầu giấc mơ trở thành một doanh nhân. Ông bắt đầu sự nghiệp với việc thành lập công ty đầu tiên ClickAgents. Đây là một trong những mạng lưới quảng cáo đầu tiên tập trung xung quanh quảng cáo dựa trên hiệu suất. 18 tháng sau, ông bán ClickAgents cho ValueClick với mức giá 40 triệu USD. Đây quả là một thành công lớn đối với chàng trai mới tròn 18 tuổi.
Đến tháng 1/2004, ông Gurbaksh thành lập công ty thứ hai có tên Blue Lithium. Công ty này sử dụng công nghệ theo dõi hành tung trên mạng của người tiêu dùng để nâng cao hiệu quả quảng cáo. Dưới sự dẫn dắt của ông Gurbaksh, Blue Lithium ngày càng phát triển. Chỉ trong vòng 3 năm hoạt động, quy mô công ty đã lớn gấp 4 lần công ty cũ. Đến năm 2007, ông quyết định bán lại công ty cho Yahoo với số tiền 300 triệu USD.
Ở tuổi 28, Gurbaksh Chahal tiếp tục gây sáng lập công ty thứ ba RadiumOne. Đây là một mạng quảng cáo đang phát triển nhanh chóng với nền tảng dữ liệu xã hội trên Web. Công ty có trụ sở ở San Francisco và có nhiều văn phòng chi nhánh ở New York, Los Angeles, Chicago và London (Anh). Với những thành công trong sự nghiệp kinh doanh, ông trở thành một trong những doanh nhân thành công nhất ở Mỹ. Ông thường xuyên xuất hiện trong các chương trình và tạp chí danh tiếng như: The New York Times, tạp chí Entrepreneur, Forbes, BusinessWeek, Oprah Winfrey Show, Bonnie Hunt, EXTRA...
"Đừng bao giờ để người khác kiểm soát"
Đạt được nhiều thành tựu lớn từ khi còn khá trẻ nhưng không phải ai cũng biết ông những vất vả, khó khăn mà doanh nhân thành đạt Gurbaksh Chahal gặp phải trong quá trình gây dựng sự nghiệp.
Có thời điểm, các server mạng công ty của ông Gurbaksh thường xuyên bị đóng, chủ nợ liên tục đòi tiền hoặc các lập trình viên đòi số tiền bản quyền phần mềm cao. Để xử lý vấn đề này, ông luôn nhất quán với quan điểm: “Đừng bao giờ để người khác kiểm soát các mắt xích trong nghiệp vụ của bạn. Điều đó sẽ khiến bạn trở nên yếu đuối và dễ bị công kích”.
Vị doanh nhân này tiết lộ mỗi người đều có thể 2 hay 3 ngày thực sự tồi tệ trong năm. Đó là những thời điểm then chốt mà mọi quyết định đều dẫn bạn đến với hướng đi hoàn toàn khác. Do vậy, ông Gurbaksh khuyên mọi người phải “trơ lì” và tập trung vào việc giải quyết vấn đề khó khăn thay vì lo lắng.
Chia sẻ về bí quyết thành công, doanh nhân Gurbaksh nói: "Đừng quá tập trung vào những gì bạn vừa mất, hãy tập trung vào những gì bạn cần để thành công. Sẽ có lúc bạn có thể mất tới 1 triệu USD. Khi ấy, bạn sẽ nghĩ đây là tận cùng thế giới, nhưng ngày hôm sau, biết đâu bạn có thể lại kiếm được 1,2 triệu USD. Không gì quan trọng bằng việc bạn luôn luôn phải nỗ lực làm việc. Mọi việc đều cần có kế hoạch B".