Doanh nghiệp Việt nên hay không xây dựng các 'siêu ứng dụng' như Grab hoặc VinID?

10/11/2020 09:30 AM | Kinh doanh

"Super App" đang là xu hướng phát triển của thị trường với sự xuất hiện của những cái tên đình đám như Grab hay Zalo. Tuy nhiên, phát triển 'siêu ứng dụng' lắm khi không cần thiết và khó khăn. Có một cách vừa tiện lợi vừa nhanh chóng, doanh nghiệp có thể xây app sau đó hợp tác cùng các platform đã có sẵn các dịch vụ như giảm giá, voucher, hoàn tiền – cash back….

Không nghi ngờ gì nữa, "siêu ứng dụng - super app" đang là một xu hướng phát triển nổi bật trên thị trường thế giới và châu Á – đặc biệt là ở thị trường Trung Quốc và các nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam, điển hình như Grab, Gojek, Zalo, VinID…

Thay vì trước đây, các ứng dụng chỉ tập trung vào một tính năng nhất định thì hiện tại hầu hết đã chuyển mình thành những siêu ứng dụng hay còn gọi là ứng dụng "tất cả trong một" (all-in-one), với đa dạng tính năng từ nhắn tin, gọi điện, đặt thức ăn, đi chợ hộ, mua hoa, thanh toán hóa đơn… Mục tiêu là giúp cho khách hàng cảm thấy tiện lợi và thường xuyên sử dụng ứng dụng hơn, từ đó đem lại lợi nhuận tốt hơn cho doanh nghiệp.

Song song với những thuận lợi mà một super app mang lại, không thể thiếu những khó khăn mà các doanh nghiệp thường gặp phải trên hành trình xây dựng nó. Tại sự kiện Digital Growth Summit 2020, ông Bùi Huy Dũng – Giám đốc kinh doanh Accesstrade Vietnam cũng đã chỉ ra những rào cản mà hầu hết doanh nghiệp đều khó tránh xoay quanh bài toán chi phí, vận hành và giữ chân người dùng, đo lường và tối ưu hiệu quả kênh.

Để giải quyết những bài toán kể trên, ông Dũng đã đưa ra một ‘công thức’ dễ hơn để trở thành super app, đó chính là: Xây app và sau đó hợp tác với các platform - nơi đã hội tụ sẵn những dịch vụ như mã giảm giá, voucher, hoàn tiền- cash back… như Accesstrade Platform; để tích hợp vào ứng dụng của doanh nghiệp nhằm tiết kiệm thời gian - công sức, cùng lúc mở ra nhiều tính năng mới giữ chân người dùng app.

Còn quan điểm của ông Đỗ Hữu Hưng - CEO Accesstrade, hợp tác với bên ngoài để có thể sử dụng những tiện ích của một ‘siêu ứng dụng’ mà không cần phải tự mình đứng ra xây dựng, là điều doanh nghiệp Việt nên cân nhắc.

Hiện tại, có một góc nhìn mới về tăng trưởng mà ông hết sức tâm đắc – Hòn tuyết lăn (snowball effect). Theo ông Hưng chia sẻ, hiệu ứng này khi áp dụng vào hoạt động tăng trưởng của doanh nghiệp sẽ tập trung vào 3 yếu tố: giữ tốc độ tăng trưởng (keep momentum), kết hợp nguồn lực bên ngoài (hiệu ứng mạng) và gia tăng giá trị lõi không ngừng.

Doanh nghiệp Việt nên hay không xây dựng các siêu ứng dụng như Grab hoặc VinID? - Ảnh 1.

Ông Jack Nguyễn – Giám đốc vùng của Insider Inc

Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp vẫn muốn tự mình phát triển ‘super app’, thì có cách nào để giải quyết những ‘điểm nghẽn’ mà ông Bùi Huy Dũng đã đề cập?

Theo ông Jack Nguyễn – Giám đốc vùng của Insider Inc, thì: "Dựa trên những super app được Insider triển khai trong thời gian gần đây, tỷ lệ người dùng hoạt động một tháng so với số lượng tải ứng dụng (Monthly Active Users/App Download %) là khoảng 35%-45%. Điều này đồng nghĩa với việc, nếu super app của doanh nghiệp đang triển khai có tỷ lệ thấp hơn con số trên, ở khoảng 20% thì có thể vấn đề đang nằm ở mặt marketing hoặc sản phẩm/dịch vụ của chính doanh nghiệp".

Trong marketing, sử dụng Influencer là một xu hướng được nhiều doanh nghiệp, nhãn hàng lựa chọn sử dụng trong nhiều năm trở lại đây. Tuy nhiên có rất nhiều thắc mắc làm thế nào để tăng trưởng doanh số từ kênh này?

Để giải đáp vấn đề này, bà Tạ Hương Quỳnh – Giám đốc chiến lược của Accesstrade đã chỉ ra xu hướng chuyển dịch ‘từ KOL đến KOC’ trong thời hậu Covid-19. Theo bà, hiện nay KOCs (Key Opinion Consumers) được xem là một xu hướng tiếp cận khách hàng rất thịnh hành tại thị trường Trung Quốc và có tiềm năng khai thác cho Việt Nam.

KOC (Key Opinion Consumer) là những người tiêu dùng có sức ảnh hưởng lớn trên thị trường. Công việc của họ là thử nghiệm các sản phẩm, dịch vụ và đưa ra những nhận xét, đánh giá. Thuật ngữ KOC là một thuật ngữ khá mới, vì thế, số lượng người theo dõi trên mạng xã hội của họ chưa nhiều. Tuy nhiên, với lợi thế chia sẻ dựa trên trải nghiệm và nghiên cứu sản phẩm, KOC sẽ tác động mạnh mẽ đến quá trình quyết định mua hàng của các khách hàng vì tính khách quan và chuyên môn đáng tin cậy của mình trong tương lai.

Đồng thời, bà Quỳnh cũng dẫn chứng những con số ấn tượng tại thị trường Việt Nam sau khi áp dụng hình thức bán hàng qua mạng xã hội với sự hợp tác của các KOCs. Theo đó, tỷ lệ mua hàng từ livestream tăng đến 128% đối với các thương hiệu lớn, 100.000 đơn hàng phát sinh hàng tháng đối với các doanh nghiệp tư nhân.

Quỳnh Như

Cùng chuyên mục
XEM