Đổ hơn 10 tỷ đồng vào startup: "Bình thường thôi, tôi chấp nhận rủi ro!"

23/06/2016 08:09 PM | Kinh doanh

“Tôi đã bỏ ra hơn 10 tỷ đồng để làm startup, và sẵn sàng bán nhà để phát triển Monkey Junior. Thừa nhận đây là quyết định mạo hiểm, nhưng bình thường thôi, tôi sẵn sàng chấp nhận rủi ro”.

Đổ hơn 10 tỷ đồng vào startup: "Bình thường thôi, tôi chấp nhận rủi ro!"

Giọng xứ Nghệ đầy quả quyết và chắc nịch, anh Đào Xuân Hoàng, CEO Monkey Junior – một ứng dụng dạy tiếng Anh cho trẻ nhỏ đã chia sẻ với chúng tôi khi kể về câu chuyện khởi nghiệp của mình như thế.

Năm 2011, khi chuẩn bị chào đón thành viên mới trong gia đình, Xuân Hoàng đã ý thức về phương pháp giáo dục từ sớm. Vì thế, khi cô con gái đầu lòng được 7 tháng tuổi, anh Hoàng đã cùng bé luyện tập phản xạ và nói tiếng Anh.

Dù phải điều phối công việc bộn bề của công ty với hơn 100 nhân viên, thế nhưng, anh Hoàng vẫn dành một khoảng thời gian nhất định trong ngày để dạy con gái học.

Anh thường sử dụng những âm thanh và hình ảnh ngộ nghĩnh trên Internet mô phỏng bằng tiếng Anh để giao tiếp với con. Thời gian tiếp xúc mỗi ngày chỉ kéo dài 5-7 phút. Sau một thời gian, cô bé cảm thấy hào hứng và luôn mong đợi giờ học với người cha.

Ít ai biết, phương pháp dạy học này là một phần trong dự án startup về giáo dục mà Xuân Hoàng ấp ủ từ lâu. Giáo dục từ sớm được anh áp dụng với nhiều bé của người thân trong gia đình và bạn bè.

“Chính các bé đã giúp tôi khai sáng về phương pháp dạy ngôn ngữ cho trẻ. Có những điều tôi nghĩ là đúng nhưng khi thực hiện với các bé, thấy mình hoàn toàn sai”, anh Hoàng chia sẻ.

Sau 4 năm dày công nghiên cứu và tìm hiểu từ các chuyên gia hàng đầu ở Mỹ, Anh, Pháp…, Monkey Junior ra đời.


Ứng dụng đã có hơn 600.000 người dùng. Phần lớn các phụ huynh ở Mỹ sử dụng Monkey Junior để dạy con học đọc. Ảnh: M.L.

Ứng dụng đã có hơn 600.000 người dùng. Phần lớn các phụ huynh ở Mỹ sử dụng Monkey Junior để dạy con học đọc. Ảnh: M.L.

Tuy nhiên, ứng dụng này chỉ được đăng trên một trang xã hội nhỏ mang tên “hợp tác xã làm mẹ” gồm 500 thành viên. Và thông qua những góp ý khen, chê từ các “mẹ” cũng là quá trình để Monkey Junior trưởng thành hơn.

“Các bà mẹ đều quan tâm đến giáo dục từ sớm và họ là 500 chuyên gia về lĩnh vực này. Nhờ những ý kiến chê nhiều, khen ít của các bà mẹ, Monkey Junior đã bị đập đi xây lại đến 2 lần và đã chính thức ra mắt thị trường”, cha đẻ của Monkey Junior cho hay.

Lần gần nhất đập đi xây lại Monkey Junior cũng là để đáp ứng khi lượng người dùng quá lớn. Hiện nay, ứng dụng đã thu hút hơn 600.000 người dùng, trong đó 65% ở Mỹ và Canada, số còn lại ở Việt Nam và một số nước khác.

Điều khá đặc biệt mà anh Đào Xuân Hoàng cho biết, Monkey Junior chỉ chạy quảng cáo thử trên Facebook với chi phí 200.000 đồng/ngày khoảng 2-3 tháng rồi thôi. Kể từ đó, anh chưa mất đồng nào để xây dựng truyền thông.

Tuy nhiên, ứng dụng về giáo dục – đặc biệt dạy tiếng Anh đã không còn mới. Trên các trang mạng, chỉ cần gõ khóa “how is learning Enghlish” sẽ ra hàng chục triệu kết quả với các trung tâm đào tạo ở Việt Nam và trên thế giới. Vậy “phần đất” của Monkey Junior dường như chẳng còn là bao?

Ông bố 2 con cho biết, Monkey Junior là ứng dụng đầu tiên phát triển trên nền tảng di động, đa phương tiện chuyên biệt dành cho trẻ nhỏ từ 6-12 tháng tuổi với các chương trình dạy nhiều ngôn ngữ khác nhau, được nghiên cứu từ các chuyên gia hàng đầu ở Mỹ, Anh, Pháp, Tây Ban Nha, Việt… Với hàng nghìn video và hàng trăm nghìn hỉnh ảnh, em bé có thể học ngày này qua ngày khác, năm này qua năm khác theo một lộ trình với dữ liệu khổng lồ.

Trong klhi đó, ngoài thị trường có hàng nghìn ứng dụng phát triển ngôn ngữ nhưng hướng đến độ tuổi nhỏ nhất cũng chỉ 4-5 tuổi trở lên và phần lớn là các bé tiểu học, các chương trình thường nhỏ lẻ.

Ý thức từ việc giáo dục từ sớm cũng ngày một tăng lên, trong khi số lượng vẫn còn ít nên thị trường cho Monkey Junior còn rất tiềm năng.

Cha đẻ của ứng dụng công nghệ này cho biết, anh đã tiêu tốn hơn 10 tỷ đồng cho dự án này. Chi phí anh Hoàng phải trả cho các chuyên gia được tính theo giờ bằng Đô la. Chưa kể tất cả các hình ảnh, video phải mua bản quyền.Một video có 15-16s giá trên dưới 54 USD. Với bộ học liệu hàng nghìn video, hàng chục nghìn hình ảnh khác nhau, số tiền lớn tới mức vượt xa số tiền anh dự tính.

Ngoài ra, mỗi chương trình gồm 7 giọng đọc khác nhau, nam-nữ-nhí. Trong đó, tuyển giọng đọc nhí rất khó, 20 giọng nhí nhưng chỉ chọn 1. Cho đến bây giờ, anh Hoàng đã bỏ ra hơn 10 tỷ đồng để làm startup, và sẵn sàng bán nhà để phát triển Monkey Junior.

Xem toàn bộ video: https://www.facebook.com/cafebiz.vn/videos

Thế nhưng, cái cách mà CEO của Monkey Junoir trả lời, cho thấy ứng dụng này khó mà thất bại. Ông chủ ứng dụng hơn 600.000 người dùng cho biết, Monkey Junior đã được tính toán, nghiên cứu theo một kế hoạch được vạch sẵn. Cho đến bây giờ, các quá trình đều diễn ra theo đúng kế hoạch.

“Vì thế, chẳng lý gì tôi không tiếp tục đi và đầu tư cho nó. Tôi là người ưa mạo hiểm, và nếu tôi thất bại, không sao cả, tôi sẵn sàng chấp nhận”, anh Hoàng cho hay.

Mới đây, startup của Đào Xuân Hoàng là một trong 15 ứng dụng trên toàn thế giới lọt vào vòng chung kết cuộc thi Sáng kiến toàn cầu (GIST Tech-I 2016) tại thung lũng công nghệ Silicon do Tổng thống Obama chủ trì.

Mỹ Lan

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng: VinFast và VinSmart sẽ chỉ tập trung xuất khẩu vào thị trường khó tính nhất, là Mỹ!

Chủ tịch Tập đoàn Vingroup cho biết, đây là phép thử cho toàn bộ hệ thống vì nếu sản phẩm làm ra không tốt, giá cả không cạnh tranh, thì đương nhiên sẽ không có logic để tồn tại.

Câu chuyện kinh doanh

CEO Soya Garden: Covid-19 giúp chúng tôi đủ dũng cảm đóng bớt mô hình chưa phù hợp, chuyển sang hướng kinh doanh mới hiệu quả hơn

Việc Soya Garden đóng bớt cửa hàng tại TP. HCM nhằm thay đổi mô hình kinh doanh phù hợp hơn với thị trường TP. HCM cũng như xu hướng của chuyển đổi số, chứ không phải doanh nghiệp này chuẩn bị ‘toang’ như lời đồn thổi của nhiều người. Vào cuối năm nay, startup này sẽ lần đầu triển khai mô hình kiosk và cửa hàng nhỏ tại TP. HCM.

TS. Cấn Văn Lực: Không phải chữ V, mô hình phục hồi kinh tế Việt Nam sẽ như logo Nike, xuống và "bật lò xo" tương đối mạnh trong 2021

Đưa ra đánh giá tác động của Covid-19 tới 15 ngành trọng yếu, Chuyên gia kinh tế trưởng của BIDV Cấn Văn Lực nhận định mô hình phục hồi kinh tế của Việt Nam sẽ theo hình swoosh, như logo của Nike, giảm rồi sau đó "bật lò xo" phục hồi tương đối mạnh trong 2021. Tuy nhiên, ông cũng đề nghị chúng ta luôn phải có kịch bản cho làn sóng Covid-19 lần thứ 2...

Bi kịch bán hàng online: Người trong muốn ra, người ngoài muốn vào và nỗi đau khi vòng đời mỗi sản phẩm càng ngày càng ngắn

“Có những người đang muốn bắt đầu với bán hàng online. Nhưng cũng có những người bán hàng online từng thành công, lại đang tính chuyện chuyển nghề. Chuyện gì đang xảy ra vậy?”

Đọc thêm