Do chu kỳ đi xuống của ngành hóa dầu, doanh thu 9 tháng đầu năm của Tập đoàn SCG sụt giảm 8%

03/11/2019 07:05 AM | Kinh doanh

Trong 9 tháng đầu năm 2019, SCG đạt doanh thu 246.266 tỷ đồng (10,59 tỷ USD), giảm 8% so với cùng kỳ năm trước. Mặc dù ngành xi măng – vật liệu xây dựng đạt tăng trưởng tốt nhưng không thể bù đắp cho sự suy giảm của ngành hóa dầu. Thị trường Việt Nam cũng đi theo đà sụt giảm nhẹ này.

Theo chia sẻ từ Tập đoàn SCG, kết quả hoạt động kinh doanh của họ trong Quý III/2019 và 9 tháng đầu năm 2019 có lợi nhuận thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái, chủ yếu do lợi nhuận của ngành hoá dầu giảm theo chu kỳ suy giảm của ngành, cùng với tình trạng suy thoái kinh tế toàn cầu đang có xu hướng trầm trọng thêm do chiến tranh thương mại và sự tăng giá của đồng Baht Thái.

Tuy nhiên, không phải tất cả mảng kinh doanh của SCG đều đang trong tình trạng không tốt, ví dụ: ngành xi măng - vật liệu xây dựng tăng lợi nhuận nhờ vào sự tăng trưởng doanh thu trong mảng phân phối và bán lẻ; ngành bao bì cũng đạt mức tăng trưởng tiềm năng đáng kể, đặc biệt là trong khu vực ASEAN.

Doanh thu của SCG trong 9 tháng đầu năm 2019 sụt giảm 8% so với cùng kỳ năm trước

Theo báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh trong 9 tháng đầu năm 2019, SCG đạt doanh thu 246.266 tỷ đồng (10,59 tỷ USD), giảm 8% so với cùng kỳ, do giá sản phẩm hóa dầu giảm. Lợi nhuận trong kỳ đạt tổng cộng 18.488 tỷ đồng (796 triệu USD), giảm 27% so với cùng kỳ năm ngoái.

Các giao dịch đáng chú ý trong 9 tháng đầu năm 2019 bao gồm: điều chỉnh mức bồi thường nghỉ việc trong Quý II/2019 (theo Luật lao động) là 1.501 tỷ đồng (64 triệu USD), hoàn nhập tài sản thuế thu nhập hoãn lại Quý III/2019 là 803 tỷ đồng (35 triệu USD), mức suy giảm giá trị tài sản Quý III/2019 là 576 tỷ đồng (25 triệu USD); vấn đề đến chủ yếu từ mảng kinh doanh gạch men tại các thị trường không bao gồm Thái Lan, cùng các mối lo ngại chiến tranh thương mại toàn cầu tiếp tục ảnh hưởng đến lợi nhuận của các công ty con và công ty liên kết.

Doanh thu từ các sản phẩm và dịch vụ giá trị cao (HVA) của SCG trong Quý III/2019 đạt 33.598 tỷ đồng (1,447 tỷ USD), chiếm 40% tổng doanh thu bán hàng, giảm 8% so với cùng kỳ và 6% so với quý trước. Do đó, doanh thu bán hàng của các sản phẩm và dịch vụ này trong 9 tháng đầu năm 2019 đạt 101.739 tỷ đồng (4,379 tỷ USD) tương đương 41% tổng doanh thu bán hàng, giảm 2% so với cùng kỳ.

Cụ thể hơn, doanh thu bán hàng Quý III/2019 chưa qua kiểm toán của doanh nghiệp này đạt 83.394 tỷ đồng (3,59 tỷ USD), giảm 10% so với cùng kỳ năm ngoái, do giá thành sản phẩm hoá dầu giảm, nhưng cao hơn 1% so với quý trước. Trong khi đó, lợi nhuận trong Quý/III đạt 4.689 tỷ đồng (202 triệu USD), giảm 35% so với cùng kỳ và 12% so với quý trước.

Do chu kỳ đi xuống của ngành hóa dầu, doanh thu 9 tháng đầu năm của Tập đoàn SCG giảm 8% so với cùng kỳ năm trước - Ảnh 1.

Ông Roongrote Rangsiyopash - Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Tập đoàn SCG

Ông Roongrote Rangsiyopash, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Tập đoàn SCG cho biết: "Mặc dù kết quả hoạt động của SCG trong Quý III/2019 và 9 tháng đầu năm 2019 bị ảnh hưởng bởi mức giảm lợi nhuận theo chu kỳ của ngành hoá dầu, biên lợi nhuận sản phẩm thấp và sự thay đổi lớn của một công ty liên kết, ngành hóa dầu vẫn chú trọng đáng kể vào việc nghiên cứu và phát triển các sản phẩm, dịch vụ sáng tạo và có Giá trị cao (HVA), đặc biệt là các sản phẩm phù hợp với các nguyên tắc của nền kinh tế tuần hoàn để đáp ứng nhu cầu thị trường toàn cầu.

Đối với ngành bao bì, SCG sẽ tiếp tục phát triển, cải thiện thế mạnh và tạo ra các cơ hội cho ngành bằng cách phát triển bao bì đa vật liệu (cả gốc sợi và gốc polymer), cung cấp các giải pháp bao bì tích hợp, cải thiện hiệu quả thông qua áp dụng công nghệ kỹ thuật số và phối hợp với các đối tác hàng đầu thế giới.

Gần đây, SCG đã mở rộng hoạt động thông qua các thương vụ mua lại các doanh nghiệp có tiềm năng tăng trưởng cao tại ASEAN, như việc mua lại công ty Visy Packaging ở Thái Lan và PT Fajar Surya Wisesa Tbk tại Indonesia. Mục tiêu của ngành bao bì là nhằm nhanh chóng nâng cao công suất sản xuất, mở rộng thị trường và tăng cường trình độ chuyên môn tại Thái Lan, Việt Nam, Philippines, Malaysia, Indonesia cũng như các nước khác trong và ngoài ASEAN.

Việc mở rộng hoạt động của ngành bao bì tại các khu vực địa lý khác nhau, cùng mạng lưới khách hàng đa dạng cho phép tập đoàn duy trì vị thế là nhà cung cấp giải pháp bao bì tích hợp hàng đầu trong khu vực, có thể đáp ứng nhu cầu của khách hàng quốc tế ở mọi cấp độ hoạt động trong chuỗi cung ứng, từ gốc đến ngọn, từ hạ nguồn đến thượng nguồn".

Trong 9 tháng đầu năm 2019, SCG thu được gần 1 tỷ USD tại thị trường Việt Nam, song vẫn sụt giảm một chút so với năm ngoái

Bên cạnh đó, doanh thu của SCG từ các doanh nghiệp hoạt động bên ngoài Thái Lan, bao gồm doanh thu xuất khẩu từ Thái Lan trong 9 tháng đầu năm 2019 đạt 99.843 tỷ đồng (4,297 tỷ USD) tương đương 41% tổng doanh thu bán hàng, giảm 12% so với cùng kỳ năm trước.

Tính đến ngày 30/9/2019, tổng tài sản của SCG lên tới 463.611 tỷ đồng (20 tỷ USD), trong khi tổng tài sản của SCG tại ASEAN (không bao gồm Thái Lan) lên tới 160.656 tỷ đồng (6,931 tỷ USD), chiếm 35 % tổng tài sản hợp nhất của SCG.

Tại thị trường Việt Nam, doanh thu từ hoạt động kinh doanh trong Quý III/2019 của SCG lên tới 7.313 tỷ đồng (tương đương 315 triệu USD), song vẫn giảm 10% so với cùng kỳ năm ngoái, nguyên nhân chủ yếu đến từ ngành bao bì. Trong 9 tháng đầu năm 2019, doanh thu bán hàng tại Việt Nam là 22.005 tỷ đồng (947 triệu USD), giảm một chút so với cùng kỳ năm ngoái - 22.653 tỉ đồng (989 triệu USD).

Bên cạnh đó, trong mảng xi măng – vật liệu xây dựng, SCG đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MoU) cam kết thúc đẩy hợp tác với Đại học Bách Khoa TP. HCM và Trường Cao đẳng kỹ thuật Công - Nông nghiệp Quảng Bình. Các sáng kiến này nhằm tận dụng sự thấu hiểu từ cấp địa phương nhằm đóng góp cho sự đổi mới, cũng như hỗ trợ cho sự phát triển nguồn nhân lực địa phương thông qua hợp tác nghiên cứu và đào tạo.

Do chu kỳ đi xuống của ngành hóa dầu, doanh thu 9 tháng đầu năm của Tập đoàn SCG giảm 8% so với cùng kỳ năm trước - Ảnh 2.

Các học sinh - sinh viên nhận học bổng của chương trình SCG Sharing The Dream 2019.

Trong mảng phát triển cộng đồng, công ty TNHH Hóa dầu Long Sơn cũng liên tục hỗ trợ xây dựng nhà tình thương và các chương trình giáo dục cho trẻ em địa phương tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Đặc biệt, SCG còn xây dựng một chương trình CSR kiểu phát triển bền vững cho giới trẻ Việt Nam. Họ vừa cho ra mắt chương trình học bổng SCG Sharing The Dream 2019 tập trung trao học bổng cho những sinh viên có hoàn cảnh khó khăn và học giỏi trong những trường đại học liên quan đến ngành nghề mà họ đang kinh doanh.

Theo đó, lần đầu tiên học bổng SCG Sharing The Dream sẽ được triển khai trên địa bàn 09 tỉnh/thành phố bao gồm TP. HCM, Long An, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, Quảng Bình, Thái Bình, Nghệ An và Hải Dương; với hình thức học bổng đa dạng từ bậc trung học phổ thông đến cao đẳng và đại học.

Ngoài hỗ trợ về mặt tài chính, SCG còn có những chương trình giao lưu – thực tập sinh, tạo cơ hội cho các em sang Thái Lan gặp gỡ với các bạn sinh viên khắp châu Á. Như thế, những sinh viên được thụ hưởng chương trình SCG Sharing The Dream sẽ được phát triển toàn diện, từ kiến thức lẫn kỹ năng mềm – điều mà nhiều sinh viên Việt Nam còn khá yếu. Với chương trình hỗ trợ toàn diện của SCG, thành viên của SCG Sharing The Dream sẽ có một hành trang vững chắc khi rời trường học tiến vào xã hội.

Quỳnh Như

Cùng chuyên mục
XEM