Diện mạo cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 ra sao sau gần 2 năm thi công?
Cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 là một công trình giao thông trọng điểm của Hà Nội, có tổng mức đầu tư 2.538 tỷ đồng. Cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 sau khi khớp nối với đường Vành đai 2 trên cao sẽ tạo thành trục giao thông hoàn chỉnh từ trung tâm Thủ đô tới khu vực phía Bắc và Đông Bắc thành phố.
Theo ghi nhận của phóng viên, đầu tháng 8 các đơn vị thi công đang tập trung đẩy nhanh tiến độ xây dựng các trụ cầu giữa lòng sông.
Dự án xây dựng cầu Vĩnh Tuy 2 được khởi công từ tháng 1/2021 và dự kiến hoàn thành vào tháng 6/2023 với tổng mức đầu tư hơn 2.500 tỷ đồng. Dự án do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội làm chủ đầu tư.
Cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 nằm ở phía hạ lưu, song song và có hình dáng tương tự cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 1. Tổng chiều dài cầu và đường dẫn là 3,47 km. Điểm đầu dự án giao với đường Nguyễn Khoái và đường Minh Khai (quận Hai Bà Trưng), điểm cuối giao với đường Long Biên - Thạch Bàn và đường Cổ Linh (quận Long Biên).
Theo ghi nhận của phóng viên, đầu tháng 8 các đơn vị thi công đang tập trung đẩy nhanh tiến độ xây dựng các trụ cầu giữa lòng sông. Theo cổng thông tin điện tử TP Hà Nội, tính đến ngày 5/7, dự án đã giải ngân được 37,5% kế hoạch vốn năm 2022.
Từ cuối tháng 7, đơn vị thi công tiến hành hợp long nhịp cuối cùng đoạn cầu dẫn từ ngã tư giao cắt đường Cổ Linh (Long Biên, Hà Nội) đến sát đê sông Hồng có chiều dài gần 2,2 km.
Về cơ bản dự án được chia làm 5 gói thầu thi công chính, trong đó gói thầu số 1 phần cầu chính vượt sông. Gói thầu 1 do Liên danh nhà thầu Vinaconex - Trung Chính thực hiện, đây là một trong những hạng mục phức tạp nhất của dự án, gồm xây dựng 7 trụ, 6 nhịp chính giữa sông.
Các gói thầu từ số 2 đến số 5 thi công cầu cạn phía Long Biên, các nhà thầu đã hoàn thành thân trụ và đang hoàn thiện kết cấu phần trên cầu.
Đại diện Ban quản lý dự án đầu tư các công trình giao thông TP Hà Nội cho biết để đáp ứng tiến độ công trường cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 đang có hơn 500 cán bộ, kỹ sư, công nhân thi công 24/24 giờ.
Nhà thầu triển khai thi công đồng loạt tại các trụ cột giữa lòng sông.
Để thi công được phần cầu chính vượt sông các nhà thầu phải dùng nhiều xà lan làm đường nổi.
Công nhân hoàn thiện phần khung thép nhằm chuẩn bị cho đợt đổ bê tông trên mặt cầu.
Trên thực tế, cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 đã được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt dự án từ năm 2011, tuy nhiên, do thời điểm đó dự án chưa được bố trí được nguồn vốn để thực hiện nên phải giãn tiến độ.
Dự án xây dựng cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 1 được khởi công ngày 2/3/2005, khánh thành ngày 25/9/2009.
Sau khi hoàn thành giai đoạn 2, cầu Vĩnh Tuy sẽ có 4 làn xe lưu thông theo hướng từ trung tâm TP Hà Nội sang Long Biên. 4 làn xe gồm 2 làn xe cơ giới, 1 làn xe buýt, 1 làn tổng hợp và dải đường đi bộ.
Cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 sau khi khớp nối với đường Vành đai 2 trên cao sẽ tạo thành trục giao thông hoàn chỉnh từ trung tâm Thủ đô tới khu vực phía Bắc và Đông Bắc thành phố. Đồng thời, dự án sẽ giảm bớt áp lực cho tuyến giao thông trọng điểm của Hà Nội, nhất là giảm tải lưu lượng xe trên cầu Thanh Trì và đường Vành đai 3.