Đi trước đối thủ không ít năm, nhưng Viettel Store lại đang bị các chuỗi bán lẻ di động khác cho "ngửi khói"
Xuất hiện sớm như vậy, thế nhưng sau 10 năm có mặt trên thị trường, Viettel Store vẫn không để lại dấu ấn gì, và càng ngày càng thể hiện sự đuối sức trước Thế giới di động, FPT Shop.
Tham gia lĩnh vực bán lẻ di động vào năm 2006 và ra đời website Viettel Store vào năm 2009, có thể nói chuỗi bán lẻ di động này ra đời khá sớm. Cùng thời điểm đó,Thế giới di động vẫn còn là một chuỗi cửa hàng quy mô nhỏ và thị trường bán lẻ di động vẫn là một “Đại dương Xanh” bao la.
Mãi đến tận năm 2009, Thế giới di động cũng mới có 40 siêu thị trên cả nước, còn FPT Shop thì vẫn chưa có tên tuổi.
Xuất hiện sớm như vậy, thế nhưng sau 10 năm có mặt trên thị trường, Viettel Store vẫn không để lại dấu ấn gì, và càng ngày càng thể hiện sự đuối sức.
Không còn là đối thủ của TGDĐ, đến cả FPT Shop cũng chỉ mất chưa đầy 3 năm để đuổi kịp Viettel Store về số lượng cửa hàng, còn doanh số của chuỗi này thì đã vượt qua Viettel từ lâu.
Hiện tại, Viettel Store chưa đạt nổi 10% thị phần bán lẻ di động.
Nguồn: Tổng hợp
Đây thực sự là một điều đáng buồn với chuỗi bán lẻ mang nhiều lợi thế từ khi mới ra đời như Viettel Store. Mang trong mình lợi thế của nhà mạng có thị phần lớn nhất Việt Nam (Thuê bao Viettel hiện tại chiếm trên 50% thị phần với 57 triệu thuê bao), đáng lẽ ra Viettel Store có thể làm được nhiều hơn thế.
Bất chấp số thuê bao và thị phần thuê bao di động tăng đều mỗi năm, chuỗi bán lẻ di động vẫn phát triển rất chậm chạp.
Hãng bán lẻ này cũng không đạt được mục tiêu trở thành nhà phân phối chính hãng cho Apple như đã tuyên bố trước đó. Chiến lược bán máy miễn phí kèm hợp đồng nhà mạng cũng từng được áp dụng với iPhone 3G vào năm 2010 cũng nhanh chóng đi vào dĩ vãng.
Trong khi, Viettel hụt hơi thì các chuỗi khác lại bứt tốc mạnh. Thế giới di động từ đó đến nay đã tăng trưởng doanh thu thần tốc và đạt doanh thu 25.000 tỉ đồng trong năm 2015. Còn FPT Shop cũng vươn lên mạnh mẽ khi đạt doanh thu 8.000 tỉ đồng trong năm vừa qua.
Những con số tăng trưởng của đối thủ cho thấy thị trường rất tiềm năng, chỉ có điều Viettel Store đã không biết cách khai thác.
Ông Nguyễn Đức Tài, nhà sáng lập của Thế giới di động cũng từng nhận định trong một hội thảo gần đây rằng, các nhà mạng đã tự đánh mất lợi thế cạnh tranh khi 95% thuê bao tại Việt Nam là thuê bao trả trước, chỉ có 5% là thuê bao trả sau. Quá ít thuê bao trả sau khiến nhà mạng khó đưa ra được chính sách trợ giá mua điện thoại như các nước phát triển.
Đánh mất ưu thế đặc trưng, trong khi những yếu tố khác như vị trí mặt bằng, bài trí cửa hàng và chủng loại mặt hàng kém đa dạng hơn so với đối thủ, Viettel Store ngày một đánh mất vị thế. Đấy là chưa kể, hàng loạt những vấn đề nảy sinh từ bên trong như hệ thống quản lý hàng tồn kho, hệ thống quản lý chuỗi và logistics cũng chưa được xử lý tốt.
Đến bây giờ, khi nhắc tới một thương hiệu bán lẻ di động, mọi người có thể nhắc tới Thế giới di động hay FPT Shop, hoặc là viễn thông A, còn Viettel Store hoàn toàn "chìm nghỉm".