Đi lên từ cò đất, chỉ chọn 'FA' đồng hành, đây là cách 8X này khởi nghiệp mới lạ trong ngành bất động sản

27/10/2016 10:05 AM | Kinh doanh

Tại Việt Nam chưa có công cụ giúp người đầu tư tham khảo giá một cách khách quan, Phát quyết định thành lập nên gachvang.com với công cụ định giá bất động sản.

Bỏ học CNTT làm cò đất rồi lại khởi nghiệp về công nghệ

Ngồi trên giảng đường chuyên ngành công nghệ thông tin và điện tử của Đại học Công nghiệp Tp.HCM được 1 năm, chàng trai sinh năm 1988 Nguyễn Tấn Phát nhận ra mình không hợp với ngành này. Thời điểm 2008-2009, thị trường bất động sản Tp.HCM sôi động khiến Phát cũng nóng lòng nhảy vào dù không có kinh nghiệm gì.

Gần như bỏ học Đại học để tham gia các lớp môi giới bất động sản rồi trở thành "cò đất". Quá trình cọ xát, học hỏi từ thực tế khiến Phát nhận ra mình phải tiếp tục theo đuổi việc học. Với vốn liếng dành dụm từ nghề môi giới, Phát quyết định đi du học Anh ngành quản trị kinh doanh.

"Your attitude determines your altitude" (tạm dịch: Thái độ là thứ khẳng định giá trị của bạn) là điều anh chàng này học được và trở thành nguyên tắc sống của Phát. Về nước năm 2013, Phát làm việc cho Becamex IDC- một tổng công ty lớn về bất động sản thành lập từ năm 1976. Đây cũng là nơi gieo cho Phát giấc mơ khởi nghiệp khi có Trung tâm Công nghệ và đổi mới Becamex TIC chuyên đầu tư cho doanh nghiệp khởi nghiệp.

Nghỉ việc tại Becamex TIC để làm phát triển thị trường cho một công ty tại Singapore nhưng câu hỏi làm gì để khởi nghiệp vẫn nung nấu trong đầu Tấn Phát. Vốn có kinh nghiệm về bất động sản và nhìn ra lỗ hổng từ việc định giá trên thị trường: Chưa có công cụ giúp người đầu tư tham khảo giá một cách khách quan, Phát quyết định thành lập nên gachvang.com với công cụ định giá bất động sản.

Những chuyến đi về giữa Singapore và Việt Nam lại là cơ duyên giúp Phát gặp gỡ được nhà đầu tư thiên thần, người đồng ý bỏ ra 500 nghìn USD khi nghe anh trình bày ý tưởng về gachvang cũng như tìm được cộng sự cùng khởi nghiệp với mình.

Cũ người mới ta

Theo chia sẻ của Phát, tại Việt Nam người quyết định đầu tư một món bất động sản thường là phụ nữ nhưng họ lại không rõ về công nghệ cùng với việc thị trường chưa minh bạch khiến việc tìm ra một mức giá là điều khó. Phát và cộng sự của mình quyết định tạo ra DinhZaDi® (phát âm: Định giá đi) dễ dàng sử dụng như Google. Theo giới thiệu trên chính trang gachvang, đây là công cụ ước tính giá trị bất động sản đầu tiên tại Việt Nam, cung cấp giá trị thị trường ước tính cho một tài sản ở hoặc đất ở.

Tại Việt Nam, công cụ này khá mới mẻ nhưng tại các nước khá phổ biến như Zillow của mình được thành lập từ năm 2006 tại Mỹ, Zoopla thành lập năm 2008 tại Anh hay Domain của Úc. Tuy nhiên tại các nước, thông tin thị trường minh bạch trong khi thiếu thông tin là bài toán khó với nhóm của Phát. Bắt đầu từ con số 0 tròn trĩnh vì không có mô hình mẫu nào để học hỏi, Đội ngũ kỹ sư và kỹ thuật viên dữ liệu của DinhZaDi® đã phải xây dựng một hệ thống cơ sở dữ liệu lớn (big data) để phục vụ xử lý hàng trăm ngàn yêu cầu mỗi tháng.

Theo chia sẻ của người sáng lập gachvang, hiện công cụ này đã cung cấp mức giá cụ thể cho hơn 70.000 con đường tại 63 tỉnh, thành phố trên toàn quốc, với 40.000 - 50.000 người tìm kiếm định giá/tuần với độ sai lệch từ 5-10% tùy thuộc vào vị trí và tính sẵn có của dữ liệu trong một khu vực. Bên cạnh đó, công cụ này còn đưa ra các câu trả lời về các vấn đề liên quan, xu hướng giá cho người dùng chỉ trong 3 giây tìm kiếm.

Với cách thức sử dụng công nghệ vào hoạt động định giá, theo Phát DinhZaDi® là công cụ đắc lực cho các cá nhân, tổ chức tham khảo về giá thực tế hoạt động song hành cùng các phương pháp định giá truyền thông. Đồng thời giúp cho thị trường bất động sản trở nên rõ ràng hơn, dễ dàng tiếp cận hơn với cộng đồng thay vì việc định giá phụ thuộc vào một nhóm nhỏ, phần lớn phụ thuộc vào các đơn vị thẩm định giá hoặc ngân hàng thương mại với mục đích cho vay. Hiện Phát đang đẩy mạnh hợp tác với các ngân hàng trong việc định giá tài sản cho người vay, nhắm tiết kiệm thời gian, nhân lực và chi phí.

Hiện nguồn thu với gachvang đến từ 2 nhóm chính gồm: Phí thành viên thăm gia đăng tin (gồm cả cá nhân và doanh nghiệp bất động sản) và quảng cáo. Nhìn sang mô hình Zillow có thể thấy năm 2014 73% tổng doanh thu đến từ dịch vụ bán dịch vụ cho các công ty, đại lý bất động sản, 18% đến từ quảng cáo và 9% đến từ chính bất động sản. Mặc dù là mô hình công nghệ hấp dẫn nhưng Zillow cũng có gót chân Asin khi phần lớn mối quan hệ quảng cáo đều có tính ngắn hạn. Và việc phụ thuộc vào các đại lý bất động sản khiến Zillow dễ bị tổn thất khi các công ty này thấy không còn giá trị quảng cáo tại Zillow hoặc sự trồi sụt của chính thị trường bất động sản.

Tạm gác đến vấn đề dài hạn, dự án khởi nghiệp của Phát phần nào giúp thị trường trở nên dễ tiếp cận hơn là điều không thể phủ nhận. Chia sẻ về khởi nghiệp, Tấn Phát cho biết: "Lời khuyên chân thành dành cho các bạn đang có ý định khởi nghiệp là trước khi bạn muốn làm gì thì hãy nghiên cứu kỹ thị trường, khách hàng, kênh bán hàng. Đối với sản phẩm, dịch vụ thì hãy làm tốt sản phẩm/dịch vụ của mình.

Quan trọng là bạn phải tìm được cho mình những người cùng làm việc thật tốt. Họ có thể là đối tác, các đồng sáng lập, cố vấn, hay là những nhân viên đầu tiên của mình. Hãy làm việc với những người có tâm, và có trách nhiệm với công việc mà họ đang thực hiện". Và cách mà Phát chọn người đồng hành cùng mình: Người trẻ có hoài bão, mê thử thách bản thân và đặc biệt là…không nên có người yêu để tránh bị phân tâm trong công việc.

"Các bạn trẻ hãy làm gì với niềm yêu thích của bản thân, những chính trị gia ngồi đây có thể ngay lúc đầu chưa nghĩ rằng mình sẽ làm công việc này trong tương lai. Các bạn trẻ có thể làm các công việc khác nhau, miễn là với đam mê và cống hiến", Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc từng chia sẻ trong buổi lễ phát động chương trình thanh niên khởi nghiệp mới đây. Những người trẻ dám nghĩ và làm như Phát chính là nhân tố thúc đẩy phong trào khởi nghiệp của thế hệ trẻ Việt Nam hiện nay.

Kim Thủy

Cùng chuyên mục
XEM