Đề xuất thu phí xe ô tô vào trung tâm TP.HCM từ 40.000 - 70.000 đồng

31/10/2021 19:31 PM | Kinh doanh

Đơn vị nghiên cứu đề xuất, xe di chuyển vào trung tâm TP.HCM sẽ thu phí vào khung giờ cao điểm, từ 6-9h và 15-19h với mức phí 40.000 đồng cho xe ôtô con và 70.000 đồng với xe tải, xe khách, bao gồm cả ôtô biển xanh. Taxi có mức phí tạm tính 20.000 đồng/xe.

Nội dung được Sở GTVT TP.HCM nêu trong báo cáo gửi UBND TP.HCM về việc lập dự án thu phí ôtô vào khu trung tâm (quận 1, 3), sau khi nhà đầu tư là Công ty CP Công nghệ Tiên Phong (ITD) đề xuất tự bỏ kinh phí nghiên cứu, lập đề xuất dự án theo hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BLT (xây dựng - chuyển giao - thuê dịch vụ).

Thời gian thu phí dự kiến áp dụng trong khung giờ cao điểm, từ 6-9h và 15-19h, với mức phí 40.000 đồng cho xe ôtô con và 70.000 đồng với xe tải, xe khách, bao gồm cả ôtô biển xanh. Việc thu phí chỉ áp dụng với xe vào khu trung tâm.

Taxi đăng ký tại TP.HCM có mức phí tạm tính 20.000 đồng/xe. Theo Sở GTVT TP.HCM, việc này giúp quản lý tốt hơn taxi tại thành phố, giảm ảnh hưởng từ sự phát triển quá nhanh của taxi công nghệ, taxi tỉnh thành khác hoạt động trên địa bàn. Các loại phương tiện thuộc nhóm ưu tiên như xe cứu hoả, cứu thương, xe buýt... được miễn phí.

IDT sẽ cập nhật mức thu phí trong báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án và trình HĐND TP.HCM thông qua.

Trước đó, đề xuất của ITD cho thấy, các cổng thu phí sẽ bố trí trên vành đai khép kín xung quanh khu trung tâm (quận 1, 3), gồm các tuyến đường: Hoàng Sa men theo kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè đến đường Nguyễn Phúc Nguyên giao Cách Mạng Tháng 8 - Ba Tháng Hai - Lê Hồng Phong - Lý Thái Tổ - Nguyễn Văn Cừ - Võ Văn Kiệt - Tôn Đức Thắng. Một số cổng thu phí bố trí trên các đường thường ùn tắc như Trường Sơn, Cộng Hòa (Tân Bình).

Các cổng thu phí sẽ sử dụng mặt đường, hè phố hiện hữu, không phải giải tỏa mặt bằng. Hệ thống thu phí thực hiện theo công nghệ đa làn, không dừng, với một trung tâm điều hành kết nối các cổng để xử lý thông tin, điều hành việc thu phí.

Tổng mức đầu tư mà ITD tự bỏ ra nghiên cứu và lập dự án là hơn 2.200 tỷ đồng.

Theo Sở GTVT TP.HCM, giải pháp kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông gồm nhiều giải pháp kinh tế, hành chính, trong đó giải pháp thu phí xe ô tô lưu thông vào khu vực trung tâm TP.HCM cần được sớm xem xét, triển khai trong giai đoạn 2021- 2025 nhằm giảm nhu cầu sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân.

Qua đó, tạo động lực thúc đẩy nhu cầu sử dụng phương tiện giao thông công cộng, góp phần cải thiện tình trạng ùn tắc giao thông thường xuyên xảy ra tại khu vực trung tâm TP.HCM trong khi hạ tầng giao thông đường bộ chưa thể đầu tư mở rộng theo quy hoạch.

Đình Nguyên

Cùng chuyên mục
XEM