Để là người thành công, đừng ép bản thân phải làm theo những gì người thành công đã làm
Thành công là, đừng bao giờ để bản thân bị mắc kẹt trong những câu chuyện của người khác và cả trong những cả quyết định của bản thân mình.
"Indra Nooyi được biết đến trong vai trò là CEO của PepsiCo, bà đồng thời là người phụ nữ đầu tiên được sinh ra bên ngoài nước Mỹ được nắm giữ vị trí này. Năm 2011, Tạp chí Fortune đã hai lần vinh danh bà là người phụ nữ quyền lực nhất thế giới.
Giống như nhiều CEO và nhà lãnh đạo nổi tiếng khác, bà cũng bắt đầu mỗi ngày của mình sớm hơn rất nhiều so với mọi người: dậy 4 giờ sáng và đến văn phòng lúc 7 giờ."
Trên các mặt báo không thiếu những bài nói rằng chỉ cần thực hiện theo thói quen của người thành công là bạn sẽ có thể thành công như họ như thế này nên Anisa Purbasari, tác giả của thử nghiệm này đã quyết định đặt báo thức vào lúc 4 giờ sáng và rất háo hức xem kết quả ra sao.
Để nói về cô gái này, Purbasari, một thực tập sinh chiến lược của Business Insider từng là một nhân viên chăm sóc y tế tại Dr Oz The Good Life. Trước khi theo nghiệp báo, cô cũng đã có hai năm làm việc tại một công ty luật ở New Zealand mảng truyền thông và công nghệ.
"Bắt chước" thói quen của người thành công không đơn giản như trên báo
Sau 4 tuần áp dụng các thói quen thường làm vào sáng sớm của Jack Dorsey, Arianna Huffington, Brack Obama và Benjamin Franklin, Purbasari đã quen dần với việc dậy lúc 5 giờ sáng và tập thể dục trước khi mặt trời mọc.
Tuy nhiên, thức dậy vào lúc 4 giờ sáng quả là một thử thách vô cùng lớn vì cô phải đi ngủ sớm hơn. Hơn nữa, các kế hoạch gặp gỡ với bạn bè vào buổi tối của cô dường như bị xáo trộn, chính bản thân cô đã phải từ chối kha khá lời mời của các bạn. Trong cả một tuần đầu, cô không thể dậy đúng giờ, nói đúng hơn là không thể ra khỏi giường vì quá mệt. Purbasari đã cố được khoảng 3 ngày và sớm nhất cũng chỉ là 4 giờ 15 phút mà thôi.
Khi áp dụng thời khóa biểu và thực hành theo 13 đức tính của Benjamin Franklin, cô hoàn toàn gặp rắc rối.
1. Điều độ: Không ăn đến chán, không uống đến say.
2. Yên lặng: Không nói nếu lời nói không có ích cho người khác hoặc cho bản thân mình. Tránh những câu chuyện ba hoa.
3. Thứ tự: Sắp đặt mọi vật vào chỗ riêng, mọi việc vào một giờ nhất định.
4. Quyết tâm: Việc gì thấy cần thì phải quyết tâm làm, việc gì đã quyết tâm thì làm cho kì được.
5. Tiết kiệm: Chỉ tiêu những việc có ích cho mình và cho người khác.
6. Chuyên cần: Không phí thời giờ. Lúc nào cũng làm việc hữu ích. Tránh những việc vô ích.
7. Thành thật: Không nói xấu người, có những ý nghĩ lành mạnh và đứng đắn. Nếu nói điều gì, phải nói cho đúng.
8. Công bằng: Không làm hại người khác, và nhớ hưởng những gì mình đuọc hưởng.
9. Dung hòa: Tránh mọi thái cực. Chịu đựng những điều trách mắng nếu thấy mình có lỗi.
10. Sạch sẽ: Quần áo, nhà cửa, thân thể phải thật sạch sẽ.
11. Yên tĩnh: Tránh phiền não về những việc vặt thường xẩy ra hoặc không tránh được.
12. Trong sạch: Đàn ông và Phụ nữ không nên gần nhau ngoài sự cần thiết về nhu cầu sinh lý và duy trì nòi giống. Tránh trác táng, hại sức khỏe, hại thanh danh của mình và của người khác.
13. Khiêm tốn: Học theo Jesus và Socrates.
Sau khi thực hiện một vài phân tích và các hướng dẫn từ một người đàn ông đã dành hẳn một năm để cải thiện năng suất làm việc, cô nhận ra rằng mình đã đặt mục tiêu quá lớn và quá sớm. Vậy là thử nghiệm đầu tiên của Purbasari đã thất bại nhanh chóng.
Nhưng cô không dễ dàng từ bỏ thử nghiệm này như thế nên đã quyết định thay vì thức dậy vào 4 giờ sáng, Purbasari sẽ dậy vào lúc 4 giờ 30 và sớm dần 5 – 10 phút vào những ngày sau đó cho tới khi đạt mục tiêu dậy vào lúc 4 giờ. Cô cũng tập đi ngủ sớm dần cho tới khi tạo được thói quen đi ngủ lúc 9 giờ.
Cô quyết tâm theo sát kế hoạch này trong 3 ngày, cụ thể dậy lúc 4 giờ 30 vào thứ hai, 4 giờ 20 vào thứ 3 và 4 giờ 15 vào thứ 4. Mỗi sáng, cô dành 15 phút để thiền, đọc tin tức và uống trà từ 30 đến 45 phút, tập thể dục 1 tiếng rưỡi, sau đó, chuẩn bị bữa sáng và bữa trưa trước khi đi làm. Kết quả là cô đến chỗ làm khoảng 8 giờ 30, sớm hơn một giờ so với ngày trước.
Ban đầu cô có đặt mục tiêu cho mình đến văn phòng lúc 7 giờ như CEO của Pepsico nhưng cô nghĩ trong 1 giờ đồng hồ cô vẫn cần làm khá nhiều việc ở nhà, chính xác hơn là cô muốn dành thời gian để tận hưởng một chút ít buổi sáng yên bình dậy sớm ở nhà.
Purbasari nhận ra được điều gì?
Sau 4 tuần thử nghiệm, Purbasari nhận ra thứ 2 nào cô cũng tràn trề năng lượng khiến cho năng suất công việc cực kì cao, nhưng đến thứ 3 và thứ 4 thì đột ngột giảm. Lý do là vì cô ấy vẫn dậy sớm như mọi hôm nhưng lại không ngủ đúng giờ như kế hoạch.
Vào tối thứ 4, cô đi ăn tối với bạn và về nhà lúc 9 giờ 15 phút, khá sớm nhưng vẫn không đủ để cô có thể dậy lúc 4 giờ 10 vào sáng hôm sau. Kết quả là Purbasari không thể nào tập trung làm việc được.
Vì vậy, cô ấy đã đặt báo thức vào lúc 5 giờ 30 mặc dù nghĩ rằng mình có thể dậy vào lúc 5 giờ. Việc ngủ thêm một chút đã tạo ra sự khác biệt rất lớn khi cô cảm thấy mình làm việc năng suất hơn bằng cả tuần trước đó cộng lại.
Vào đêm thứ 5 của tuần thử nghiệm, cô không hoàn thành được những thứ cần phải làm xong và phải sau 9 giờ tối thì mọi việc mới ổn được. Sau khi chơi một vài game trí tuệ, Purbasari quyết định sáng sẽ dậy lúc 5 giờ.
Vào sáng ngày thứ 6, cô vô cùng mệt mỏi, thiếu ngủ, đầu óc lơ mơ, mắt chỉ muốn nhắm lại và cơ thể cảm tưởng như không còn chút năng lượng nào nữa.
Mặc dù vậy nhưng Purbasari cũng nhận ra rằng mình đã bám sát được kế hoạch ban đầu và đâu là thứ tốt nhất với bản thân. Kết quả, tôi bắt đầu mỗi ngày với tinh thần tốt hơn dù vào giữa buổi chiều, cô ấy cũng thấy hơi mệt.
Purbasari hài lòng đồng ý rằng: "Nếu nói không dậy được lúc 4 giờ sáng mỗi ngày là một sự thất bại, tôi cũng vui vẻ chấp nhận điều đó."
Việc có thêm thời gian rảnh vào buổi sáng dã giúp Purbasari tìm ra được kế hoạch hoàn hảo của mình chỉ cần khoảng 3 giờ. Khoảng thời gian đó cho phép cô thiền trong 15 – 30 phút, đọc tin tức và uống trà 30 – 45 phút, tập thể dục 1 tiếng hoặc 1 tiếng rưỡi, nấu bữa sáng, bữa trưa, ăn uống thoải mái, lập kế hoạch ngày mới, sửa soạn trước khi đi làm và đến văn phòng.
Điều mà cô ấy muốn gửi gắm đó là một buổi sáng chậm rãi, chăm chút cho những thói quen lành mạnh là điều kiện rất quan trọng để giúp bạn có được một ngày làm việc năng động. Đi bộ trước khi mặt trời mọc giúp cô có cảm giác rằng tôi bắt đầu ngày mới trước những người khác.
Thức dậy quá sớm không phải là điều tốt
Mặt trái của việc thức dậy sớm và có một kế hoạch sáng sớm quá chi tiết đó là nó sẽ khiến bạn không còn thời gian cho các hoạt động xã hội vào buổi tối và trò chuyện cùng gia đình.
Bà Nooyi thức dậy lúc 4 giờ và đến văn phòng lúc 7 giờ bởi vì thói quen đó giúp bà làm việc tốt nhất. Còn Purbasari, để làm việc hiệu quả nhất, cô chỉ cần thời gian ngủ đủ từ 7 đến 8 tiếng.
Ngoài ra, cô cũng có sự tập trung nhiều hơn sau khi đã tập thể dục vào buổi sáng. Cô cũng thích dành thời gian để thiền, ăn sáng và uống trà nên đến công ty, như vậy tinh thần sẽ thấy thoái mái và sẵn sàng hơn với công việc.
Hãy chọn cho bạn những thói quen bạn thích, xây dựng thời khóa biểu phù hợp với mục tiêu, khả năng, điểm mạnh và điểm yếu của bạn. Đó mới chính là bí quyết quan trọng nhất.