Đây là lý do vì sao nhiều phụ huynh đang tự huỷ hoại sức khoẻ của con mình bằng sữa chua mà không hề biết

24/07/2018 13:43 PM | Xã hội

Tờ New York Times cho biết hơn 90% các phụ huynh đánh giá thấp lượng đường trong sữa chua mà con họ tiêu thụ bởi nhầm lẫn đường trong các sản phẩm như sữa chua là tốt.

Sữa chua là một món ăn phổ biến ngày nay, nhất là đối với trẻ nhỏ. Quay ngược về quá khứ, nhiều người cho rằng nguồn gốc của loại thực phẩm này đến từ vùng Anatolia, nay là Thổ Nhĩ Kỳ trong khoảng năm 3000-2000 trước công nguyên (BC).

Tuy vậy, mùi vị của sữa chua ban đầu không hề ngọt bởi chúng là sản phẩm lên men vi sinh từ sữa. Cho đến tận đầu thế kỷ 20, người tiêu dùng vẫn sử dụng sữa chua với hương vị hơi chua chát mà không hề ngọt.

Đây là lý do vì sao nhiều phụ huynh đang tự huỷ hoại sức khoẻ của con mình bằng sữa chua mà không hề biết - Ảnh 1.

Đến khoảng 1919-1960, các nhà sản xuất mới bắt đầu tăng độ ngọt cho sữa chua với mứt hoa quả (1933) và hỗn hợp sữa chua đường (1963).

Tất nhiên cho đến thời điểm đó, sữa chua vẫn chỉ là món ăn thông thường cho đến thập niên 1970. Hãng Danone cùng nhiều công ty sữa chua khác đã thực hiện một chiến dịch dài hơi khổng lồ, quảng bá sữa chua là thực phẩm bổ dưỡng cho trẻ em và xứng đáng được tiêu thụ với số lượng lớn. Để chiều lòng giới trẻ, các hãng sữa chua ngày càng thêm nhiều đường nhằm giảm thiểu vị chua vốn không được trẻ em thích, qua đó tăng doanh số.

"Những nhà marketing sữa chua nhận ra rằng phần lớn người tiêu dùng không thích vị chua truyền thống của sữa chua. Họ có thể bán được nhiều hơn nếu nó ngọt đi", Giáo sư dinh dưỡng Marion Nestle của trường đại học New York cho biết.

Nhờ chiến dịch quảng bá và việc "ngọt hóa" sữa chua, thị trường loại thực phẩm này hiện nay đã đạt 8,5 tỷ USD tại Mỹ và nghiên cứu năm 2015 cho thấy sữa chua là một trong 3 loại thực phẩm được quảng bá nhiều nhất cho các hộ gia đình.

Mặc dù vậy, rất nhiều bậc phụ huynh mù quáng tin tưởng sữa chua tốt cho con trẻ mà không để ý lượng đường rất lớn tồn tại trong đó. Báo cáo của tạp chí quốc tế về bệnh béo phì (IJO) cho thấy sữa chua là một trong những nguyên nhân chính khiến lượng lớn trẻ em tại Mỹ mắc bệnh béo phì.

Đây là lý do vì sao nhiều phụ huynh đang tự huỷ hoại sức khoẻ của con mình bằng sữa chua mà không hề biết - Ảnh 2.

Thị trường sữa chua Mỹ đã tăng từ 4,1 tỷ USD năm 2007 lên 8,5 tỷ USD năm2017, khoảng 99 triệu hộ gia đình ở Mỹ tiêu thụ sữa chua thường xuyên và bình quân mỗi người Mỹ chi khoảng 65,9 USD cho loại thực phẩm này

Đừng nghe quảng cáo nói

Theo Tổ chức y tế thế giới (WHO), đường không nên chiếm quá 10% lượng calo tiêu thụ hàng ngày đối với cơ thể người. Trẻ em dưới 18 tuổi không nên tiêu thụ quá 6 thìa cà phê đường mỗi ngày.

Tuy nhiên, các hãng sản xuất thực phẩm, đồ uống tìm rất nhiều cách để tăng đường trong sản phẩm của họ trong khi cha mẹ hay bị các quảng cáo đánh lừa về tác động của sản phẩm đối với con trẻ. Khảo sát của Viện Max Planck về phát triển con người tại Đức cho thấy 74% phụ huynh đánh giá thấp hàm lượng đường trong các thực phẩm mà con họ thường tiêu thụ.

Đồng quan điểm, tờ New York Times cho biết hơn 90% các phụ huynh đánh giá thấp lượng đường trong sữa chua mà con họ tiêu thụ bởi họ nhầm lẫn khi cho rằng đường trong các sản phẩm như sữa chua là tốt. Tính bình quân, mỗi hộp sữa chua tại Mỹ có lượng ngọt tương đương 4 thìa đường, gần tương tự mức giới hạn cho phép tiêu thụ của trẻ em.

Hiện nay, hơn 18% số trẻ em tiểu học ở Mỹ mắc bệnh béo phì và nguyên nhân lớn nhất đến từ thói quen tiêu thụ thực phẩm. Đặc biệt, việc tiêu thụ quá nhiều đường sẽ tác động xấu đến hệ miễn dịch của trẻ em cũng như làm tăng huyết áp, khiến trẻ nhỏ dễ bị tổn thương hơn trước dịch bệnh.

Mặc dù người Mỹ hiện tiêu thụ sữa chua chỉ bằng 1/6 so với người Pháp (33kg sữa chua đầu người mỗi năm) nhưng lượng tiêu thụ loại thực phẩm này đã tăng hơn 400% trong suốt 30 năm qua tại nền kinh tế số 1 thế giới. Số liệu của Cục nghiên cứu kinh tế nông nghiệp Mỹ (DAERS) cho thấy năm 1975 bình quân mỗi người Mỹ tiêu thụ 0,9kg sữa chua mỗi năm thì con số này đã đạt 6,8kg vào năm 2014.

Năm 1980, thị trường sữa chua Mỹ chỉ vào khoảng 300 triệu USD thì đến năm 2005 đã đạt 3,5 tỷ USD và 8,5 tỷ USD hiện nay.

Kể từ năm 2008, thị trường sữa chua Mỹ luôn tăng trưởng quanh mức 10%, đi kèm với đó là số trẻ em béo phì cũng như những bệnh nhân tiểu đường tăng lên chóng mặt.

Không riêng gì Mỹ, sữa chua cũng được tiêu thụ mạnh tại nhiều nước khác khi các nhà marketing đại tài khiến phụ huynh hiểu nhằm rằng ăn càng nhiều sữa chua càng tốt. Tại Trung Quốc, kể từ khi tập đoàn Danone giới thiệu sản phẩm sữa chua của họ vào năm 1990, lượng tiêu thụ sữa chua ở thị trường số 1 thế giới này đã tăng từ 0,3 kg đầu người mỗi năm lên 2kg và dự kiến tốc độ tiêu thụ sẽ tăng bình quân 31% mỗi năm.

Tại Anh, lượng tiêu thụ sữa chua tăng 26% trong 10 năm qua và điều tương tự cũng diễn ra ở Hàn Quốc, Morocco, Australia…

Đây là lý do vì sao nhiều phụ huynh đang tự huỷ hoại sức khoẻ của con mình bằng sữa chua mà không hề biết - Ảnh 3.

Ăn sữa chua giảm béo ư? Đừng tin những lời quảng cáo

AB

Cùng chuyên mục
XEM