Đây là lý do vì sao có thể 10 năm nữa người Hà Nội vẫn không 'mặn mà' với xe bus
Mỗi tháng tại thủ đô có thêm 20.000 xe máy và 7.000 ô tô đăng ký mới khiến thị phần xe bus giảm sút.
Mục tiêu của thành phố Hà Nội là đến năm 2020 và định hướng đến năm 2025 sẽ đáp ứng 20-25% tổng nhu cầu đi lại của hành khách trong đô thị. Thế nhưng, để đạt được mục tiêu này, cả nhà quản lý và các chuyên gia đều đang lo lắng bởi để xe bus Thủ đô phát triển sẽ gặp rất nhiều rào cản.
Theo các chuyên gia về quy hoạch đô thị, Hà Nội vốn đã phát triển mất cân đối về không gian đô thị, các điều kiện về giao thông đi sau. Theo đó mỗi tháng tại thủ đô có thêm 20.000 xe máy và 7.000 ô tô đăng ký mới khiến thị phần xe bus giảm sút.
Ngoài ra các tuyến xe bus bị kéo dài do phải đi qua các khu vực có mật độ giao thông cao, làn đường bị thu hẹp do công trình. Ngoài ra xe bus không có làn đường riêng, ít có khu vực trung chuyển và gần như các tuyến xe di chuyển trực tiếp từ điểm đầu đến điểm cuối.
Vì vậy mục tiêu đưa xe bus đáp ứng 25% nhu cầu đi lại của người dân trong 10 năm tới rất khó có thể thực hiện được. Thực tế hiện nay với đoạn đường chỉ khoảng 4-5 km đi xe bus mất cả tiếng đồng hồ là chuyện bình thường, nhất là vào các khung giờ cao điểm. Với thực tế này, dường như xe bus Thủ đô vẫn chỉ phù hợp với học sinh sinh viên và người già về hưu.