Đây là 6 bí kíp màu sắc giúp bạn thuyết trình thành công

18/02/2017 09:30 AM | Kinh doanh

Biểu đồ dữ liệu là một trong những công cụ hữu ích nhất nhờ vào khả năng thể hiện thông tin một cách thú vị, hiệu quả.

Đây là 6 bí kíp màu sắc giúp bạn thuyết trình thành công

Nếu bạn tạo được những biểu đồ đẹp mắt, chất lượng, sẽ gia tăng hiệu quả tương tác với người đọc. Ngược lại, không biết lựa chọn màu sắc phù hợp sẽ khiến người xem báo cáo bị nhiễu, không thể tập trung vào thông tin.

Đó là lí do vì sao chọn màu phù hợp luôn là điều kiện tiên quyết khi tạo lập một biểu đồ. Việc chọn màu phù hợp, đẹp mắt, sáng tạo cho biểu đồ sẽ tạo nên sự thành công cho bản báo cáo hay bài thuyết trình của bạn.

1. Không chọn những màu sắc quá rực rỡ, khiến người đọc quên đi bị nhiễu

Đây là điều quan trọng nhất mà người làm báo cáo phải nắm rõ. Bạn nên chọn những gam màu dịu mắt sẽ giúp cho biểu đồ trở nên dễ hiểu hơn. Tuyệt đối tránh các gam màu tạo hiệu ứng thị giác mạnh như vàng sáng, xanh nõn chuỗi, hồng rực hay tím hồng...

Đồng thời, bạn cũng không nên sử dụng quá nhiều màu trong cùng một biểu đồ. Quá nhiều màu sắc sẽ khiến người đọc nhầm lẫn, từ đó phân tâm khỏi các thông tin được trình bày.

2. Tránh phối những cặp màu đối lập trên vòng tuần hoàn màu sắc

Một trong những phương pháp dễ nhất để tránh sự nhầm lẫn cho người đọc không sử dụng những cặp màu đối lập trên vòng tuần hoàn màu sắc.


Vòng tuần hoàn màu sắc và các màu đối lập

Vòng tuần hoàn màu sắc và các màu đối lập

Thay vào đó, có một sự lựa chọn thông minh hơn cho chính bạn là sử dụng bảng màu lạnh hoặc bảng màu nóng.


Bảng màu lạnh

Bảng màu lạnh


Bảng màu nóng

Bảng màu nóng

3. Sử dụng màu sắc thể hiện chủ đề thông tin

Thông thường, bạn nên tránh những gam màu với độ tương phản lớn. Tuy nhiên, vẫn có một vài trường hợp ngoại lệ. Trước tiên, hãy cùng tham khảo ví dụ dưới đây:

Màu xanh là biểu tượng của Đảng Cộng hòa (Democratic), trong khi đó màu đỏ là của Đảng Dân chủ (Republican). Những màu sắc tượng trưng này rất phổ biến, vì vậy người đọc dễ dàng liên tưởng đến đối tượng được nói đến cũng như các thông tin liên quan. Sử dụng màu sắc phản chiếu chủ đề dữ liệu sẽ giúp chúng trở nên dễ hiểu, dễ cảm nhận hơn rất nhiều.

4. Sử dụng các sắc thái màu để thể hiện những giá trị khác nhau

Để tạo sự thống nhất trong một biểu đồ, người ta thường sử dụng các sắc thái khác nhau của cùng một màu sắc. Thông qua phương pháp này, người đọc hoàn toàn sẽ không bị phân tâm bởi màu sắc và có thể tập trung vào dữ liệu.

5. Sử dụng những gam màu sáng để nhấn mạnh những ý quan trọng

Đôi khi bạn chỉ muốn người đọc chú tâm vào một điểm hoặc một phần dữ liệu. Trong trường hợp đó, bạn nên dùng một gam màu sáng để phân biệt một dòng, một vùng với những phần còn lại.

6. Dùng sắc thái màu đậm hơn làm nổi bật một phân đoạn

Cũng giống với phương pháp trên, nếu bạn không muốn sử dụng một màu sắc khác biệt để nhấn mạnh một điểm trên đồ thị, bạn có thể sử dụng gam đậm hơn của màu đó.

Châu Anh

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Làn sóng "nhảy việc" tại các ứng dụng gọi xe chưa dừng lại: "Khai quốc công thần" Nguyễn Tuấn Anh bất ngờ rời Grab Việt Nam

Ông Nguyễn Tuấn Anh – người đặt nền móng cho Grab tại Việt Nam và từng giữ cương vị Chủ tịch Grab Việt Nam, hiện đã rời mái nhà "xanh" để theo đuổi những thử thách mới.

Người làng Vũ Đại đeo mặt nạ, xuyên đêm nấu cá kho bạc triệu phục vụ Tết cổ truyền

Mỗi dịp Tết đến xuân về, làng Vũ Đại lại tấp nập với nghề làm cá kho niêu đất ngon nổi tiếng. Do nhu cầu của khách hàng tăng cao trong những ngày Tết cổ truyền nên người dân nơi đây phải thức xuyên đêm để làm ra những nồi cá kho đặc sản truyền thống này.

Câu chuyện kinh doanh

Lần đầu tiên "đổi mới" mang bia ra tận cổng công ty để bán và tiếp thị, Habeco đang kinh doanh ra sao?

Hoạt động kinh doanh Habeco liên tục giảm những năm gần đây. Không những vậy, từ đầu năm 2020, nghị định 100 có hiệu lực đã khiến tình hình tiêu thụ rượu bia tiếp tục đi xuống.

2000 năm trước, Khổng Tử đã giải đáp lý do nhiều sếp sẵn sàng trả lương cao cho nhân viên mới nhưng quyết không chịu tăng lương cho nhân viên cũ

Bỏ tiền nhiều để mướn một người mới còn hơn tăng tiền cho trăm người cũ. Dùng "hiệu ứng cá da trơn" để khiến nhân viên cũ làm việc chăm chỉ hơn. Đó là những bài học kinh doanh mà bất cứ người làm lãnh đạo nào cũng nên biết.

Đọc thêm