Đây là 3 lý do khiến bạn bị OUT khỏi cuộc chiến tuyển dụng mà không phải ông chủ nào cũng tiết lộ

29/05/2019 03:14 PM | Sống

Khi một cánh cửa này đóng lại, những cánh cửa sau vẫn còn mở nếu bạn khéo léo tìm hiểu lý do mình ứng tuyển thất bại. Thực tế, hỏi nhà tuyển dụng tại sao mình bị từ chối là một nghệ thuật.

Đây là 3 lý do khiến bạn bị OUT khỏi cuộc chiến tuyển dụng mà không phải ông chủ nào cũng tiết lộ

Thật sự đáng thất vọng khi bạn không có được công việc mà mình muốn. Bạn có thể chìm trong buồn bã, tức giận và tiếp tục lặp lại sai lầm ở những lần xin việc tiếp theo. Hoặc cách tốt hơn, bạn có thể tìm hiểu tại sao mình không được chọn. Theo Tom Gimbel - người sáng lập và CEO của công ty chuyên về nhân sự và tuyển dụng - cho biết, các ứng viên thường bị loại vì một trong ba lý do chính.

"Cho dù bạn không có cái họ cần, bạn không thể hiện được kỹ năng của mình, hay chỉ đơn giản là bạn không phù hợp với họ trên một trình độ xã hội nào đó, thì việc biết được lý do sẽ giúp cho quá trình tìm việc tiếp theo của bạn", Gimbel khẳng định.

Đây là 3 lý do khiến bạn bị OUT khỏi cuộc chiến tuyển dụng mà không phải ông chủ nào cũng tiết lộ  - Ảnh 1.

CÁCH HỎI

Một khi phát hiện công ty đã lựa chọn người khác cho vị trí mà bạn ứng tuyển, hãy liên hệ với nhà tuyển dụng. Hãy nói với họ rằng: "Tôi chấp nhận sự thật rằng mình đã không nhận được công việc đó, và tôi hiểu rằng ứng viên khác đã tỏ ra xuất sắc hơn tôi cho vị trí này. Tuy nhiên, tôi muốn cải thiện bản thân và làm tốt hơn trong các cuộc phỏng vấn, hướng đến đúng mục tiêu. Liệu ngày có thể chia sẻ với tôi rằng đội ngũ quản lý nghĩ tôi thiếu sót điều gì, hay cuộc phỏng vấn đã sai sót ở đâu?"

Trước khi liên hệ với nhà tuyển dụng, điều quan trọng là bạn phải rõ ràng về những gì mà bạn hy vọng sẽ đạt được. Đây là lời nhắc nhở của David Lewis, Chủ tịch và CEO của OperationsInc, một công ty chuyên tư vấn về nhân sự. Những gì bạn hy vọng nhận được chưa chắc sẽ trùng khớp với những gì họ thực sự chia sẻ.

Lewis đề nghị chúng ta hỏi theo cách này: "Là một đồng sự chuyên nghiệp, tôi luôn tìm cách tận dụng mỗi trải nghiệm như một bài học, nhờ đó tôi có thể suy nghĩ về những quyết định mà tôi đã đưa ra, thu thập những ý kiến phản hồi và quyết định sẽ điều chỉnh, thích ứng và tiến bộ như thế nào. Tôi chân thành hoan nghênh mọi phản hồi mà ngài sẵn sàng chia sẻ về sự thể hiện của tôi trong quá trình phỏng vấn vừa qua."

Bạn cũng có thể thêm vào những câu hỏi độc đáo về trải nghiệm của mình, Kathleen Pai, phó Chủ tịch tài nguyên con người của công ty Ultimate Sofware cho biết. "Nếu bạn đã thuyết trình hay gửi một mẫu văn bản, hãy hỏi họ làm thế nào để những thứ đó trở nên hiệu quả hơn, hay chúng còn thiếu sót điểm gì then chốt. Ngoài ra, hãy hỏi họ rằng kỹ năng hay năng lực nào giúp ích cho việc ứng tuyển của bạn, bởi việc bổ sung những kỹ năng đó có thể đảm bảo bạn kiếm được công việc yêu thích trong lần tiếp theo."

Hãy chắc chắn là bạn hỏi qua email, theo Michele Mavi, Giám đốc tuyển dụng và đào tạo nhân sự của công ty Atrium Staffing. Đừng gọi điện thoại. Email có thể được gửi tới người tuyển dụng nội bộ - người lên kế hoạch phỏng vấn và làm việc với ứng viên, cũng như người quản lý tuyển dụng. Tuy nhiên, bạn không nên gửi chung email cho họ hoặc gửi cho họ email giống hệt nhau.

Hãy cá nhân hóa phong cách thư dựa vào mức độ quan hệ của bạn với nhà tuyển dụng trong quá trình phỏng vấn. Tông giọng bạn sử dụng trong mỗi bức thư phải phù hợp với phong cách của bạn khi gặp gỡ với nhà tuyển dụng trước đó. Bạn không nên viết thư cho họ theo kiểu tiểu thuyết, và cũng không nên nói dài dòng.

Đây là 3 lý do khiến bạn bị OUT khỏi cuộc chiến tuyển dụng mà không phải ông chủ nào cũng tiết lộ  - Ảnh 2.

CÓ THỂ MONG ĐỢI ĐIỀU GÌ? 

Khi bạn gửi email, thông tin phản hồi mà bạn nhận được sẽ tùy vào hoàn cảnh. Nếu bạn làm việc với nhà tuyển dụng bên thứ ba, nó sẽ phụ thuộc vào khối lượng công việc của người đó. Tuy nhiên, việc dám hỏi cho thấy sự chủ động và mong muốn học hỏi, phát triển của bạn, nó có thể phân biệt bạn với các ứng viên khác trong tương lai. Còn nếu bạn phỏng vấn với người tuyển dụng trong chính công ty, người đó có thể không có khả năng để trả lời bạn. Chỉ khoảng 1 trong 10 người sẽ cho bạn câu trả lời chân thành. Sự thật tréo ngoe là nhà quản lý tuyển dụng và bộ phận nhân sự thường sẽ không phản hồi, để không phải chịu trách nhiệm về việc trả lời các câu hỏi tương tự. Đôi khi sự khác biệt giữa các ứng viên nằm ở những thứ vô hình, khó mà nói rõ với họ.

Hầu hết các câu trả lời thường sẽ rơi vào kiểu như "ứng viên chúng tôi tuyển dụng có nhiều kinh nghiệm hơn chút trong lĩnh vực đó" và không phải là cách phản hồi mà bạn có thể ứng dụng hay hành động ngay. Thường thì sự khác biệt nào liên quan đến thái độ hay tính cách sẽ không được nhà tuyển dụng chia sẻ. Một thái độ không tốt hay ứng xử tiêu cực về công ty cũ sẽ gây ra phản cảm cho nhà tuyển dụng. Đáng buồn thay, các ứng viên lại thường không nhận ra họ đang truyền tải một ấn tượng tiêu cực như vậy, nhưng không nhà tuyển dụng nào phản hồi lại cho bạn về điều đó.

Đây là 3 lý do khiến bạn bị OUT khỏi cuộc chiến tuyển dụng mà không phải ông chủ nào cũng tiết lộ  - Ảnh 3.

LÀM GÌ VỚI THÔNG TIN

Nếu bạn nhận được phản hồi tốt, đừng cố gắng tranh luận và đừng cố gắng thuyết phục người tuyển dụng xem xét lại quyết định của mình. Mục tiêu của bạn hoàn toàn là thu thập thông tin để học hỏi và tiến bộ mà thôi.

Hãy nhận lấy những gì bạn cần học và áp dụng nó vào hành động trong tương lai, nhằm tới các công ty hoặc vị trí phù hợp hơn. Hoặc sửa chữa sai lầm, như gửi thư cảm ơn cho nhà tuyển dụng tiếp theo chẳng hạn.

Nếu khôn ngoan theo dõi quá trình của mình, bạn có thể nhận được những thông tin vô giá cho công cuộc tìm việc sau này. Tìm hiểu tại sao cánh cửa này đóng lại, bạn có thể tìm được cách mở ra những cánh cửa khác trong tương lai.

Khánh Ly

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Ricons kinh doanh thế nào trong thời gian bị Kusto tố "xung đột lợi ích" với Coteccons?

Ricons tăng trưởng thần tốc chỉ trong 4 năm từ 2015 đến 2018, và đến năm 2018, doanh thu đã lên cao gấp 6 lần so với năm 2014 còn lợi nhuận cao gấp hơn 11 lần.

Pew Pew: Mỗi loại bánh mỳ chúng tôi mất vài tháng đến nửa năm nghiên cứu, tiết lộ sắp ra mắt “bánh mỳ tôm”

Pew Pew cho rằng dù thị trường đã có vô vàn thương hiệu lớn nhỏ nhưng bánh mỳ vẫn còn rất nhiều điều để khai thác. Có dành công sức nghiên cứu và thử nghiệm thì bánh mỳ mới không nhàm chán, khách hàng cũng sẽ mong chờ.

Go!Vietnam

Khách sạn 5 sao giảm giá còn hơn 1 triệu đồng/đêm, cơ hội vàng để đi du lịch?

Nhiều khách sạn 5 sao đồng loạt tung ra những mức giá hấp dẫn thời điểm hậu Covid-19.

Ông Đoàn Nguyên Đức: “Câu chuyện tôi bán chuối chính xác là hơi ngông”

"Quan điểm của tôi là phải làm cho mình mạnh tới cỡ đủ để đường hoàng làm việc với khách hàng. Lúc này, mình có cơ khống chế được thị trường, từ đó định hình ra nguyên tắc cuộc chơi" - Bầu Đức nói.

Đọc thêm