Đây là 3 bí quyết giúp Elon Musk trở thành bậc thầy về nghệ thuật giao tiếp
Không những là chuyên gia về kĩ thuật, điều hành nhiều công ty lớn, Elon Musk còn chứng tỏ cho mọi người thấy anh cũng rất giỏi về ngôn ngữ trong bản báo cáo rút gọn mà ai cũng hiểu.
Một năm trước, Elon Musk đưa ra bản kế hoạch tổng thể về các dự án trong tương lai của Tesla. Khi công bố bản kế hoạch này trên trang web của công ty, nhiều người ngay lập tức nhận ra một số điểm đặc biệt: ngắn, rõ ràng và gần như không có biệt ngữ nào.
Ba đặc điểm này đi ngược lại đặc trưng của các bản kế hoạch chiến lược truyền thống – tất nhiên không xét về nội dung. Quy trình thường thấy khi lập ra một bản kế hoạch chiến lược là: Một nhà lãnh đạo có thiện chí lập ra một nhóm các chuyên gia cấp cao nhiều kinh nghiệm.
Trong nhiều tuần, thậm chí nhiều tháng, họ tham dự các cuộc họp dài với những chủ đề cực kỳ vĩ mô. Cuối cùng, các điểm chính được tổng hợp lại trong một tài liệu dài và phức tạp để không ai muốn đọc lại. Kế hoạch đó nằm trên giá trong khi mọi người quay lại làm việc như bình thường.
Có một lựa chọn khác đó là làm như những gì Musk và các đồng sự của mình đã làm. Một tài liệu thật cô đọng và rõ ràng, khiến cho hầu hết (nếu không phải tất cả) các nhân viên đều có thể đọc và hiểu được bản kế hoạch một cách dễ dàng. Theo cách đó, không ai ngạc nhiên khi Musk tiếp tục đưa ra những thông điệp có liên quan đến những mục tiêu đã nêu ra trong bản kế hoạch tổng thể:
- Tạo ra những tấm thu năng lượng mặt trời xuất sắc có khả năng tương thích tuyệt đối với kho chứa pin
- Mở rộng dây chuyền sản xuất xe điện để đáp ứng mọi phân khúc chủ yếu
- Phát triển khả năng tự lái với tính năng an toàn gấp 10 lần so với người tự điều khiển.
- Giúp xe kiếm tiền cho bạn khi bạn không sử dụng xe
Vì thế, bản kế hoạch của Musk đã tự thể hiện các kỹ năng giao tiếp hiệu quả và cam kết giúp mọi người hiểu những điều được viết ra – lợi ích mà chúng ta khó có thể có được với một bản kế hoạch bóng bẩy nhưng khó hiểu.
Vậy Musk đã sử dụng những bí quyết giao tiếp nào? Đó là những bí quyết đã được ông sử dụng trong bản kế hoạch của mình: đơn giản, ngôn ngữ rõ ràng, dễ hiểu cùng với 3 kỹ thuật mà bạn cũng có thể sử dụng được dưới đây.
• Tần suất: Musk viết status trên Twitter ít nhất một lần mỗi ngày. Ông kết hợp Tesla và các thông tin mới nhất với các bài báo. Ông khiến cho người ta biết được rằng mình tham gia tích cực vào cuộc hội thoại đang diễn ra trong ngành.
• Thời của động từ: Musk hay sử dụng thời hiện tại khi nói chuyện với một đám đông. Ông tăng cường sử dụng thời hiện tại khi nói về những chủ đề mang tính viễn cảnh và tương lai. Chính cách sử dụng ngôn ngữ này làm người nghe thấy phấn khích và bị cuốn vào cảm giác tương lai được đưa lại gần với hiện tại.
• Giọng điệu: Musk khá giống với Steve Jobs ở khả năng biến các khái niệm phức tạp thành những điều đơn giản bằng cách diễn đạt của riêng mình. Phát biểu trước công chúng là điểm mạnh của ông. Nếu bạn không mạnh về điểm này, việc luyện tập thường xuyên có thể giúp bạn có được giọng nói của chính mình mà không gặp nhiều khó khăn.
Cải thiện khả năng giao tiếp là điều có thể đạt được và bạn có thể noi gương Elon Musk để lấy cảm hứng. Sử dụng những tư liệu ngắn với ngôn ngữ rõ ràng, đơn giản là một cách quan trọng để truyền tải điều bạn muốn nói. Khi chuyển đổi kế hoạch, bạn có thể cập nhật cho nhân viên, nhà đầu tư và khách hàng biết với các thông điệp thường xuyên, phản ánh từng bước đi của kế hoạch đó.
Chúc bạn thành công!