Dấu hỏi cho F.Beauty của FPT Shop: Bán lẻ mỹ phẩm khác với bán lẻ thuốc, FPT Shop sẽ cạnh tranh ra sao với Watson, Guardian, The Face Shop?

11/01/2020 08:10 AM | Kinh doanh

Trong lĩnh vực bán lẻ thuốc, FPT Retail (sở hữu chuỗi cửa hàng FPT Shop) chủ yếu cạnh tranh với các nhà thuốc tư nhân vừa và nhỏ. Nhưng trong lĩnh vực bán lẻ mỹ phẩm, FPT Retail sẽ phải cạnh tranh với nhiều chuỗi mỹ phẩm ngoại như: Watson, Guardian, The Face Shop... – đều là những doanh nghiệp có kinh nghiệm và tiềm lực lớn trong ngành.

Dấu hỏi cho F.Beauty của FPT Shop: Bán lẻ mỹ phẩm khác với bán lẻ thuốc, FPT Shop sẽ cạnh tranh ra sao với Watson, Guardian, The Face Shop?

Cuối năm 2019, đơn vị sở hữu chuỗi cửa hàng FPT Shop - FPT Retail (FRT) ra mắt F.Beauty - chuỗi bán lẻ mỹ phẩm, với cửa hàng đầu tiên đặt tại Hà Nội.

CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) nhìn nhận: Sau chuỗi thuốc Long Châu, F.Beauty là bước thứ hai trong chiến lược đa dạng hóa của FRT trong bối cảnh thị trường chính là di động thông minh hiện đã bão hòa.

Long Châu và F.Beauty, mỗi chuỗi nhắm đến một bộ phận của thị trường sản phẩm chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp. Trong khi Long Châu theo mô hình nhà thuốc truyền thống tập trung vào các loại thuốc và thực phẩm chức năng, F.Beauty tập trung vào các sản phẩm làm đẹp.

Dấu hỏi cho F.Beauty của FPT Shop: Bán lẻ mỹ phẩm khác với bán lẻ thuốc, FPT Shop sẽ cạnh tranh ra sao với Watson, Guardian, The Face Shop? - Ảnh 1.

VDSC dẫn báo cáo của Euromonitor cho biết, thị trường sản phẩm chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp tại Việt Nam trị giá 10 tỷ USD (2018) và sẽ tăng trưởng kép 7%/năm trong giai đoạn 2018 - 2023. Đây là thị trường cực kỳ phân mảnh khi 14 chuỗi lớn nhất chỉ chiếm 1,4% thị trường.

Tăng trưởng thu nhập khả dụng và sự gia tăng của tầng lớp trung lưu/giàu có tạo ra nhu cầu dồi dào cho các sản phẩm làm đẹp, mà giờ đây không chỉ đến từ nữ giới mà còn cả nam giới.

Dấu hỏi cho F.Beauty của FPT Shop: Bán lẻ mỹ phẩm khác với bán lẻ thuốc, FPT Shop sẽ cạnh tranh ra sao với Watson, Guardian, The Face Shop? - Ảnh 2.

Theo Nielsen, chi tiêu mỹ phẩm bình quân đầu người ở Việt Nam chỉ đạt 4 USD, trong khi con số đó ở Thái Lan là 20 USD, cho thấy tiềm năng là rất lớn. Hơn nữa, người tiêu dùng cũng đang chuyển từ mỹ phẩm xách tay và không rõ nguồn gốc được bán online sang mua sắm tại các nhà bán lẻ chuyên nghiệp và có uy tín để tránh hàng nhái, hàng giả.

"Thị trường bán lẻ mỹ phẩm có nhiều điểm tương đồng với bán lẻ dược phẩm: một thị trường khá lớn với mức độ phân mảnh cực kỳ cao và chưa có người thống trị", VDSC nhìn nhận.

"Tuy nhiên, so với bán lẻ thuốc, nơi FRT chủ yếu cạnh tranh với các nhà thuốc tư nhân vừa và nhỏ, với mỹ phẩm, FRT sẽ phải cạnh tranh với nhiều chuỗi mỹ phẩm ngoại như: Watson, Guardian, The Face Shop..., đây là những doanh nghiệp có kinh nghiệm và tiềm lực lớn trong ngành".

Ngoài ra, nếu như trước khi được FRT mua lại, Long Châu đã là một trong những hiệu thuốc hàng đầu với doanh thu trên mỗi cửa hàng vượt trội so với các chuỗi dược khác, FRT đang xây dựng F.Beauty từ ban đầu.

"Do đó, chúng tôi có quan điểm thận trọng về triển vọng của chuỗi F.Beauty", phân tích của VDSC cho hay.

PV

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Chân dung hot TikToker livestream chốt đơn 72 tấn cam: Tưởng “anh nông dân” thực ra là đầu bếp, lập kênh TikTok 1 tháng đã có hơn 10 triệu like

Dù mới thành lập chưa lâu nhưng kênh Tiktok của chàng trai này đã có tới hơn 850.000 lượt người theo dõi và tổng cộng hơn 10 triệu lượt like.

Hoa Sen của Chủ tịch Lê Phước Vũ vừa báo lãi kỷ lục hơn 500 tỷ đồng chỉ trong 1 tháng

Đây là lợi nhuận tháng lớn nhất từ trước tới nay của Hoa Sen, đưa lợi nhuận quý 1/2021 lên cao gấp 4 lần cùng kỳ năm trước.

Lý do Singapore không bao giờ xảy ra bong bóng BĐS: Chính phủ trở thành 'tay to' đầu cơ, thâu tóm 90% đất đai, xây nhà bán lại cho dân

Để ngăn bong bóng BĐS, chính phủ Singapore trở thành nhà đầu cơ lớn nhất, thâu tóm 90% đất đai.

Hàn Quốc, Đài Loan áp thuế thật nặng để chống đầu cơ BĐS, chuyên gia Savills khuyến nghị: Việt Nam cũng nên dùng công cụ thuế, thậm chí nên đánh thuế hằng năm!

Theo chuyên gia Savills, bên cạnh công cụ thuế, Việt Nam cần giải quyết được 2 vấn đề nhức nhối gây nên tình trạng sốt đất hiện nay.

Đọc thêm